Thursday, September 19, 2013

Israel vào cuộc


Israel tán thành lật đổ Tổng thống Syria


Hôm 17/9, Trả lời phỏng vấn của Jerusalem Post, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Oren đã khẳng định rằng cho dù kẻ đánh bại Assad là quân nổi dậy Syria hay có liên hệ với al-Qaeda hay không thì cũng tốt hơn là sự liên minh của Damascus với Iran - tuyên bố Tel Aviv muốn thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị lật đổ. Đây là một chuyển biến mới trong lập trường của Israel, vốn trước đó vẫn tỏ ra không khẳng định đối với cuộc nội chiến Syria









  
Thủ tướng Israel Benjamin
 
Tuy là kẻ thù không đội trời chung nhưng Isarel luôn duy trì sự cân bằng trong quan hệ ngoại giao với Syria trong suốt thời gian chế độ Assad nắm quyền. Có lúc Israel còn theo đuổi các cuộc đối thoại hòa bình với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hy vọng tạo khoảng cách giữa Syria và phiến quân Hezbollah do Iran tài trợ tại quốc gia láng giềng Lebanon.

Suốt cuộc nội chiến kéo dài hai năm rưỡi ở Syria, 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu luôn giữ sự trung lập. Tuy nhiên, mới đây khi Liên Hiệp Quốc lần đầu công bố  về việc vũ khí hóa học được sử dụng trên diện rộng ở Syria thì phía Israel đột ngột chuyển hướng. Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Oren tuyên bố thông điệp của Israel là ông Assad phải ra đi.

“Chúng tôi luôn muốn Bashar Assad phải ra đi. Giữa những kẻ xấu có Iran hậu thuẫn hay không có Iran hậu thuẫn thì chúng tôi vẫn ưa những kẻ không được hậu thuẫn hơn” ‒ Ông Oren nhấn mạnh. Ông Oren còn khẳng định rằng nếu ông Assad bị lật đổ thì liên minh của chế độ này với Iran và Hezbollah cũng sẽ bị suy yếu.

Trong một diễn biến khác, một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm 21-8 ở ngoại ô Damascus (Syria), ngày 17-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow nghi ngờ cuộc tấn công này do quân nổi dậy gây ra. Trong khi đó phía Pháp lại cho rằng quân chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công.

hhx475 (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ