Tuesday, September 10, 2013

Đề nghị kiểm soát vũ khí hóa học tại Damascus


Damascus đã sẵn sàng để quốc tế kiểm soát về vũ khí hóa học
 
9/9/2013

Phản ứng của các nước trước đề nghị của Nga về kiểm soát hóa học tại Syria

Nga lo lắng trước một cuộc tấn công của phương Tây vào đồng minh Syria của mình,bên cạnh một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Thượng viện Mỹ, đã đề nghị để quốc tế kiểm soát các kho vũ khí hóa học của Damas. Đề nghị này đã được chính phủ Syria hoan nghênh.

Tại New York, Tổng thư ký liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng than phiền về hồ sơ vũ khí hóa học đang bị ‘bế tắt’ và cũng đề nghị Hội đồng Bảo an yêu cầu chính quyền Damas chuyển giao ngay lập tức những vũ khí hóa học đến các nơi an toàn, và sau đó có thể bị phá hủy.

Tại London, Thủ tướng Anh David Cameron cũng tán thành một sự giám sát quốc tế về vũ khí hóa học của Syria, miễn là nó không phải chiến thuật " đánh lạc hướng ".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông đã nhận được sự tán thành từ người đồng nhiệm Syria Walid al Moualem, và thúc đẩy về việc kiểm soát vũ khí hóa học và tiếp theo sẽ đi đến việc hủy chúng.

" Nếu để tránh một sự tấn công vào Syria, chúng tôi sẽ làm việc tức khắc với chính phủ Syria " ngoại trưởng Nga cho biết.

Washington và Paris nói rằng họ có bằng chứng cho thấy chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm cho một cuộc tấn công hóa học đã khiến hàng ngàn người chết vào ngày 21 tháng 8 ở ngoại ô Damascus. Chính phủ Syria phủ nhận và tố cáo về một sự ‘khiêu khích’ của quân nổi dậy.

Lavrov và Moualem kêu gọi Hoa Kỳ hảy nỗ lực để tổ chức một hội nghị hòa bình thay vì chuẩn bị cho chiến tranh. Ý tưởng về một hội nghị " Genève II " đã không tiến triển kể từ khi Washington và Moscow đã đề cập đến hồi cuối tháng năm .

Trung Quốc cũng đã kêu gọi Washington nên hành động thận trọng và trở lại bàn hội nghị để cùng giải quyết về cuộc xung đột, đã sát hại hơn 100.000 mạng sống kể từ tháng Ba năm 2011.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mỹ CBS, Bashar al-Assad đã cảnh báo Mỹ : "hảy chờ đợi những điều bất ngờ" một khi tấn công Damascus.
Ông cảnh báo rằng "Chính phủ không phải là tổ chức quyền lực duy nhất trong khu vực. Ở đây có các đảng khác nhau, các phe nhóm và luồng tư tưởng khác nhau."
Một lần nữa ông bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8 để sát hại thường dân.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro công bố vào hôm thứ Hai, ông Bashar al-Assad đe dọa Pháp, một đồng minh của Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia hành động quân sự .

Tại Washington, Thượng viện Hoa Kỳ triệu tập và có thể bỏ phiếu vào thứ tư để biểu quyết về hành động quân sự của Hoa Kỳ đối với Syria .

Chính quyền ông Obama đang cố thuyết phục một số đông nghị sỹ còn chưa khẳng định.

Tổng thống Mỹ đã phát biểu vào chiều thứ Hai trên sáu kênh truyền hình, trước khi phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ ba.

Ông Obama xác định về quan điểm là cần có một cuộc tấn công hạn chế để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì đã sử dụng vũ khí hóa học và đồng thời để ngăn chặn Syria lặp lại việc này.

Ông nói trên kênh ABC: "Tôi muốn bảo đảm việc duy trì quy tắc không được sử dụng vũ khí hóa học".

"Đây là vấn đề lợi ích quốc gia của chúng ta. Nếu chúng ta có thể làm việc này mà không cần tấn công quân sự thì tôi sẽ hướng về biện pháp đó."

Khi được ABC News hỏi liệu ông có hoãn tấn công nếu như ông Assad chuyển giao kiểm soát vũ khí hóa học của Syria, ông Obama trả lời: "Chắc chắn, nếu điều đó xảy ra".

Sự tham dự nào của chính quyền Assad ngày 21 tháng 8 ?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ở London nói rằng ông hiểu sự hoài nghi được tạo ra bởi tiền lệ của Mỹ khi tấn công Iraq vào năm 2003, trên cơ sở thông tin cho thấy những bằng chứng về sử dụng vũ khí hóa học là sai.

Tuy nhiên , ông bày tỏ sự tự tin về các bằng chứng thu thập của Hoa Kỳ và các đồng minh về sự tham gia của chính phủ Syria trong cuộc tấn công ngày 21 tháng Tám. Tuy nhiên, ông né tránh một câu hỏi từ một phóng viên là liệu Washington có bằng chứng cho thấy trách nhiệm trực tiếp của Bashar al Assad .

" Vũ khí hóa học ở Syria ( ... ) đều được giám sát rất chặt chẽ bởi chế độ Assad. Bashar al Assad , em trai của ông Maher al-Assad và một vị chỉ huy, nói chung là ba người có trách nhiệm kiểm soát việc vận chuyển và sử dụng vũ khí hóa học", theo lời ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Theo Bild am Sonntag dựa trên thông tin từ các cơ quan mật vụ Đức, các cuộc tấn công hóa học của 21 tháng 8 có thể được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Tổng thống Assad.

Thanh tra về vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc có thể làm xong báo cáo của họ trong tuần này, trong lúc Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu xem có nên cho phép tấn công vào lại Syria .

Paris hứa với các đối tác châu Âu sẽ chờ đợi báo cáo trước khi hành động. Thanh tra viên phải nói nếu vũ khí hóa học đã được sử dụng ngày 21/8.

Hiện tại quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công mới trong một nỗ lực để lấy lại quyền kiểm soát thị trấn Kitô giáo Maaloula, nơi đã trao tay ba lần trong khoảng thời gian sáu ngày .

hhx475 (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ