Saturday, November 23, 2013

Tây Tạng - Xứ Phật nạn kiếp

Trung Quốc phản đối tòa án Tây Ban Nha về lệnh bắt các quan chức cao cấp

Lệnh bắt giữ quốc tế đối với năm cựu lãnh đạo trước đây của cộng sản Trung Quốc được ban hành bởi một thẩm phán Tây Ban Nha về cáo buộc đàn áp diệt chủng người dân Tây Tạng, đã khiến Bắc Kinh bất bình.

Hôm thứ ba 19/11, tòa án Tây Ban Nha đã ban hành lệnh bắt giữ năm cựu quan chức cao cấp của Trung Quốc, đáng chú ý là trong đó có cựu chủ tịch Giang Trạch Dân (1993-2003), cựu Thủ tướng Lý Bằng (1988-1998), và cựu giám đốc an ninh Qiao Shi.

Bắc Kinh đã quyết liệt phản đối quyết định trên của tòa án Tây Ban Nha. Người phát ngôn Hồng Lỗi cho biết.

"Chúng tôi yêu cầu Tây Ban Nha nhìn nhận lập trường của Trung Quốc, thay đổi quyết định sai lầm và thận trọng việc gửi tín hiệu sai tới các lực lượng đòi độc lập Tây Tạng, đồng thời có thể gây phương hại tới quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha."

Được biết từ 2006, có hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một nhà sư quốc tịch Tân Ban Nha đã đệ đơn kiện các quan chức trên của Trung Quốc về việc xâm hại nhân quyền người Tây Tạng vào thập niên 1980 và 1990.
Tòa án quốc gia Tây Ban Nha thụ lý vụ án trên bởi một trong số nguyên đơn mang quốc tịch Tây Ban Nha. Theo hãng AP, tòa án tuyên bố đồng ý với lập luận của các nguyên đơn.
Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nói bộ này không có bình luận gì về phản ứng của Trung Quốc vì đây là vấn đề thuộc lãnh vực Tư pháp.

Các tổ chức nhân quyền và các nhóm ủng hộ Tây Tạng đã thường xuyên chỉ trích nhà cầm quyền Bắc Kinh về chính sách đàn áp ở Tây Tạng, cho đến nay đã có hơn 100 tăng sỹ tự thiêu để phản đối.

Trung Quốc đã xâm chiếm Tây Tạng từ năm 1959, vị lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng là Đức Đalai Lamat đã lưu vong. Cộng sản TQ đã thi hành một chính sách cai trị tàn bạo tại đất nước này, đàn áp người dân bản xứ, tiến hành “Hán hóa” bằng cách di dân Hán từ nơi khác tới để chiếm đất, chiếm nền Kinh tế của Tây Tạng, dùng người Hán để đàn áp người thiểu số Tây Tạng.

Ngày 10 tháng 3 năm 2009, những nguời Tây Tạng lưu vong ở trên khắp thế giới tưởng nhớ tới năm mươi năm cuộc nổi dậy chống lại quân Trung Cộng xâm chiếm và cai trị tàn bạo quê hương Cao Nguyên Tây Tạng của họ. Đồng thời tại thành phố Dharamasala thủ đô tị nạn của người Tây Tạng ở miền Bắc Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạc Ma đã lên tiếng cho cả cộng đồng quốc tế biết rằng các tập đoàn cầm quyền Trung Cộng ở Bắc Kinh và ở Lhasa đã đang áp đặt nhân dân Tây Tạng vào một "địa ngục trần gian có thật" ở lãnh thổ Tây Tạng.


Ngọc thanh Tư (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ