Tuesday, August 27, 2013

Khoa học - Đời Sống


Tương lai Trái đất với nhiệt độ càng lúc càng cao

Hầu như 50 năm trước chưa từng biết đến thì nay sóng nhiệt cực cao đang trở nên phổ biến và sẽ ảnh hưởng 85% trái đất vào cuối thế kỷ này.

Sự nóng bức của mùa hè năm nay có lẽ chúng ta sẽ không còn được thấy bởi vì Sóng nhiệt độ cao sẽ càng ngày càng lan truyền khắp hành tinh này và mùa hè năm nay sẽ được xem là ‘mát’.

Gần đây, theo Laurent Cabrol (châu Âu 1), có một chương trình dự báo của mùa xuân vừa qua về một mùa hè ‘xấu’. Nhưng so với tương lai, nó sẽ là mùa hè "tốt". Thật vậy, một công bố gần đây trong nghiên cứu môi trường nói rằng mùa hè nóng bức năm nay sẽ là mùa hè lạnh nhất trong năm 2100. Thực hiện bởi Viện Potsdam và Đại học Complutense của Madrid về tác động khí hậu. Nghiên cứu này còn dự báo sóng nhiệt mùa hè sẽ càng ngày càng tăng trên phạm vi ngày càng rộng.
 
   Thiên hạ đổ xô ra biển để chạy trốn sức nóng
Hiện nay, 5% diện tích đất bị hứng chịu mùa hè nóng vượt xa mức trung bình thông thường. Chúng ta có những ví dụ gần đây như ở châu Âu (2003), Hy Lạp (2007), Úc (2009), Nga và Hoa Kỳ (2010), và Hoa Kỳ (2012). Chỉ trong bảy năm, nghĩa là trong năm 2020, khí hậu sẽ tăng gấp đôi ở các khu vực có liên quan. Và đến năm 2040, 20% của Trái đất sẽ bị « nung » thường xuyên. Điều này thật kinh khủng và không có cách nào để thoát khỏi, bởi vì nhiệt độ trong khí quyển cao một phần do khí thải nhà kính hủy hoại trái đất cũng như tình trạng thất nghiệp vì suy thoái kinh tế ...

Hướng tới một chế độ khí hậu mới ?

Nhưng các nhà khoa học dự đoán tình hình sẽ còn tồi tệ hơn cho đến cuối thế kỷ này nếu loài người không có cách nào để giảm phát thải khí nhà kính, thì sẽ dẫn đến tình trạng 85% của hành tình này luôn luôn là đối tượng của sóng nhiệt mùa hè cường độ cao. "Sau đó, chúng ta sẽ bước vào một chế độ khí hậu mới," cảnh báo của Dim Coumou, một nhà nghiên cứu về môi trường khí hậu..

Tất cả các biến đổi khí hậu là những hậu quả mà loài người và các sinh vật trên trái đất phải gánh chịu. Báo cáo cũng báo động về những thiệt hại của thu hoạch mùa màng, của những vụ cháy rừng và sự tử vong do nhiệt độ cao trong các thành phố đông dân cư.

Nghiên cứu này không phải là đầu tiên, đã có nhiều cảnh báo về sự gia tăng nhiệt độ của trái đất. Càng ngày càng ít những nhà khoa học hoài nghi về điều này. Nếu một phần ba người Pháp vẫn nghi ngờ về sự nóng lên toàn cầu hay về sự tham dự của con người trong đó, thì đa số họ là những người kém hiểu biết hoặc hơn 70 tuổi.

Ngọc thanh Tư (Theo Le Point/Sciences)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ