Monday, October 21, 2013

Cháy Rừng ở Úc đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp 


Hơn 200 ngôi nhà đã bị phá hủy và 120 ngôi nhà khác bị thiệt hại do cháy dữ dội trong nhiều ngày ở bang New South Wales  do hạn hán và nhiệt độ cao bất thường.

Hàng chục đám cháy đã được dập tắt, nhưng 58 chổ vẫn tiếp tục lan rộng và 14 được coi là ngoài tầm kiểm soát. Khói trắng dày tiếp tục bao phủ trên Sydney, khiến cơ quan chức năng kêu gọi mọi người nên ở trong nhà và tránh các môn thể thao ngoài trời.



Ưu tiên việc cứu hỏa khẩn cấp là để dập tắt ngọn lửa đã phá hủy 40.000 hectares gần Lithgow, một ngôi làng ở về phía tây Sydney.

Nhân viên cứu hỏa lo sợ rằng sự gia tăng nhiệt độ vào thứ ba và thứ tư cũng sẽ làm tăng cường độ hoành hành của lửa và sẽ nối kết với một đám cháy khác trong dãy núi Bleues, điều này sẽ có thể đe dọa một số khu vực đông dân cư.

Nhân viên cứu hỏa đã liên tục chửa cháy suốt đêm qua ngày thứ Hai để thiết lập tường lửa hầu ngăn chặn một kịch bản như vậy .
Giới chức địa phương Úc nói đây là đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong 40 năm qua.
Thủ hiến bang New South Wales, Barry O'Farrell, tuyên bố tình trạng khẩn cấp với thời hạn trong 30 ngày tới đây có thể bao gồm việc cắt các nguồn cung cấp khí đốt và cắt điện nếu cần thiết

Cháy rừng rất phổ biến ở Úc trong mùa Hè, từ tháng mười hai đến tháng hai. Trong năm 2009 , một đám cháy ở bang Victoria (phía nam) đã giết chết 173 người và đã đốt cháy hàng ngàn ngôi nhà.

Những vụ cháy rừng lớn thời gian những năm gần đây cũng không nằm ngoài ảnh hưởng tác động của sự thay đổi khí hậu toàn cầu.


hhx475 (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ