Monday, October 21, 2013

Pháp đã triệu tập Đại sứ Mỹ về tài liệu cho rằng NSA đã do thám công dân của mình
 
21 tháng 10 năm 2013

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Mỹ về phản ứng " gây sốc " tuyên bố trong báo Le Monde rằng cơ quan tình báo NSA của Mỹ dọ thám trên hàng triệu cuộc gọi điện thoại được thực hiện tại Pháp.

Các cáo buộc trở thành một tranh cãi ngoại giao cùng lúc Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry tới Paris để bắt đầu chuyến công du châu Âu. Le Monde trích dẫn các tài liệu được cung cấp bởi cựu An ninh Quốc gia Edward Snowden khi tuyên bố rằng NSA giám sát 70 triệu cuộc gọi điện thoại tại Pháp trong khoảng thời gian 30 ngày từ ngày 10 tháng 12 đến 08 Tháng Một 2013.

Theo các tài liệu cho rằng NSA nhắm mục tiêu không chỉ những nghi phạm khủng bố mà còn cả các cá nhân cao cấp từ thế giới kinh doanh và chính trị tại Pháp.
Báo cáo theo tiết lộ của tạp chí Der Spiegel của Đức, cũng dựa trên các tài liệu được cung cấp bởi Snowden, rằng các nhân viên Mỹ đã đột nhập vào tài khoản email của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon .

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, trên một chuyến đi đến Luxembourg cho một cuộc họp với các đối tác của Liên minh châu Âu, cho biết đại sứ Mỹ đã được triệu tập " ngay lập tức "  cho một cuộc họp vào hôm thứ Hai sau bài đăng của Le Monde .


hhx475 (Theo Telegraph)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ