Thursday, October 31, 2013

Gián điệp Châu Á xâm nhập vào lĩnh vực Thương mại

Hoạt động gián điệp đang phát triển nhanh ở châu Á hơn trong bất kỳ phần nào khác trên thế giới, theo ông Ball ví dụ Hoa Kỳ và Úc, hồi tháng năm đã bị khám phá nghe lén các đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra.

Gián điệp ở châu Á đang ngày càng tập trung vào thông tin tình báo kinh tế. Thay vì thăm dò Liên Xô và các trang web tên lửa hạt nhân của Trung Quốc, gián điệp đang giúp đất nước họ đạt được vị thế mặc cả trong các cuộc đàm phán thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp của họ trong các cuộc đàm phán hợp đồng.

Tổng thống Clinton đã từng ra lệnh cho Cơ quan Tình báo Trung ương gần đây để thực hiện một ưu tiên hàng đầu của gián điệp trên các đối thủ tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Đại diện thương mại Hoa Kỳ, Mickey Kantor cho biết sử dụng thông tin của CIA trong cuộc đàm phán về kỷ nghệ xe vào mùa xuân này với Nhật Bản.


 

Các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ theo dõi Trung Quốc tại Úc cho thấy bao nhiêu thu thập tình báo đang thay đổi trong thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh. Chính phủ Úc đã không xác nhận các cáo buộc, nhưng theo báo cáo được công bố, nhân viên tình báo Úc và Mỹ đặt hàng chục thiết bị điện tử thu thập thông tin trong đại sứ quán mới của Trung Quốc tại Canberra vào năm 1992, phí tổn nhiều triệu đô la.

Các nhà phê bình đã rất giận dữ cho rằng một trong những đối thủ cạnh tranh kinh tế lớn nhất của Úc là Mỹ, đã có quyền truy cập vào các cuộc đàm phán bí mật thương mại được tổ chức giữa các quan chức Úc và Trung Quốc trong các đại sứ quán. Thị trường của Trung Quốc, nơi mà các công ty Mỹ và Úc cạnh tranh, đã trở thành tương đương với công nghệ tên lửa. '' Tôi không nghĩ rằng tất cả các dịch vụ thông minh có thể phân biệt nhu cầu của chúng tôi với nhu cầu của Mỹ'', John Walker, một nhà phân tích quốc phòng Úc nói. '' Đây là một cách để nói rằng Hoa Kỳ đang tích cực xâm nhập vào thị trường chúng tôi đang quan tâm''

Một câu chuyện khác đã bị rò rỉ rằng  Úc như là nạn nhân của hoạt động gián điệp trên toàn châu Á và thế giới. Quan chức tình báo cho biết các thiết bị nghe hoặc bằng chứng về hoạt động gián điệp đã được tìm thấy trong các đại sứ quán Úc hoặc nơi cư ngụ trong ít nhất chín quốc gia - Indonesia, Miến Điện, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, mông Nam Tư, Ba Lan, Trung Quốc, Nga và Brazil.

Trường hợp ngoạn mục nhất liên quan đến việc nghe lén Nhật Bản của Đại sứ quán Australia ở Jakarta, thủ đô Indonesia. Một tia hồng ngoại đã được hướng dẫn trên một cửa sổ trong đại sứ quán từ 600 mét để nghe trộm các cuộc đàm thoại bên trong. 

Ông Ball nói rằng các nước châu Á phát triển trong sức mạnh kinh tế, ngân sách tình báo đang được đẩy mạnh và phần lớn chi tiêu mới liên quan đến'' tình báo'' - spookspeak cho nghe trộm. Kể từ giữa những năm 1980, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Úc dẫn đầu dịch vụ nghe trộm trong khu vực. Ở Đông Nam Á, Úc có hệ thống tình báo tín hiệu rộng lớn nhất trong khi Singapore tinh vi nhất, Ball nói.

Hoạt động tại Úc, nơi mà các giám đốc tình báo quốc phòng đã tăng gấp đôi số lượng từ 1.000 đến 2.000 người kể từ năm 1981, là một số cách biểu hiện của sự thay đổi trong khu vực. Úc mở một trạm nghe lén mới trên bờ biển phía bắc vào năm 1988 để theo dõi vận chuyển vệ tinh của Indonesia. Một trạm mới $ 250,000,000 ở phía tây Australia mở vào năm 1993 để theo dõi các vệ tinh của Trung Quốc. Cơ sở mới thay thế một trạm nghe Anh-Úc đặt tại Hồng Kông bị mất vào tay Trung Quốc vào năm 1997.

Nhật Bản có hai trạm giám sát mặt đất trên hòn đảo phía bắc, trong khi Trung Quốc có hai trạm mặt đất và ba trạm mới giám sát mặt đất thiết lập ở Miến Điện.

Ball cảnh báo rằng hầu hết các thông tin tình báo thu thập được ở châu Á vẫn xoay xung quanh các vấn đề quân sự và chính trị. Tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc đang háo hức theo đuổi quân sự của mình. Phong trào nổi dậy, chẳng hạn như cuộc chiến của Indonesia để duy trì kiểm soát của Đông Timor, cũng làm cho cơ quan tình báo bận rộn.

Các giới chức Úc đã bị hụt hẩng về vụ Đại sứ quán. Bộ trưởng Ngoại giao Gareth Evans đã từ nỗ lực của đất nước để phù hợp hơn với châu Á và tuyên bố sẽ định hình lại cơ quan tình báo của Úc để phục vụ lợi ích của Úc - không của Mỹ.

Nhưng các nhà phê bình Úc nói vụ bê bối cho thấy tình báo Úc, ban đầu được bắt đầu như là một chi nhánh của Anh MI-6 trong những năm 1950, vẫn còn trung thành với khái niệm ‘Chiến tranh lạnh tình báo’.

hhx475

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ