Saturday, September 28, 2013

Pakistan, động đất


Động đất Pakistan,  515 người chết , quân nổi dậy cản trở các nỗ lực viện trợ

Thứ bảy 28/9/2013

Số người chết do động đất ở Tây Nam Pakistan đã lên đến 515, Babar Yaqoob, Tổng thư ký của Baluchistan, cho biết khi ông đi thăm khu vực bị phá hủy tại Awaran, nơi trận động đất cường độ 7,7 xảy ra hôm thứ Ba.

Trong lúc các cuộc tấn công của quân nổi dậy đe dọa nỗ lực cứu trợ và những người sống sót đang thiếu nơi trú ẩn dưới sức nóng thiêu đốt của mặt trời.

Một dư chấn 6,8 độ richter rung chuyển cùng khu vực hôm thứ Bảy, làm sập thêm các tòa nhà, trong bối cảnh mọi nỗ lực cứu hộ và tìm kiếm đang diễn ra. Các quan chức địa phương cho biết, và trận động đất thứ hai này làm tăng thêm sự tử vong.


Các thi thể vẫn đang được phát hiện trong những ngôi nhà vách bùn và gỗ bị đổ nát.

"Con gái tôi đã bị giết chết khi nhà của tôi sụp đổ - tôi cũng đang ở trong nhà, nhưng  chạy thoát ra ngoài ", người đàn ông 70 tuổi nói " Chúng tôi đang ngồi dưới ánh mặt trời thiêu đốt và cần nơi trú ẩn. "

Trong làng Labash gần Awaran, hơn một nửa trong số 3.000 ngôi nhà đã bị sụp đổ, và những ngôi nhà chưa bị sập đều có vết nứt rộng.

" Ở khắp mọi nơi chúng tôi đi qua mọi người đều đang hỏi xin lều, " theo lời một nhân viên chính quyền, Abdul Qadeer Baloch.

Các khu vực khô cằn cũng là thành trì của quân nổi dậy ly khai Baluch, những người đã hai lần bắn máy bay trực thăng chở các quan chức quân sự chịu trách nhiệm cứu hộ thiên tai.

Hôm Thứ Năm, hai tên lửa đã bắn vào máy bay trực thăng chở một nhân vật chỉ huy của Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia và Thứ Sáu đã bắn vào hai máy bay trực thăng chở hàng cứu trợ, theo nguồn tin quân đội .

"Tình hình trật tự bất ổn và nhiều trở ngại khác nhưng bất chấp tất cả mọi thứ, chúng tôi sẽ tìm kiếm đến người cuối cùng ", Trung tướng Nasir Janjua, quan chức quân sự cao cấp nhất trong khu vực cho biết .

Viện trợ phải vận chuyển bằng đường vòng xuyên qua những ngọn núi đang chiếm giữ bởi quân nổi dậy .

Các phiến quân, đã giết chết nhiều dân thường và các thành viên của lực lượng an ninh, đang đấu tranh cho độc lập ở Pakistan. Họ cáo buộc chính quyền trung ương đánh cắp mỏ khoáng sản giàu có của tỉnh và các lực lượng an ninh vi phạm nhân quyền.
hhx475 (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ