Tuesday, October 29, 2013

Thế giới hiện đại - Dọ thám khắp nơi

Danh sách 10 quốc gia nghe lén người dân của mình

Theo trang tin Global Post vừa đưa ra danh sách 10 quốc gia được cho là có hệ thống đang âm thầm thu thập tin tức nghe lén người dân trong nước.

1. Đức
Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã vô cùng tức giận với đối tác đồng minh Mỹ sau khi thông tin rò rĩ từ cựu tình báo Snowden được tờ Guardian đăng tuần qua rằng điện thoại của bà đã bị nghe lén bởi tình báo Mỹ từ những năm qua.
Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), vốn đang chịu sự chỉ trích của dư luận vì chương trình nghe lén nội địa và tại các nước đồng minh của Mỹ, lại là một trong những đối tác của Đức.

Trong khi đó theo trang tin Der Spiegel (Đức) hồi tháng 7 từng cho biết Cơ quan tình báo Đức đã hợp tác với NSA để thu thập thông tin của chính người dân Đức bằng phần mềm XKeyScore.
Phần mềm XKeyScore là công cụ cho phép người dùng kiểm soát và lưu trữ thông tin từ các tin nhắn cá nhân.
2. Pháp
Trong tháng 7, tờ Le Monde (Pháp) đưa tin Chính phủ Pháp theo dõi người dân trong nước theo cách thức giống như Chính phủ Mỹ.
Le Monde cho hay Cơ quan tình báo Pháp DGSE thu thập tin tức hằng ngày từ các cuộc gọi điện thoại, email hay tin nhắn và các trang mạng xã hội và lưu trữ các thông tin cá nhân này trong nhiều năm. Chính phủ Pháp đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Le Monde.
3. Anh
Cơ quan tình báo Anh GCHQ đã và đang chia sẻ thông tin thu thập về người dân trong nước với NSA thông qua một chương trình mang tên PRISM, tờ The Guardian (Anh) tiết lộ hồi tháng 6.
Chính phủ Anh đã bác bỏ cáo buộc này, cho rằng đây là một lời buộc tội “vô căn cứ”.
4. Nga
Theo AFP cho biết vào đầu tháng 10, Chính phủ Nga đã cho thiết lập một hệ thống để nghe lén các cuộc chuyện trò giữa các vận động viên và quan khách tại Thế vận hội Sochi, dự kiến diễn ra vào năm 2014.
Hệ thống theo dõi này được gọi là SORM, ứng dụng lần đầu tiên vào những năm 1980.
Trong suốt thời gian Thế vận hội diễn ra, các cơ quan an ninh sẽ có quyền theo dõi tất cả các cuộc liên lạc qua điện thoại và internet mà không cần phải báo với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông.
5. Zimbabwe
Vẫn theo Global Post Chính quyền Tổng thống Robert Mugabe tại Zimbabwe thời gian gần đây đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ băng thông và công ty viễn thông lưu lại những tin tức về người dùng trong 5 năm. Thông tin này sẽ được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu quốc gia.
Chính quyền Zimbabwe biện hộ rằng việc theo dõi này nhằm phòng chống tội phạm, nhưng giới quan sát đặt nghi vấn rằng đây là một hình thức để chính phủ theo dõi người dân.
6. Syria
Global Post cho hay Mạng internet tại Syria hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của hai công ty lớn, đều được thành lập bởi Tổng thống Syria Bashar al-Assad, .
Hai công ty này có nhiệm vụ thu thập về tất cả các hoạt động trực tuyến và không trực tuyến của người dân trong nước.
Ngoài ra, hai công ty trên còn dùng để chặn các tin nhắn và ngăn truy cập internet để ngăn cản các cuộc biểu tình.
Theo một báo cáo của Tổ chức Phóng viên không biên giới, Syria là một trong những quốc gia hoạt động tình báo mạnh nhất thế giới.
7. Iran
Theo tờ Wall Street Journal cho hay hồi tháng 6. Chính quyền Iran không chỉ kiểm duyệt các trang web, mà còn dọ thám thông tin cá nhân của người dân, với sự giúp đỡ của các hãng công nghệ phương Tây như Nokia và Siemens,.
Tehran bí mật truy cập vào email, tài khoản Facebook và Twitter, cũng như nghe lén các cuộc gọi điện thoại, theo Wall Street Journal.
8. New Zealand
Chính phủ New Zealand đã ban hành một đạo luật mới nhằm cho phép cơ quan tình báo nước này theo dõi thông tin của người dân trong nước, AFP đưa tin ngày 21.8.
Đạo luật này mở rộng thêm quyền hạn cho Cơ quan An ninh truyền thông chính phủ. Thủ tướng New Zealand John Key thừa nhận rằng luật mới đã khiến một số người bị “ bất an”. Ông Key biện hộ : “Chính phủ cần phải bảo vệ người dân khỏi các mối đe dọa. Những mối đe dọa này có thật và đánh giá thấp chúng sẽ khiến chúng ta bị hủy diệt”.
9. Bahrain
Cách thức triển khai phần mềm dọ thám FinFisher của Chính phủ Bahrain là gửi cho các nhà hoạt động một email gợi sự chú ý, chẳng hạn như tù chính trị hoặc các cáo buộc về phương pháp tra tấn của chính phủ. Phần mềm FinFisher được mua của tập đoàn Gamma (Anh) và chính phủ dùng phần mềm này để theo dõi các nhà hoạt động đối lập trong nước lẫn nước ngoài.
Ẩn bên trong những email là phần mềm FinFish và một khi người nhận mở email thì Chính phủ Bahrain có thể lấy được dữ liệu trong máy, thu được phím đã gõ và chặn hội thoại Skype, theo Global Post.
10. Canada
AFP đưa tin hôm 22.10, một tổ chức dân quyền Canada hồi tuần trước đã tố cáo chính phủ bí mật theo dõi người dân trong nước qua thu thập những thông tin cá nhân qua một Cơ quan tình báo Canada, gọi tắt là CSEC.
Người đứng đầu CSEC đã phủ nhận các cáo buộc trên, theo AFP.


hhx475 (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ