Sunday, August 4, 2013

Truyền thông tự do - kẻ thù của độc tài


Trung Quốc kiểm duyệt "Wall Street Journal"

Chủ nhật - 04/08/2013

Trang nhà của báo điện tử "Wall Street Journal", phiên bản Trung Quốc, không thể vào kể từ thứ bảy 3/8/2013

Kể từ hôm thứ bảy vừa qua tờ «Wall Street Journal» đã trở thành tờ báo thứ 3 của phương tiện truyền thông Mỹ trên Internet bị chặn bởi "Bức tường điện tử", một hệ thống cho phép nhà chức trách Trung Quốc xóa những nội dung Internet mà họ không thích.

Phiên bản Trung Quốc của trang Web thông tin, cn.wsj.com kể từ nay hoàn toàn không thể chuyển tải đến người dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh của tờ Wall Street Journal thì vẫn bình thường.

Tháng tám năm 2012, Bloomberg đã phải chịu số phận tương tự, và trước đó là tờ New York Times đã bị chặn vào tháng Mười. Cả hai trang web đều bị chặn bởi "Bức tường điện tử " vì xuất bản phóng sự về những chuyện liên quan đến cựu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ôn Gia Bảo cùng gia đình của họ.

Đầu năm nay, WSJ đã từng là nạn nhân của nỗ lực hacking từ tin tặc Trung Quốc, đảm bảo rằng các cuộc tấn công đã được thực hiện để kiểm soát các nhà báo theo dõi tin tức của họ trên trang web. Bên cạnh báo chí, Bắc Kinh đã chặn những trang web lớn như Google, Facebook hoặc Twitter. 

hhx475 (theo Le Monde)


Lời bình : 
Trong những chế độ độc tài và cộng sản thì phương tiện truyền thông là thứ vũ khí mà họ sợ nhất. Chính vì họ suy từ mình, vì họ luôn áp dụng ‘sự tuyên truyền’ để ‘nhồi sọ’ quần chúng và độc quyền thông tin một chiều, tất cả chỉ để phục vụ cho quyền lợi của đảng và nhà nước. Mà khi đã ‘một chiều’ thì sự thật ít khi được tôn trọng.

Đây cũng là một điều trái ngược với những nước tự do, dân chủ - phương tiện truyền thông được rộng mở vì đó là một trong những quyền cơ bản (tự do tư tưởng và phát biểu) được bảo vệ và tôn trọng - giúp thúc đẩy sự phát triển xã hội và cải thiện dân chủ.
Dân chủ là từ ngữ quen thuộc với nhiều người, nhưng nó là một khái niệm vẫn bị hiểu sai và thường bị các chế độ chuyên chính và độc tài lợi dụng để kêu gọi sự ủng hộ của quần chúng bằng cách tự gắn cho mình ‘cái mác dân chủ’ !
Theo định nghĩa trong từ điển, dân chủ: “là chính phủ được thành lập bởi nhân dân trong đó quyền lực tối cao được trao cho nhân dân và được thực hiện bởi nhân dân hoặc bởi các đại diện được bầu ra từ một hệ thống bầu cử tự do”. Theo Abraham Lincoln, dân chủ là một chính phủ “của dân, do dân và vì dân”.
Một cách ngắn gọn - dân chủ là sự thể chế hóa tự do. Trên cơ sở này chúng ta có thể định rõ được các nguyên tắc cơ bản đã được thử thách qua thời gian đối với một chính phủ lập hiến - vấn đề nhân quyền, vấn đề bình đẳng trước pháp luật - mà bất cứ một xã hội nào được gọi là dân chủ theo đúng nghĩa của nó cũng cần phải có.

Nhìn vào các nước cộng sản độc tải, chúng ta khách quan thấy rằng ước vọng ‘tự do, dân chủ’ hảy còn khá xa.

Ngày nay trên thế giới nền khoa học, kỷ thuật đã phát triển vượt bực, hệ thống truyền thông kể như liên hành tinh, liên lục địa, cập nhật rất nhanh qua mạng Internet. Sự kiểm duyệt và bưng bít đã vượt khỏi tầm kiểm soát của những nhà cầm quyền chuyên chế. Cho dù họ đã tìm đủ cách để ngăn chặn dân chúng truy cập tin tức qua các trang Web và các mạng xã hội bằng cách lập ra « bức tường điện tử » hay « bức tường lửa », hay tìm cách cho ‘tin tặc’ xâm nhập, quấy phá thường xuyên. Tuy nhiên họ vẫn phập phòng lo sợ, điển hình là nước cộng sản Việt Nam, mới đây đã ban hành cái gọi là ‘nghị quyết 72’, kể như ‘bóp nghẹt’ hoàn toàn quyền tự do về thông tin của người dân VN, che dấu dã tâm độc tài quân phiệt bằng những luận điệu cũ rích mỵ dân, có lẽ chỉ bịp được những người ‘xuẩn’ !

Đất nước không thể nào văn minh, tiến bộ để theo kịp năm châu, bốn biển chính là bởi cái đảng độc tôn cộng sản. Thay vì dùng tâm tư và sự khôn ngoan, hiểu biết để tìm cách cải thiện hoàn cảnh sống của người dân , cải cách dân chủ, dùng người có tài, có tư cách để cùng hợp tác đưa đất nước đến ấm no, phú cường. Thì ngược lại cái ‘bè csvn’, chỉ hao tâm, tổn trí để làm ra những thứ luật lệ cốt ‘siết chặt’ những quyền tự do căn bản của dân chúng, đàn áp để trị - Kiểu ‘điều 258’ : chụp mũ tất cả những ai yêu nước và có ý thức dân chủ - nghị định xử phạt báo chí năm 2011, và bây giờ là nghị định 72 !!

Song song phải đề cập đến một điểm đau buồn cho dân Việt - là họ dùng những kẻ xu nịnh và nông cạn, kiểu như ông thứ trưởng ngoại giao Sơn, với khuôn mặt béo phị, nhơn nháo, và những lời tuyên bố hí hởn : «Việt Nam đang trên đà đi lên, tươi đẹp »…, « Dân chủ không cần phải đa đảng »…,« Mỹ so với VN chưa chắc ở đâu dân chủ hơn»… ! Quả là đại diện cho ‘dân chủ tươi đẹp’ ở VN hiện nay.

Có lẽ các đồng chí trong bộ chính trị nên ‘kiểm thảo lại trình độ học vấn và tâm thần của ông này. Nếu không thì thế giới họ sẽ nghĩ là những thành phần lãnh đạo và cán bộ cao cấp cỡ Sơn là đồng trang lứa hết - thì quả là ‘sĩ diện’ cho nước CHXHCNVN ! 
4/8/13
Tiểu Như Như                                           

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ