Friday, September 20, 2013

Siêu bảo Usagi - Philippines và Đài Loan báo động


Siêu bảo Usagi tấn công Đông Nam Á
Philippines và Đài Loan đặt trong tình trạng báo động khẩn


 Siêu bảo Usagi với sức gió có thể đạt 185km/h

Dự báo thời tiết của Philippines ngày thứ Sáu 20/9  đạt mức báo động cao nhất về siêu bão Usagi đang tiến gần phía bắc của đảo chính Luzon, và phía nam Đài Loan với sức gió trung tâm là 205 km/h vẫn có thể tăng thêm.

Dự báo thời tiết Fernando cada nói với tờ Wall Street Journal, cơn bão số 4 xuất hiện lần đầu tiên kể từ năm 2010 gọi là Usagi với sức gió rất mạnh liên tục di chuyển về phía eo biển Luzon, phân cách với nhóm đảo Batanes.

Cơn bão tín hiệu số 4 dùng để ám chỉ loại bão sức gió trên 185 km mỗi giờ, thuộc loại mạnh nhất trong hệ thống khí tượng của Phi Luật Tân – Gây ra lũ lụt và sụp lở đất cùng những thiệt hại khác.

Bão Usagi đã gần như dừng lại trong những ngày gần đây vì một áp lực gần khu vực Nhật Bản chỉ bắt đầu di chuyển từ thứ năm với vận tốc 19 km / h.

Ông cada, Cục Quản lý Philippines về khí quyển và thiên văn, cảnh báo cơn bão có thể mạnh hơn nữa khi nó đi qua vùng nước ấm ở gần Philippines vào thứ Bảy, trước khi đổ bộ vào phía nam Đài Loan vào Chủ nhật.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết bão Usagi có đường kính 900 km, nó có thể đạt đến 5 mét bề cao.

Chính phủ đã ra lệnh cho các làng ven biển sơ tán và ban hành lệnh báo động tại các tỉnh phía bắc Luzon.

Hàng cứu trợ và thuốc men đã được chuẩn bị trong nhiều tỉnh quân đội chính phủ cũng đang trong tư thế sẵn sàng ứng phó với siêu bảo.

Hàng năm có khoảng 20 cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Philippines. Siêu bão cuối cùng cơn bão Megi trong tháng 10 năm 2010.

hhx475 (Theo WTJ)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ