Tuesday, December 3, 2013

Bangkok - Biến động chính trường lắng dịu

BangKok - Biểu Tình bạo động hạ nhiệt – Thủ Tướng giữ im lặng
Sáng 3/12, thủ tướng Shinawatra đã cho lệnh mở cửa tòa nhà chính phủ và các trụ sở cảnh sát Bangkok để người biểu tình tiến vào. Bà cũng yêu cầu cảnh sát không ngăn cản hay gây rối đối với người biểu tình.
Một sự thay đổi chiến lược bất ngờ khiến diễn biến căng thẳng trong mấy ngày qua giữa phe biểu tình và phe chính phủ cũng tự nhiên lắng dịu.
Người biểu tình sau khi vào được tòa nhà chính phủ thì hoan hỉ chúc mừng nhau về “chiến thắng” và tham quan những chiến tích mà họ tàn phá trong mấy ngày qua, sau đó đã rút lui.
Lãnh đạo phe biểu tình,  Suthep Thuagsuban, đã tuyên bố “chiến thắng” trong phong trào biểu tình chống chính phủ. Tuy nhiên, thủ lĩnh phe chống đối chính phủ cho rằng nhiệm vụ lật đổ “chế độ Thaksin” chưa hoàn thành nếu thủ tướng Jingluck Shinawatra chưa từ chức và chưa giải tán quốc hội. 


Trước sự trông đợi của lãnh đạo phe biểu tình, bà Shinawatra không nói gì về việc từ chức đồng thời cùng ngày 3/12, Thủ tướng Shinawatra đã xuất hiện trên truyền hình lúc 17 giờ 30 (giờ địa phương), nhưng bà không phát biểu gì về sự kiện phe biểu tình đã thâm nhập vào tổng hành dinh của bà cũng như các trụ sở cảnh sát Bangkok. Bà chỉ kêu gọi người dân cùng chúc mừng sinh nhật của nhà vua vào ngày 5/12. 
Trong lời kêu gọi, bà có nhắc đến những người tham gia biểu tình và yêu cầu họ nghĩ đến ngày lễ trọng đại của người Thái.
Từ sáng sớm 3.12, bà Shinawatra đã đến doanh trại quân đội để gặp Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoàng gia bàn về kế hoạch tổ chức sinh nhật cho nhà vua.

Sáng cùng ngày,  Cảnh sát Thái Lan đã cho máy bay trực thăng rải truyền đơn cảnh báo người biểu tình rời khỏi những địa điểm quan trọng, mà họ đang chiếm đóng ở Bangkok.
Trong truyền đơn “yêu cầu” người biểu tình phải rời khỏi khu vực Tượng đài Dân chủ và Đại lộ Ratchadamnoen, cũng như tổ hợp văn phòng chính phủ ở đường Chaeng Wattana, Nonthaburi.
Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng, giới chức chính phủ Thái Lan có thể đang lên kế hoạch đẩy lùi người biểu tình ra khỏi các địa điểm nếu họ không chịu giải tán.

Một cuộc diễn tập kỷ niệm sinh nhật của Vua Thái Lan đã được lên kế hoạch và giao cho các đơn vị quân đội nghi thức. Theo kế hoạch cuộc diễn tập sẽ diễn ra chiều nay ở khu vực gần Ratchadamnoen - nơi người biểu tình đang tập trung, chiếm đóng.

Ngoài ra, nội dung các tờ truyền đơn cũng cho biết, cảnh sát Thái đã đưa ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với lãnh đạo biểu tình Suthep Thuagsuban.Theo Phó chỉ huy cảnh sát Bangkok, ông Chayut Thanataweerat, lãnh đạo biểu tình Suthep Thuagsuban bị cáo buộc với tội danh « kích động nổi loạn. Nếu bị kết án, ông Suthep có thể bị tử hình hay án tù chung thân ».
Đồng thời, cảnh sát cũng yêu cầu người dân hợp tác với cảnh sát trong việc bắt giữ ông Suthep cũng như khuyến cáo họ không nghe lời xúi giục, kích động để tiếp tay cho tội phạm và tránh tham gia các cuộc biểu bất hợp pháp.


hhx475 (tong hợp/le Point/Xinhua/CNA)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ