Saturday, October 26, 2013

Gián điệp - Mất niềm tin Châu Âu

Châu Âu yêu cầu Mỹ tham gia vào bộ « Quy tắc ứng xử »

Vụ bê bối gián điệp Mỹ tiếp tục gây căng thẳng và các nhà lãnh đạo châu Âu đa số bất bình, yêu cầu Washington tham gia vào một "bộ quy tắc ứng xử".

Về phần Đức và Brazil bắt tay vào việc chuẩn bị một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về bảo vệ quyền tự do cá nhân, trong bối cảnh những tiết lộ về chương trình gián điệp quốc tế của Hoa Kỳ, theo các nhà ngoại giao của Liên Hiệp Quốc .

Sau Pháp và Đức, Tây Ban Nha tuyên bố hôm thứ sáu triệu tập đại sứ Mỹ tại Madrid để yêu cầu giải thích. Quyết định này của Thủ tướng Mariano Rajoy là do những tiết lộ mới của báo chí chỉ ra rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) do thám các thành viên của chính phủ Tây Ban Nha, mà người tiền nhiệm của ông là José Luis Zapatero.


35 nhà lãnh đạo bị nghe lén

Tổng cộng có 35 nhà lãnh đạo thế giới bị đặt trong sự theo dõi, trong đó có thủ tướng Đức Angela Merkel, tờ báo Anh The Guardian hôm thứ năm cho biết.

Trùng hợp ngẫu nhiên hay không, trang web của NSA đã không thể truy cập trong vài giờ hôm Thứ sáu, tạo ra những tin đồn về một cuộc tấn công virus, nhưng người phát ngôn đã phủ nhận và nói do lỗi kỹ thuật nội bộ trong khi cập nhật .

Về phía Pháp đã nghi ngờ cơ quan mật vụ Mỹ là nguồn gốc của một cuộc tấn công mạng chính phủ vào tháng năm 2012, theo Le Monde .

Không bị trả đũa
                                  
Những sự tiết lộ liên tiếp từ tháng sáu " tạo ra căng thẳng đáng kể trong mối quan hệ của chúng tôi với một số đối tác nước ngoài gần nhất " thừa nhận Lisa Monaco , tư vấn cho Barack Obama về an ninh quốc gia .

Nhưng ngoài những biểu lộ phản đối, những lãnh đạo các nước và Chính phủ của liên minh Âu Châu (EU) họp tại Brussels không có hành động trả đũa chống lại Hoa Kỳ. " không nên tạo ra những áp lực không cần thiết " với Washington, theo lời Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo .

Hai mươi Tám nước liên hiệp Châu Âu đã cùng thống nhất ý kiến theo đề nghị của Pháp và Đức để  " tham gia vào các cuộc thảo luận song phương với Hoa Kỳ để tìm thỏa thuận cuối cùng nằm trên các mối quan hệ lẫn nhau của họ trong lĩnh vực này, " như đã nêu trong thông cáo của hội nghị thượng đỉnh . "Chúng tôi sẽ cố gắng để có một quy tắc ứng xử với Hoa Kỳ về những gì là chấp nhận được và những gì không thể, " theo Thủ tướng Luxembourg, Jean-Claude Juncker .

" Sự thiếu tin tưởng "

Trong văn bản của họ, cộng đồng châu Âu nhận xét rằng " thu thập thông tin là một yếu tố thiết yếu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, " theo sự biện minh liên tục đưa ra bởi Washington. Nhưng " sự thiếu niềm tin có thể ảnh hưởng tới sự hợp tác cần thiết " trong lĩnh vực này, họ cảnh báo.

"Mọi người đều có thể hiểu rằng chúng ta có các biện pháp đặc biệt cho các mối đe dọa khủng bố là quan trọng [ ... ] nhưng chúng ta không thể ở trong một tình huống mà người này phải dọ thám người kia ", theo ông Di Rupo.
Tổng thống Pháp Francois Hollande về phần mình lưu ý rằng " Người ta không kiểm soát điện thoại di động của cá nhân trong sự gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế. " Các vấn đề của châu Âu

Họ cũng từ chối một đàm phán thương mại tự do vừa được đưa ra giữa hai khối (đang được xem xét lại). Sau những vấn đề trên.

Khó khăn để tạo thành một mặt trận chung

Một vài quốc gia, như Anh hoặc Tây Ban Nha, cũng đã quyết định không đụng chạm Washington, tôn trọng những sáng kiến ​​Pháp-Đức. Tây Ban Nha vẫn còn là một " đối tác và đồng minh " của Hoa Kỳ, ông Rajoy. Về phần Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chối bình luận về vụ bê bối, khẳng định trên thực tế là vấn đề tình báo thuộc thẩm quyền quốc gia, và " không thuộc EU " .

Những khó khăn trong một mặt trận chung của 28 nước, trong trường hợp này được minh họa bị bế tắt trong nhiều tháng về một dự án của Ủy ban châu Âu nhằm tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân chống lại gã khổng lồ của Internet và các dịch vụ thông tin .

Trong khi Ủy viên châu Âu về Tư pháp Viviane Reding kêu gọi " hảy hành động " và thông qua các cải cách " vào mùa xuân năm 2014, " Hai mươi Tám nước đồng lòng « sẽ đưa ra quyết đinh » cho đến 2015.


hhx475 (Theo AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ