Monday, September 16, 2013

Bảo lớn tại Mexico


Mexico: Bão Ingrid gây ra mưa lớn và di tản

VERACRUZ, ngày 15 tháng 9 năm 2013 - Cơn bão nhiệt đới Ingrid, hôm thứ bảy đã chuyển sang dữ dội ngoài khơi bờ biển của Vịnh Mexico, gây ra mưa lớn và lũ lụt - hàng ngàn người phải sơ tán trên một phần lớn của lãnh thổ Mexico, theo nhà chức trách cho biết.

Cơn bão đã tăng từ mức trung bình đến nguy hiểm, ở cách Tuxpan 315 km, trên bờ biển của Vịnh Mexico, theo cơ quan thời tiết quốc gia Mexico (SMN) - với sức gió 125 km / h, về phía bắc với tốc độ 11 km / h.

Theo báo cáo mới nhất của cơ quan thời tiết Mexico, báo hiệu có những cơn mưa lớn ở Chiapas (phía đông nam), Veracruz (phía đông) và Tamaulipas (đông bắc), cũng như ở các bang khác tại Trung tâm và miền Bắc như Guerrero, Oaxaca và Tabasco.
Chính quyền Veracruz cho biết đã báo động khẩn cho những người sống gần bờ sông tạm thời di tản đến những trung tâm tiếp cư.


Ricardo Maza Limon, Giám đốc cơ quan an toàn và Bảo vệ dân sự của Veracruz, nói với AFP rằng cho đến tối thứ bảy, khoảng 5.000 người sống gần sông lũ Tecolutla, Nautla và Cazones, đã được di tản.

Ở phía Bắc của tiểu bang, có ít nhất 20 cây cầu đã bị hư hỏng bởi những cơn mưa như thác, làm gián đoạn lối vào 71 thành phố.

Mưa lớn tại Veracruz trong tuần này đã làm thiệt mạng 14 người trong đó có 13 chết trong một vụ lở đất cuốn trôi nhà của họ tại một khu vực miền núi của Vùng Vịnh. ​​

Chương trình phát sóng lúc 21h (giờ địa phương), Trung tâm kiểm soát bão quốc gia, trụ sở tại Miami (Florida), thông báo rằng Ingrid đang di chuyển về phía bắc và phía tây bắc với sức gió càng lúc càng mạnh và sau đó về phía tây vào ngày chủ nhật.

Các nhà khí tượng Mỹ dự đoán Ingrid sẽ làm ngập 25-38 inches nước mưa trên phần lớn phía đông Mexico, thậm chí đến 60 cm trong một số khu vực miền núi.

Những cơn mưa như vậy "có thể gây ra ngập lụt và sụp lở đất, nguy hiểm đến tính mạng người dân", các chuyên gia cũng cảnh báo rằng một cơn bão nguy hiểm có thể nâng cao mực nước biển từ 60 đến 120 cm, với những cơn sóng tàn phá dọc theo bờ biển trong vòng 48 giờ tới.

Công ty dầu Mexico Pemex đã công bố vào buổi tối thứ năm, đình chỉ hoạt động kinh doanh "trên bộ và trên biển" trong khu vực, tuy nhiên dàn khoan vẫn tiếp tục.

Về phía Thái Bình Dương, nơi cơn bão nhiệt đới Manuel tấn công bờ biển của Guerrero (nam ) và Michoacan (phía tây) - thuyền trưởng của cảng Acapulco thông báo một tàu đánh cá mất tích nhưng không rỏ số người trên tàu.

Cảng Acapulco đã đóng cửa. Theo cơ quan Bảo vệ dân sự của Guerrero, ít nhất là hai mươi ngôi nhà ở hai ngôi làng ở khu vực Costa Chica bị hư hại bởi các con sông ngập lụt và hơn 50 người khác đang bị đe dọa bởi lũ lụt.

Manuel đang di chuyển về phía bắc với sức gió 75 km / h. Cơn bão này hiện đang nằm ở phía nam-tây nam của Lazaro Cardenas, bang Michoacan.

hhx475 (Theo THT/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ