Saturday, November 9, 2013

Thiên tai - bảo lụt

Siêu bảo Haiyan đe dọa 16 triệu người Châu Á

Siêu bảo Haiyan được dư báo là cơn bão mạnh nhất trên thế giới trong năm nay, bắt đầu tấn công Philippines vào thứ Sáu - đe dọa 16 triệu người ở châu Á.
Sau  Philipppines, Haiyan sẽ tiến vào Việt Nam và Lào vào chủ nhật.

Mệnh danh là ‘con quái vật’- Haiyan được xem là cơn bão mạnh nhất thế giới vào năm 2013, nó bắt đầu đổ bộ vào Philippines ngày thứ sáu, đã có ít nhất ba người chết và một mất tích, và gây thiệt hại về tài sản như một " thảm họa ". Đây là báo cáo sơ bộ đầu tiên, có thể còn tiếp tục tăng lên, trong khi nhiều địa phương hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc.

Được xếp vào loại 5, mức nguy hiểm cao nhất, Haiyan là " cơn bão dữ dội tàn phá thế giới đi vào lịch sử, " theo đánh giá của nhà khí tượng học người Mỹ Jeff Masters. Đe dọa gần 16 triệu người, trong đó gồm 12 triệu ở Philippines, cơn bảo đang trên đường tiến vào Việt Nam và Lào vào ngày chủ nhật. Sức gió cao điểm ở 380 km/h.

Vào rạng ngày thứ sáu, siêu bảo Haiyan đã tấn công các bờ biển của quần đảo Philippines, với những cơn gió quét mạnh đạt 315 km / h, theo cơ quan thời tiết địa phương. Nhưng hầu như không có núi trên đường đi của nó, để có thể làm giảm sức mạnh của cơn bảo.
Haiyan cũng từng đi qua khu vực vẫn còn đang hồi phục, sau những cơn gió quét, mưa lũ là một trận động đất 7.1 xảy ra vào tháng mười trên đảo Bohol ( 222 người chết ) .

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cảnh báo người dân trước cơn bão khổng lồ này có sức gió ở đỉnh 380 km / h khi nó đổ bộ vào đất nước. Ông cảnh báo rằng một số khu vực ven biển có thể bị ngập bởi những đợt sóng cao 1,8 m. Hơn 125.000 người dân ở các khu vực dễ bị tổn thương nhất đã được di tản trước khi cơn bão xuất hiện, theo báo cáo tổ chức dân phòng. Hàng triệu người khác đang phòng thủ trong nhà của họ để đương đầu với cơn bão độ rộng 600 km.


hhx475 (Theo MetroNews)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ