Wednesday, October 30, 2013

Mỹ không nghe lén được Nga

Kỷ thuật nghe lén của Mỹ không thể xuyên qua hệ thống phòng thủ của Nga

Thứ tư 30/10/2013

Việc tình báo Mỹ theo dõi và nghe lén thông tin của các nhà lãnh đạo khắp thế giới kể cả đồng minh thân cận của Mỹ, gần đây được tin tức khắp nơi đăng tải đã gây xôn xao dư luận.

Đối với Mỹ, việc nghe lén Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên dù Mỹ đã nhiều lần cố gắng nghe lén nhưng trên thực tế đã không thành công với Tổng thống Nga. Tại sao ?
Trang Bình luận quân sự của nước Nga mới đây đã đưa ra những lý do nhằm giải thích cho sự 'thất bại' này của Mỹ.


Hầu như tất cả các lãnh đạo bị nghe lén đều sử dụng điện thoại thông thường hoặc các hệ thống thông tin liên lạc được các công ty Mỹ và Nhật Bản sản xuất và cấp phép, do đó các nhà sản xuất Mỹ sẽ dễ dàng cung cấp sản phẩm cho khách hàng, ví dụ như Siemens và hàng loạt công ty khác đã cung cấp các thiết bị thông tin liên lạc cho Liên bang Nam Tư cũ.
Với những tính năng tiện ích nhất định của các sản phẩm này, các sĩ quan và tướng lĩnh Nam Tư đều có phần coi thường các phương tiện liên lạc do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, khi chiến tranh nổ ra, tất cả các thiết bị thông tin đó đều bị vô hiệu hóa, liên lạc giữa các quân binh chủng bị đình trệ. Lúc này, công nghệ phương Tây đã 'phản tác dụng'.
Trong khi đó, người Nga chưa bao giờ đặc biệt tin tưởng vào tính trung thực của các sản phẩm thương mại từ phương Tây, sau lịch sử mất liên lạc của quân đội Nam Tư vẫn còn là một kinh nghiệm thực tế đáng ghi nhận về sự tin tưởng.
Liệu Tổng thống Putin có đơn độc giữa những người thuộc cấp của mình: Câu hỏi trên không chỉ riêng cho ông Putin mà còn đối với tất cả những lãnh đạo Nga. Nhưng họ biết họ làm gì

Để thực hiện an toàn những liên lạc và bảo đảm kênh mã hóa bí mật, bất cứ nơi nào Tổng thống Putin tới cũng có một máy bay đặc biệt theo sau.
Nhiệm vụ chính của máy bay này là liên tục bay trên không trung để bảo đảm tiếp nhận và phát tín hiệu một cách an toàn. Có người cho rằng, cách làm này là không giản tiện và có vẻ rườm rà.
Đúng là như vậy, nhưng những việc dọ thám gần đây của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) bị phanh phui, rò rĩ, bởi cựu tình báo đào thoát đã là chứng minh cụ thể cho sự đúng đắn, chính xác của ông Putin mà không ai có thể chối cãi.

Mỹ đã tận dụng những cơ hội do khả năng công nghệ liên lạc di động mang lại và qua hệ thống vệ tinh để truy cập và sao chép thông tin từ bất cứ nơi nào trên trái đất.
Tuy nhiên, các hệ thống của Nga lại không đưa tín hiệu lên quỹ đạo, hoặc ít nhất là không đưa tới các vệ tinh của phương Tây.
Tín hiệu sẽ được truyền đi phía dưới quỹ đạo, qua các máy bay, tàu liên lạc và trong trường hợp cần thiết, còn có cả các vệ tinh, thậm chí còn có hệ thống mật mã đặc biệt của Nga.

Mỹ đã và luôn luôn đang cố nghe lén một cách bí mật hoặc công khai các cuộc đàm thoại của Tổng thống Nga. Cho nên thường xảy ra tình huống ở đâu có máy bay liên lạc của Nga thì xung quanh đó hầu như có máy bay tác chiến điện tử của Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc điện đàm của TT.Putin luôn được 'ngụy trang' cẩn thận trước mạng lưới do thám tinh vi của Mỹ.
Rõ ràng, Nga đang phải sử dụng hệ thống độc đáo của mình để duy trì khả năng phòng thủ, sự độc lập và sắc thái của mình.

Trong thời hiện đại khi mà tình báo Mỹ với khả năng cực cao của công nghệ điện tử, theo dõi và nắm được cả thế giới, ý tưởng của ông Putin không phải chỉ là một sự may mắn mà còn là vấn đề phòng thủ của đất nước, giữ được sự an toàn cho cả tổng thống và người dân Nga.
Những kịch bản đã xảy ra tại Nam Tư vẫn cần phải được nhắc nhở lại trong thế giới hiện đại.



No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ