Sunday, September 15, 2013

Núi lửa phun trào tại Indonésia


INDONESIA – Hàng ngàn người chạy nạn khi núi lửa Sinabung phun

The Jakarta, 15/9/2013 ‒ Vào rạng sáng ngày chủ nhật, hàng ngàn cư dân sinh sống trong 11 làng tại vùng Karo, phía Bắc Sumatra, đã phải chạy trốn vào các hội trường nơi thường tổ chức các lễ truyền thống nhà thờ sau khi núi lửa Sinabung phun trào dữ dội.

Tính đến 13:00 giờ địa phương, làn sóng người dân tiếp tục đổ về các hội trường nhà thờ. Một số đã được chính quyền di tản bằng xe tải quân sự cảnh sát, trong khi phần còn lại bỏ chạy theo những hướng riêng.
 
Hàng ngàn người dân lánh nạn tại các nơi tạm cư

Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản về núi lửa và thiên tai địa chất, Ông Hendrasto, cho biết Tình trạng của Núi lửa Sinabung đã được gia tăng mức cảnh báo từ cấp 2 lên cấp 3  do sự gia tăng hoạt động của nó. 

Sinabung phun trào lần cuối cùng trong tháng 8 năm 2010, đó là lần đầu tiên sau 410 năm không hoạt động. Hàng ngàn người dân đã đi lánh nạn, trong khi một số người đã chết vì ngạt khói. 

"khả năng rằng Sinabung sẽ phun ra một lần nữa, vì vậy chúng tôi đang yêu cầu người dân địa phương đề cao cảnh giác," Hendrasto nói thêm rằng không thể dự báo trước được lúc nào núi lửa sẽ phun. 

Cảnh sát trưởng Karo, Adj. Sr Comr. Albert Sianipar nói rằng do biện pháp phòng ngừa nên người dân sống xung quanh núi. Sinabung không được phép trở về nhà vào lúc này.
"Các cư dân sống trong vòng bán kính cách núi lửa 3 km không được phép để về nhà," Albert nói.

Ông cũng cho biếtkhoảng 1.500 người đã được di chuyển đến các nơi trú ẩn tạm thời, bao gồm Sempakata Taras jambur, Hội trường Kabanjahe, nhà thờ Hồi giáo Kabanjahe Karo Batak Hội thánh Tin lành Kabanjahe.

Indonesia có hàng chục núi lửa hoạt động do nằm trên đường nứt gọi là "Vành đai lửa" Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương.

Tháng trước, năm người thiệt mạng và hàng trăm người đã phải di tản khi một ngọn núi lửa trên một hòn đảo nhỏ ở tỉnh Đông Nusa Tenggara bất ngờ phun trào.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là núi lửa Merapi ở miền trung Java, đã giết chết hơn 350 người trong một loạt các vụ phun trào dữ dội vào năm 2010
Ngọc thanh Tư (Theo J.P/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ