Sunday, September 1, 2013

Hoa Kỳ chờ Quốc hội 'bật đèn xanh' vê can thiệp quân sự tại Syria


Tổng thống Mỹ xin Quốc hội cho tấn công Syria: Anh, Pháp ủng hộ

 

Chủ nhật - 1/9/2013

 

Theo hãng AFP ngày 31.8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép thực hiện can thiệp quân sự tại Syria.


Tổng thống Obama tuyên bố ông quyết định và sẽ thực hiện hành động quân sự nhằm vào Syria, tuy nhiên ông nghĩ rằng điều quan trọng trong nền dân chủ của nước Mỹ là phải cần có được sự ủng hộ của các nghị sĩ. Điều này đồng nghĩa với việc vị lãnh đạo của tòa Bạch Ốc tạm gát lại ý định về một cuộc tấn công chớp nhoáng để trừng phạt đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc sử dụng vũ khí hóa học, vi phạm quy định Quốc tế.










Một cuộc bỏ phiếu mà kết quả không chắc chắn, ngay cả bên phía đảng Dân chủ

Quyết định nói trên nằm trong“ván bài” quan trọng của Tổng thống Obama, người có mối quan hệ khá lạt lẽo với các nghị sĩ, đặc biệt là những nghị sĩ  đảng Cộng hòa. Và Tổng thống Obama có thể phải chịu chung số phận cùng Thủ tướng Anh David Cameron, người đã bị phần lớn các nghị sĩ  trong Quốc hội Anh bỏ phiếu chống về lời yêu cầu cho can thiệp quân sự tại Syria.

Tổng thống Obama phát biểu: “Tôi sẽ xin phép các đại biểu của nhân dân Mỹ trong quốc hội cho phép việc sử dụng vũ lực”.

Kết quả của các cuộc tranh luận trong Quốc hội không có gì chắc chắn, vì nhiều nghị sĩ vẫn chưa khẳng định, trong đó có cả Đảng Dân chủ, mặc dù ông Obama sự hỗ trợ của một số đông nghị sĩ của đảng Dân chủ, chiếm đa số trong Thượng viện.

"Chế độ Syria và những kẻ khác nên hiểu rằng không thể vượt qua những vạch Đỏ, kẻ thù của chúng ta không bao giờ nghi ngờ về sự giải quyết của Hoa Kỳ," Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao cho biết. Ông cũng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu "càng sớm càng tốt."

Ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc phe Cộng hòa, John Boehner tuyên bố Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu thảo luận về khả năng tấn công quân sự Syria, bắt đầu từ ngày 9.9 tới.

Chủ tịch John Boehner nói: "Chúng tôi cảm thấy hài lòng vì tổng thống sẽ xin phép về bất kỳ hành động quân sự nào đối với Syria".

Sau quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ chờ quốc hội ‘bật đèn xanh’ cho việc tấn công quân sự Syria. Anh và Pháp ủng hộ. Tổng thống Pháp xác nhận giữ vững ý định hành động tại Syria và tôn trọng quyết định của TT. Obama. Thủ tướng Anh cũng tuyên bố sát cánh và ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã điện đàm với Chủ tịch Liên minh Đối lập Syria Ahmed Assi al-Jarba để nhấn mạnh quyết tâm của Washington buộc Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học.
hhx475 (Theo Le Monde/AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ