Sunday, September 1, 2013

Thắng cảnh Yosemite mịt mờ trong khói lan

Đám cháy lan rộng tại Yosemite và  phủ mờ một vùng danh lam thắng cảnh

Chủ nhật - 1/9/2013

Vòng đai lửa vĩ đại
hoành hành ở sườn phía tây bắc của Vườn quốc gia Yosemite California đã tỏa khói mù mịt bao phủ khắp một khu vực danh lam thắng cảnh, che khuất tầm nhìn của du khách đến viếng khu vực hôm thứ Bảy.


Làn khói dầy đặc này đã lan rộng theo gió từ hai tuần qua phủ mờ thung lũng Yosemite sau khi vụ cháy rừng bùng phát ngày 17/8, bao phủ một vùng thắng cảnh nổi tiếng với tháp thông tin granite cao chót vót trên thành đá , thác nước và rừng thông thơ mộng mà mới trước đây còn tấp nập du khách khắp nơi đến tham quan mỗi cuối tuần. Nhất là vào dịp Hè. 

Vành đai lửa đã thiêu hủy 223.000 mẫu Anh vào cuối ngày thứ Bảy. Phần lớn thiệt hại ở trong rừng quốc gia Stanislaus và rải rát ở bìa phía tây của Yosemite .

Ngọn lửa đã thiêu đen khoảng 6 % vùng hẻo lánh mặt sau của Yosemite ; Giám đốc sở lâm nghiệp Jonathan Jarvis cho biết.

Vành đai lửa đã tăng từ 35%  lên 40 %  trong ngày thứ bảy


" Đây không phải là một thảm họa cho Vườn quốc gia Yosemite ," ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, "Những cây này rất già cỗi và không phải là ngọn lửa đầu tiên từng nhìn thấy "
 
Ngọn lửa đã vượt qua đám cháy rừng Matilija năm 1932 trong Ventura County để trở thành vụ cháy rừng lớn thứ tư California ; theo số liệu từ Bộ California Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy .
 

Jarvis ước tính những nỗ lực chữa cháy của quốc gia và các cơ quan liên bang, chi phí khoảng 54 triệu US$. Hơn 5.000 người đang làm việc để dập tắt đám cháy, gồm nhân viên cứu hỏa từ khắp nơi của tiểu bang California.
 

Các doanh nghiệp du lịch phụ thuộc quanh công viên đã than vãn sự sụt giảm  khách viếng thăm tại cao điểm của mùa du lịch Hè – hàng năm có khoảng 4 triệu du khách trong vòng tháng 6 đến tháng 8. .

Nguyên nhân của đám cháy vẫn đang được điều tra .


(Sources Reuters)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ