Friday, August 2, 2013

Trung Quốc phản đối nghị quyết tranh chấp biển


Trung Quốc cáo buộc Thượng viện Hoa Kỳ về nghị quyết tranh chấp biển 

Thứ năm 1/8/2013
Trung Quốc cho biết hôm thứ năm đã nộp đơn khiếu nại chính thức với Hoa Kỳ sau khi Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trong tranh chấp ở biển Đông và biển Nam Trung Hoa.
Nghị quyết của Hoa Kỳ, thông qua ngày Thứ hai, liệt kê một số ví dụ, quan ngại về hành vi của Trung Quốc, bao gồm cả việc phát hành của một bản đồ chính thức xác định các tranh chấp Biển Đông như ở trong biên giới của Trung Quốc và của các tàu giám sát Trung Quốc, trong vùng tranh chấp với Nhật Bản tại Biển Hoa Đông.



Trung Quốc lập lại lời kêu gọi Hoa Kỳ không nên tham dự vào tranh chấp tại biển Đông.

"Nghị quyết trên bởi một thiểu số thượng nghị sĩ đề nghị, đưa chú thích của cả lịch sử hay sự kiện, không hợp lý đổ lỗi cho Trung Quốc và gửi thông điệp sai lầm," Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.
"Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của mình với phía Hoa Kỳ. Chúng tôi kêu gọi các thượng nghị sĩ có liên quan hảy tôn trọng sự thật và sửa chữa sai lầm của mình để tránh làm phức tạp thêm vấn đề và tình hình khu vực,". Thông cáo thêm.

Sự tranh chấp chủ quyền của Nhật Bản và Trung Quốc trên các đảo không có người ở và các vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông Trung Quốc, cũng như các yêu sách của Trung Quốc trên biển Nam Trung Quốc đang là mối đe dọa cho hòa bình châu Á.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Bộ Chính trị của ông hôm thứ tư, Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển một cách hòa bình và thông qua đối thoại, nhưng sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và phải đẩy mạnh khả năng phòng thủ của mình.

Căng thẳng trên Biển Đông Trung Quốc đã leo thang trong năm nay, với Trung Quốc và Nhật Bản khi máy bay chiến đấu và  tàu tuần tra của hai nước quện lẫn nhau như bóng với hình, nâng cao lo sợ rằng một tính toán sai lầm có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Philippines và Việt Nam cũng đã cáo buộc Bắc Kinh và trở nên căng thẳng hơn trong tranh chấp với Trung Quốc ở vị trí chiến lược và giàu năng lượng ở Biển Đông.
hhx475 ( Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ