Friday, September 6, 2013

Động đất tại đảo HONSHU - Nhật bản


ĐỘNG ĐẤT TẠI NHẬT BẢN

Một trận động đất cường độ 6,5 ban đầu đã làm rung chuyển phía Đông đảo Honshu của Nhật, dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, theo công bố của Viện Vật lý Địa chất Mỹ (USGS) hôm thứ tư 4/9/2013.

Trận động đất, xảy ra lúc 9 giờ 18 (giờ địa phương) xảy ra ở độ sâu 404 km dưới lòng Thái Bình Dương và 637 km về phía nam của Tokyo, nơi các tòa nhà bị rung chuyển mạnh. Trận động đất , lốc xoáy và mưa xối xả đã được các phương tiện truyền thông cho biết ít nhất có ba người bị thương .


Mỗi trận động đất được ghi nhận tại Nhật Bản, đặc biệt là ở phía đông, nhắc nhở công chúng về ngày khủng khiếp 11. 3. 2011 một trận động đất 9 độ richter , xảy ra ngoài khơi bờ biển của nước này đã gây ra một cơn sóng thần khổng lồ tàn phá toàn bộ miền duyên hải.
 
Hơn 18.000 người đã thiệt mạng - trong thảm họa này cũng đã dẫn đến một tai nạn hạt nhân tại Fukushima Daiichi, điều tồi tệ nhất kể từ thảm họa Chernobyl ( Ukraina ) vào năm 1986.
Người quản lý của nhà máy hạt nhân Fukushima , Điện lực Tokyo ( TEPCO ) , cho biết hôm thứ Tư rằng không xảy ra vấn đề mới. "Chúng tôi khẳng định rằng không có gì bất thường " một phát ngôn viên của TEPCO nói với AFP.

Tỉnh Fukushimanơi có nhà máy bị trận động đất làm rung chuyển cũng như những phần còn lại của bờ biển Thái Bình Dương tại đảo Honshu.

Xe lửa phải ngừng một thời gian ngắn trước khi giao thông trở lại bình thường.
Một cơn lốc xoáy đi qua một phần của Tochigi ( phía bắc Tokyo ), bật tung mái nhà, bứng cọc, làm vỡ cửa sổ và đảo lộn mọi thứ ngoài trời .

Khoảng 120 ngôi nhà và các tòa nhà khác bị hư hại , nhưng chỉ có ba người bị thương. Hàng trăm ngôi nhà bị mất điện. Theo tin truyền thông.
"Thời tiết cực kỳ bất thường " cơ quan khí tượng nhấn mạnh và cảnh báo đề phòng nguy cơ lốc xoáy tại một số tỉnh .
" Trong trường hợp có cơn lốc xoáy, hảy đóng tất cả các cửa lớn, cửa sổ và ẩn dưới một tấm chăn trong một nơi kín cửa như phòng tắm ", các hãng truyền hình NHK cho biết .

Mặt khác, lệnh di tản đã được thông báo cho hàng ngàn ngôi nhà vì sợ rủi ro do lũ lụt và lở đất bởi những cơn mưa thác đổ ở phía Tây Nam, trung tâm và một phần phía Đông Nhật Bản. Những trận mưa đặc biệt xảy ra sau khi có một cơn bão vừa đi qua.

Lốc xoáy xảy ra mỗi năm ở Nhật Bản trong mùa hè nóng, hiện tượng không thể đoán trước, phát sinh bất ngờ trên vùng đất bằng phẳng khi thời tiết bất thường với nhiệt độ cao và không khí khô.

Nhật Bản cũng là nạn nhân của những cơn bảo có sức tàn phá lớn từ giữa tháng Sáu đến tháng mười.
Ngọc thanh Tư (Theo LP/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ