Saturday, October 26, 2013

Bảo lụt tại Châu Á

Bảo lụt tại Ấn Độ - Nhật Bản

Bảo Phailin tàn phá miền Nam Ấn

Ngày 25/10, hơn 60.000 người dân thuộc các thị trấn thuộc bang Andra Pradets, miền Nam của Ấn Độ đã phải di tán do tình trạng nước lũ ngày một dâng cao.

Theo báo cáo của giới chức địa phương, do ảnh hưởng của cơn bão Phailin trong mấy ngày qua nhiều khu vực ở bang Andra Pradets bị những trận mưa như thác đổ liên tiếp gây ngập lụt cả một vùng rộng lớn.
Nhiều con sông chính trong khu vực đã bị tràn bờ gây lở đất, đe dọa đến cuộc sống của người dân cư ngụ ven sông.


Tình hình tại nhiều quận huyện như: Jagannadhapuram, Patasasanam, Birlangi ngày càng tồi tệ khi nước lũ tiếp tục dâng cao làm ngập nhà dân và làm tê liệt toàn bộ hệ thống điện, nước và giao thông.
Theo dự báo thời tiết, những trận mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống khu vực này trong một vài ngày tới.

Theo thống kê mới, Phailin được xem là cơn bão hung dữ nhất từ 14 năm qua, tấn công vào khu vực duyên hải Ấn độ ngày 12/10 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 60 người. Ngoài ra, cơn bão đã nhấn chìm hàng trăm làng mạc ở 7 bang của nước này, làm xáo trộn cuộc sống của hơn 10 triệu người.

Đến nay, hàng trăm nghìn người ở nhiều khu vực vẫn bị cô lập bởi nước lũ. Do không thể tiếp cận bằng đường bộ nên lực lượng cứu hộ khẩn cấp phải sử dụng thuyền máy, máy bay trực thăng để thực hiện công tác cứu trợ.

Nhật di tản đảo Izu Oshima để tránh cơn bảo Francisco
Ngày 25/10, nhà chức trách Nhật Bản đã công bố di tán trên toàn đảo Izu Oshima, để tránh cơn bão Francisco đang tiến đến gần, dự báo mang theo mưa và sẽ gây lở đất nghiêm trọng tại đảo này.
Dù bão Francisco đang giảm dần cường độ, tuy nhiên, nó được dự báo sẽ mang theo những trận mưa lớn kỷ lục khi đổ bộ vào Nhật Bản. Để đối phó với sự tàn phá của trận bảo, giới chức Nhật Bản tổ chức sơ tán người dân tại Izu Oshima, nơi vừa hứng chịu những thiệt hại nặng nề khi bão Wipha đổ bộ tuần trước, làm 31 người chết và 13 người vẫn đang mất tích. 

Trong 2 ngày qua, khoảng 1.500 người dân đảo Izu Oshima, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em đã được sơ tán về thủ đô Tokyo. Giới chức đảo Izu Oshima cũng sử dụng nhiều trường học và khu trung tâm làm nơi ẩn trú an toàn cho người dân ở lại trên đảo.
Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, trong 24 giờ tới, nước này sẽ phải hứng chịu lượng mưa cao kỷ lục, lớn gấp 2 đến 3 lần so lượng mưa trung bình trong tháng 10, đặc biệt tại một số khu vực phía Tây Nhật Bản. Theo cơ quan khí tượng, Nhật Bản không chỉ hứng chịu mưa lớn từ bão Francisco, mà cũng bị ảnh hưởng của trận bão có tên Lekima, dù trận bão sẽ không đổ bộ vào Nhật Bản

hhx475 (THX/Reuters)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ