Saturday, November 9, 2013

Siêu bảo Lịch sử đang tiến vào Việt Nam

Cơn bảo lịch sử Haiyan sẽ gây thiệt hại trầm trọng cho Việt Nam

 

Thứ bảy 9/11/2013


Sau khi tấn công Philippines vào sáng thứ sáu, siêu bảo 'Quái vật' Haiyan được xem là kỷ lục thế giới đang di chuyển rất nhanh trên Biển Đông, hướng về phía Việt Nam.

Tại Philippines, bão Haiyan đã gây ra những hậu quả vô cùng thảm khốc. Theo reuters, tại thành phố Tacloban, thuộc tỉnh duyên hải Leyte, đã có hàng trăm xác người hiện đang nằm la liệt trên các đường phố. Đa số họ bị những vết thương nặng ở đầu hoặc trên thân thể do bị sức gió bảo cuốn va vào những vật cứng. Lực lượng cứu hộ đang gấp rút chuyển túi đựng xác đến để mai táng các nạn nhân.



Đại diện lực lượng phòng chống thiên tai cho biết hiện vẫn chưa thể xác định được con số tử vong chính xác, vì toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc tại Tacloban đã bị cắt đứt. Tuy nhiên, dự đoán là con số này sẽ còn tăng cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Theo tờ The Guardian dẫn lời thị trưởng Tacloban, ông Rey Balido cho biết, thành phố 220.000 dân này gần như đã bị san phẳng. Hầu hết nhà cửa đã bị phá hủy. Một số rất ít những ngôi nhà chưa sụp đổ thì cũng bị hư hỏng nặng nề.

Tiến sỹ khí tượng học người Mỹ Jeff Masters dự báo bảo Haiyan sẽ suy yếu dần trong 2 ngày tới, khi đổ bộ vào Việt Nam, tuy nhiên do hoàn lưu vẫn còn ở trên biển, nên khi vào đất liền, bão Haiyan sẽ mang theo một lượng hơi ẩm lớn, gây mưa rất to tại nhiều địa phương ở Việt Nam và Lào. lượng mưa có thể lên đến hơn 300 mm. Cũng theo chuyên gia này, mưa lớn có thể khiến bảo Haiyan trở thành một trong những thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Việt Nam, Lào.

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Khí tượng vào hồi 16 giờ ngày 09/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.
khu vực Bắc Bộ sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Mưa sẽ bắt đầu từ trưa ngày 10/11 kéo dài đến 13/11. Lượng mưa ở những nơi thấp cũng trên dưới 100 mm, còn những nơi cao lượng mưa có thể lên tới 500mm. Khu vực Hà Nội cũng có mưa lớn, có thể gây ngập lụt một số vùng.
“Với lượng mưa lớn như vậy lũ ở các sông sẽ lên rất nhanh, các địa phương ở vùng núi phía bắc cần phải chủ động phòng tránh, đề phòng lũ, sạt lở đất xảy ra bất ngờ”, thèo lời quan chức địa phương.

Khác với nhận định ban đầu, bão sẽ không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi  nhưng diện ảnh hưởng của nó sẽ rộng hơn về phía bắc. Đêm 10/11, một đợt gió mùa đông bắc sẽ tăng cường xuống phía Bắc cho nên trong đất liền, các tỉnh từ Phú Yên cho đến Quảng Nam có gió cấp 7, giật cấp 9, cấp 10, cấp 12. Các tỉnh chịu ảnh hưởng trực diện từ Đà Nẵng cho đến Hà Tĩnh có gió cấp 10, cấp 12, có thời điểm cấp 13, giật cấp 14, 15. Còn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An gió cấp 6, cấp 8 cho đến cấp 11.

Đến sáng ngày 10/11, bão số 14 (Haiyan) sẽ áp sát vào bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế. Nhiều khả năng tâm bão sẽ áp sát vào các tỉnh Đà Nẵng cho đến Quảng Trị. Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão sẽ suy yếu thành một vùng áp thấp và đi lên vùng núi Nghệ An, Thanh Hóa và sẽ tan sau đó.
hhx475 (Tổng hợp)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ