Saturday, August 3, 2013

RSF Phản đối nghị quyết 72


Phản ứng của Hội Phóng Viên Không Biên Giới - RSF - đối với Nghị quyết 72 – Kiểm soát toàn diện quyền thông tin độc lập

RSF – 02/8/2013 
Phóng viên không biên giới biểu tình phản đối hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền thông tin và được thông tin.

Ngày 31 tháng Bảy năm 2013, chính phủ Việt Nam đưa ra một văn bản mới gọi là Nghị định 72, trong đó nghiêm cấm việc sử dụng blog và mạng xã hội để chia sẻ những thông tin tổng hợp hiện hành, và khẳng định rằng những nền tảng này chỉ có thể được sử dụng cho "cung cấp hoặc trao đổi thông tin cá nhân". Nghị định này sẽ có hiệu lự kể từ tháng 9/2013.

 

Phóng viên không biên giới cho biết : "Việc công bố Nghị định này không hơn không kém một cuộc tấn công tàn bạo nhất chống lại các quyền tự do thông tin kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Nghị định về xử phạt đối với các phương tiện truyền thông trong năm 2011. Nếu nghị định này có hiệu lực, người dân Việt Nam sẽ vĩnh viễn bị tước đoạt những quyền thông tin độc lập và chỉ trích, một điều bình thường vẫn diễn ra trên các blog và các diễn đàn, ".

"Nghị định mới này cũng cực kỳ nguy hiểm. Nó được áp dụng để giám sát toàn thể và thường trực tất cả các trang web bởi nhà cầm quyền. Nó cũng cố thêm cho kho vũ khí pháp lý có sẵn của nhà nước, không cần phải nhắc : « nổ lực tuyên truyền chống nhà cầm quyền » để quy tội cho những người độc lập về thông tin.

Mục tiêu ẩn giấu của Nghị định này là : Bằng mọi giá chỉ có nhà cầm quyền cộng sản là độc quyền thông tin ".

Tổ chức phóng viên không biên giới : « Chúng tôi yêu cầu toàn thể cộng đồng quốc tế lên án một cách nghiêm khắcViệt Nam, nếu nhà cầm quyền Việt Nam thi hành nghị định 72 - kể cả việc xử phạt kinh tế (…). Việc loại Việt Nam ra khỏi các đàm phán liên quan đến thỏa thuận mậu dịch xuyên Thái Bình Dương – TPP – cũng sẽ được cứu xét một cách nghiêm túc. Phải làm tất cả để ngăn chặn sự thành lập một ‘‘lỗ đen’’mới về thông tin ». Tổ chức kết luận.

Blog và mạng xã hội, là những nguồn thông tin quan trọng cho người dùng, và một cách hiệu quả để tránh kiểm duyệt, không thể chỉ được sử dụng để "cung cấp hoặc trao đổi thông tin cá nhân", dẫn (nghị định) của thủ tướng Nguyễn tấn Dũng.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin, Hoàng Vĩnh Bảo tuyên bố với trang web tin tức VNExpress rằng Nghị định dự kiến một lệnh cấm trên các mạng xã hội tất cả « Những thông tin tổng hợp (...), từ báo chí, các cơ quan phát hành hoặc các trang web kiểm soát bởi nhà nước ». Kiểm duyệt kể như toàn thể, và thậm chí bao gồm các mục phát hành từ báo chí chính thức.

Nghị định này được công bố chỉ vài ngày sau khi Việt Nam quyết định xin gia nhập  Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Phóng viên Không Biên giới nhắc đến điều 9 của nghị quyết 60/251, của Hội đồng Nhân Quyền liên hiệp quốc ngày 03 /4/ 2006, quy định rằng « Các thành viên được bầu chọn của Hội đồng sẽ duy trì các tiêu chuẩn cao nhất thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền ».  
Tại Việt Nam, các blogger và cư dân mạng bị đàn áp nghiêm trọng. Phóng viên không biên giới gần đây đã đưa ra một bản kiến ​​nghị kêu gọi trả tự do cho 35 người bất đồng chính kiến ​​đang bị cầm tù ở đất nước này, đang trở thành nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với những nhà thông tin, sau Trung Quốc.

Năm 2011, vài tháng trước khi tái đắc cử, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký :"Nghị định 2/2011/ND-CP" về xử phạt vi phạm hành chính trong ngành báo chí và xuất bản. Nghị định quy định phạt tiền từ 1 đến 4.000.000 đồng (35-140 euro) cho các nhà báo và báo chí cung cấp thông tin về tin tức quốc gia và quốc tế không «đúng đắn» hoặc « không phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân.»  Nghị định cũng ngăn cấm các blogger sử dụng bút danh và áp dụng tiền phạt các nhà báo không công bố các nguồn thông tin mà họ cung cấp.

Hội Phóng Viên Không Biên Giới xếp Việt Nam vào hạng thứ 172 trên 179 nước trên thế giới về quyền tự do báo chí. Việt Nam đồng thời cũng nằm trong danh sách giám sát đặc biệt « Kẻ thù của Internet » được công bố ngày 12 tháng 3 năm 2013 nhân dịp Ngày Thế Giới chống kiểm duyệt Internet.

hhx475 
(Theo RSF - http://fr.rsf.org/vietnam-le-vietnam-veut-interdire-aux-02-08-2013,45007.html) 

Nhận xét đơn giản về nghị quyết 72 – bịt miệng thông tin ! : 

Không biết đến bao giờ luồng gió của tự do, dân chủ mới thật sự thổi vào Việt Nam, quét đi những tư tưởng bảo thủ, độc đoán và thiếu tự trọng của những kẻ đang cai trị người dân bằng lừa dối và bạo lực như hiện nay !

Một mặt thì những lãnh đạo cấp cao tuyên bố với thế giới làm như tuồng thật tâm muốn cải cách đất nước, cải thiện dân chủ, tự do - nộp đơn xin vào « Hội đồng nhân quyền liên hiệp quốc » – điều mà suốt bao năm, từ khi đảng cộng sản thắng lợi và thống trị trên toàn nước VN, người dân Việt chưa hề được hưởng thế nào là tự do, dân chủ thật sự.  Ngoại trừ thứ « tự do » mà đảng cho phép ! Thứ « dân chủ » mà chỉ duy nhất có một đảng cai trị - đặt luật lệ ; và không ai có quyền chỉ trích, sửa sai – ai phản kháng dù chỉ bằng sự ôn hòa đòi công lý – cũng đều đi ngược lại lợi ích của đảng –  đều sẽ có những « điều khoản » đưa vào tù !

Một mặt thì âm mưu thâm độc, âm thầm cùng nhau bàn kế sách để ban hành những nghị quyết toàn là ‘phản lại tự do và dân chủ », có lợi cho đảng đang cầm quyền nhưng đi ngược lại những quyền lợi căn bản của con người, kiểu như nghị quyết 72 của ông thủ tướng vừa ký và sắp áp dụng – không phải chỉ kiểm duyệt hoàn toàn mọi thông tin của dân chúng mà trong thực tế chính là « hoàn toàn bịt miệng công luận ! ». Một hình thức buông « bức màn sắt » kiểu mới ! Mục đích để bảo đảm cho sự tồn tại của một thể chế độc tài, bạo ngược ! Bởi vì thế giới hiện đại, phương tiện truyền thông, nhất là trên mạng Internet là tin tức được truyền bá nhanh nhất- thí dụ như trong nước VN thì những cơ quan truyền thông lớn trên thế giới nếu không nhờ những blog và mạn cá nhân thì làm sao người dân có thể theo dõi tin tức cập nhật và những chuyển biến hàng ngày, trừ những cơ quan do nhà nước kiểm duyệt chặt chẻ và quản lý với luận điệu tay sai, một chiều !
Đối với những cơ quan truyền thông thì mục đích chính là để quảng bá thông tin cho đại chúng, nếu không có người đọc thì lấy đâu làm ‘tin nóng’ ! Và hệ thống Internet là phương cách nhanh nhất.

Việt Nam vốn đã được mệnh danh « kẻ thù Internet », bởi vì tìm đủ mọi cách thức để ngăn che, bưng bít về thông tin – chính sách « ngu dân » để trị có khác nào !? Loại kế sách thâm độc mà các chế độ độc tài và cộng sản thường áp dụng !

Mục tiêu cuối cùng của chế độ cộng sản Việt Nam khi đưa ra « nghị quyết 72 » - sau khi vừa mới nộp đơn ứng cử vào « Hội đồng nhân quyền » - sau khi được sự lưu ý của thế giới tự do về tình hình « sa sút » nhân quyền trong nước (vì những vụ đàn áp, bắt bớ các blogger tranh đấu cho tự do và nhân quyền) -  là để không còn ai có thể « thông tin, tố giác hoặc kêu gọi » về sự « vi phạm nhân quyền » của chế độ cộng sản, độc tài hiện tại ! Bức màn sắt được hạ xuống vĩnh viễn nếu cái gọi là « nghị quyết 72 » kia sẽ ra đời tại VN. Cũng tựa như « điều 4 hiến pháp » của hệ thống đảng trị CHXHCNVN !

Một chế độ cường quyền, đảng trị,  không biết  tôn trọng dân mình. Không tôn trọng quyền tự do và nhân phẩm của dân tộc, thì cho dù ngồi cai trị đến mãn kiếp. Cho dù lừa bịp, che mắt được cả thế giới đi chăng nữa, cũng không ai trọng mình.
Tục ngữ có câu : « Hùm chết để da, người ta chết để tiếng ». ‘Cái tiếng’ mà chế độ csvn và những chóp bu cs  để lại cho đời là « Tiếng nhơ muôn thuở » !?!
Hảy mau mau quay đầu lại vì quê hương, tổ quốc và đồng bào Việt Nam !

3/8/13
Lạc Việt
 

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ