Wednesday, October 2, 2013


Hoa Kỳ : Sự tê liệt của chính phủ bắt đầu có phản ứng

Thứ tư 2/10/2013

Bế tắc giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tiếp tục, sau khi đóng cửa một phần
các bộ phận của chính phủ liên bang vì thiếu sự thỏa thuận về ngân sách. Tại Washington, bế tắc chính trị vẫn chưa được giải quyết.

Tổng thống Obama hoãn chuyến đi tới Châu Á

Theo lịch trình, TT.Barack Obama tới thăm Malaysia và Philippines, sau đó ông bắt đầu vào thứ Bảy, một tour du lịch dài trong bốn quốc gia châu Á, trước khi tham dự Hội nghị APEC ( Hợp tác Châu Á Thái Bình Dương) tại Bali. Tình trạng tê liệt chính phủ hiện nay khiến cho Tổng thống phải xem xét lại việc di chuyển. Chỉ chuyến đến thăm Indonesia và Brunei được duy trì.

Ngày hôm trước, ông đã lên án đảng Cộng hòa làm tê liệt đất nước vì một "cuộc thập tự chinh ý thức hệ" . " Họ không nên bắt toàn bộ nền kinh tế làm con tin vì những lý do ý thức hệ, " ông nói thêm , "Họ đã đóng cửa chính phủ vì một cuộc chiến ý thức hệ để phủ nhận  một chính sách bảo hiểm y tế giá rẻ dành cho hàng triệu người Mỹ" .
CNN cũng dẫn lời ông Obama nói mục tiêu của việc đóng cửa chính phủ là ngăn chặn nỗ lực cung cấp bảo hiểm y tế cho 15% dân Mỹ chưa có bảo hiểm.
 

Cánh tay sắt quốc hội

Hôm Thứ ba, các nghị sỹ đảng Cộng hòa, tại quốc hội nơi họ chiếm đa số, đã cố gắng giải quyết tình trạng bế tắt, đề nghị một số biện pháp để giúp mở lại các vườn quốc gia và giải quyết lương hưu của cựu chiến binh.

Những đề nghị để khôi phục lại một phần những dịch vụ đóng cửa, đã bị từ chối bởi tòa Bạch cung. Đề nghị "cho thấy toàn bộ sự thiếu nghiêm túc từ phía đảng Cộng hòa," theo lời phát ngôn viên Jay Carney .


"Những nỗ lực từng phần là không nghiêm túc và đó không phải là cách để điều hành một chính phủ", một phát ngôn viên khác của tòa Bạch cung, Amy Brundage phát biểu. Tổng thống và Thượng viện đã rõ ràng, họ sẽ không chấp nhận loại trò chơi này và nếu những văn bản này đến trên bàn làm việc của tổng thống, ông ta sẽ phủ quyết nó. "

Vào Thứ tư: Đảng Cộng hòa hứa sẽ xem lại dự thảo, trong khi chính phủ vẫn muốn có một dự luật tài chính mà không kèm theo các quy định khác liên quan đến nó .

Nếu phe cứng rắn của Đảng Cộng hòa muốn đi đến cuộc đối đầu thì ngược lại giải pháp có thể đến từ các nghị sỹ ôn hòa của đảng này.

Peter T. King , một nghị sỹ đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang New York vừa cho biết, hơn 100 trong 232 nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ hỗ trợ phục hồi kinh phí cho chính phủ liên bang vô điều kiện, theo yêu cầu của tòa Bạch cung. Con số này sẽ đủ để thông qua ngân sách với sự hỗ trợ của 200 nghị sỹ đảng Dân chủ.

Khi được hỏi lý do tại sao trong trường hợp này, phe ôn hòa không tuyên bố bỏ phiếu, Peter King cho biết: " Tôi đoán họ đang chờ đợi thời điểm thích hợp."

Vị trí không đứng vững sau 17 Tháng 10

Bất đồng chính trị dự kiến ​​sẽ tồi tệ hơn trong những ngày tới : Quốc hội sắp sửa bỏ phiếu nâng trần nợ liên bang. Trong trường hợp không có thỏa thuận, chính phủ liên bang không còn có thể vay nợ sau ngày 17/10.

Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew kêu gọi, trong một bức thư gởi đến chủ tịch đảng Cộng Hòa John Boehner. Nếu sự bỏ phiếu không đạt đến thỏa thuận, chính phủ liên bang "sẽ chỉ còn
hơn 30 tỷ USD " để thực hiện cam kết của mình.

hhx475 (Tổng hợp Reuters/AFP/Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ