Friday, October 25, 2013

Tình báo Mỹ theo dõi điện thoại 35 nguyên thủ quốc gia trên thế giới


Tiết lộ của tờ ‘The Guardian’, hôm thứ năm 24/10 - Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ theo dõi các cuộc gọi điện thoại của 35 nhà lãnh đạo nước ngoài.

Theo một tài liệu mật bị rò rỉ bởi cựu tình báo Snowden vào tháng 10/2006 cho thấy “ hơn 200 số điện thoại bao gồm của cả 35 nhà lãnh đạo trên thế giới đã được giao cho NSA để theo dõi”, tuy nhiên danh tính của các vị lãnh đạo không được tiết lộ.

 

Những khám phá này đưa ra càng làm cho quan hệ ngoại giao thêm căng thẳng giữa Mỹ với một vài đồng minh thân cận nhất, trong đó có Pháp và Đức, nơi các chương trình nghe trộm được công bố đã khiến hai vị nguyên thủ quốc gia bực tức và đã lên tiếng chỉ trích. Thủ tướng Đức bà Merkel hôm thứ Năm nói rằng : " Sự dọ thám giữa những người bạn là điều không thể được. "

Lãnh đạo các quốc gia của Liên minh châu Âu cũng đồng tình với quan điểm này của bà Merkel. Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt cho rằng hành động này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng nếu việc điện thoại của bà Merkel bị nghe lén là đúng thì đây là vụ việc “cực kỳ nghiêm trọng”.

Ngoại trưởng Áo Micheal Spindelegger cũng bày tỏ sự đồng tình với bà Merkel: “Chúng ta cần phải thiết lập lại quan hệ tin tưởng với Mỹ vốn bị tổn thất sau vụ việc này.”

Các quan chức Mỹ từ chối bình luận về các tài liệu bị rò rỉ hôm Thứ năm, nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên, " Tài liệu NSA tiết lộ rõ ràng đã gây ra căng thẳng trong mối quan hệ của chúng tôi với một số quốc gia, và chúng tôi đang đối phó với điều đó thông qua các đường lối ngoại giao. "
" Đây là mối quan hệ rất quan trọng cả về kinh tế và an ninh của chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm việc để duy trì mối quan hệ tốt nhất có thể . "
hhx475 (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ