Tuesday, August 27, 2013

Trung - Nhật - Không đàm phán



Trung Quốc không có lý do cho để đàm phán với Nhật Bản về tranh chấp Đảo.

Thứ ba 27/8/201

Theo Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông thì Trung Quốc không có lý do để tiến hành các cuộc đàm phán với Nhật Bản về việc tranh chấp chủ quyền giữa hai nước về một nhóm các hòn đảo không có người ở gọi là Senkaku (Điếu Ngư) tại biển Hoa Đông.

Ông Lý cho biết lời kêu gọi của Nhật Bản cho các cuộc đàm phán cấp cao là không thành tâm mà chỉ hình thức - "Một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo không chỉ để xã giao bắt tay chụp ảnh, cốt để giải quyết vấn đề", ông Lý nói với các phóng viên như một thông điệp trước khi chủ tịch Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga vào tuần tới - "Nếu Nhật Bản muốn sắp xếp một cuộc họp để giải quyết vấn đề, họ nên dừng sự nói suông và chứng tỏ bằng hành động."

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông
Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên căng thẳng từ cuối năm 2012, chủ yếu là do sự tranh chấp đối với các đảo, được gọi là Senkaku (Nhật) và Điếu Ngư (Trung Quốc) tại biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn giải quyết những tranh chấp đã kêu gọi đối thoại cấp cao với Trung Quốc, mặc dù ông đã bác bỏ bất kỳ điều kiện nào về đàm phán.

Hồi đầu tháng tám Trung Quốc đã tỏ ra giận dữ vì sự kiện những thành viên của chính phủ Nhật đã chính thức viếng thăm những tội phạm ‘chiến tranh thế giới thứ hai’ tại một ngôi đền của Nhật Bản.

Người Trung Quốc đã phải chịu đựng dưới sự cai trị của Nhật Bản trong những vùng bị chiếm đóng từ năm 1930. Tuy các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã xin lỗi về việc trong quá khứ nhưng nhiều người ở Trung Quốc vẫn nghi ngờ sự chân thành của lời xin lỗi, một phần vì những nhận xét trái ngược của các chính trị gia Nhật.

"Điều mà Nhật cần làm để chứng tỏ thiện chí bây giờ can đảm đối diện với lịch sử và có một thái độ chân thành và hành động thực tế để vượt qua những trở ngại tiến tới phát triển tốt đẹp giữa hai nước”, Ông Lý phát biểu.

hhx475 (Tổng hợp THX/ SCMP)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


    No comments:

    Post a Comment

    Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
    Đa tạ