Friday, November 22, 2013

Trung - Nhật - Sóng dậy biển Đông

Nhật Bản tố cáo một sự xâm nhập mới của tàu Trung Quốc

Thứ sáu 22/11/2013

Bốn tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc ngày Thứ sáu 22 Tháng 11,  đã xâm nhập vào các vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư), nơi đang có sự tranh chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật về lãnh hải. Theo cơ quan giám sát duyên hải Nhật Bản thì bốn tàu Trung Quốc đến khoảng 9 giờ 30 ( giờ địa phương) ) trong các vùng biển thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản mà  theo tuyên bố của Bắc Kinh là quần đảo Điếu Ngư.


Cuộc xâm nhập cuối cùng của Trung Quốc trong một vài giờ, ngày 7 tháng 11. Trước đó ngày 28 tháng 10, đã làm gia tăng căng thẳng đáng kể giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera, lưu ý rằng những cuộc khiêu khích của Trung Quốc lặp đi lặp lại đe dọa hòa bình và tạo thành một " vùng xám " giữa " hòa bình và tình trạng báo động. "

Một vài ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã sử dụng thuật ngữ " hành động chiến tranh " để cảnh báo Tokyo về tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái nếu xâm phạm không phận Nhật bản.

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc hồi gần đây cho biết các tàu ngầm hạt nhân đã được sử dụng cho các hoạt động tuần tiễu thường lệ. Và trước đây trong năm nay các khu trục hạm của Trung Quốc đã đi qua eo biển giữa Nhật và Nga lần đầu tiên, làm cho giới hữu trách Tokyo cảm thấy lo ngại.

Hồi đầu tháng này hải quân Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện những cuộc diễn tập kéo dài nhiều tuần ở Tây Thái bình dương với sự tham gia lần đầu tiên của cả 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải. Tân Hoa Xã cho biết những cuộc thao dượt này có mục đích cải thiện khả năng tác chiến ở biển khơi.

Giáo sư Medcalf của Viện Lowey nói rằng sựï trùng hợp về thời gian của các cuộc thao dượt giúp cho hai nước giảm bớt một ít căng thẳng và ngăn ngừa những hoạt động gây nhiều rủi ro hơn. Nhưng ông cho rằng sự thù địch Nhật-Trung có phần chắc sẽ không giảm đi trong tương lai gần.


hhx475 (Theo AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ