Tuesday, December 10, 2013

Kỷ lục lạnh, nước Mỹ đóng băng; thêm tuyết bao trùm miền Đông 


Thứ ba 10/12/2013
Một cơn bão mùa đông chết người đã bao phủ phần lớn Hoa Kỳ vào cuối tuần qua trong cái lạnh cùng cực vào hôm thứ Hai, khi nhiệt độ xuống thấp, tuyết và băng phủ trùm trên bờ biển phía Đông, làm rối loạn giao thông và nhiều khu vực bị mất điện.


Tuyết dầy 5 cm đã được dự báo cho đêm thứ hai và thứ ba trong một khu vực trải dài từ Virginia đến New York, theo cơ quan thời tiết quốc gia (NWS) cho biết.
Trong khi đó, nhiệt độ và gió lạnh nguy hiểm được dự báo sẽ vẫn tồn tại ở một nửa phía tây của Hoa Kỳ, với nhiệt độ khoảng 10 đến 30 độ dưới mức trung bình từ Rockies đến Great Lakes và thấp hơn Mississippi Valley.

Hàng ngàn ngôi nhà và các doanh nghiệp đã không có điện buổi sáng thứ hai, và hàng ngàn chuyến bay bị trì hoãn bởi tuyết và băng bao phủ đường giao thông, đường cao tốc và đường băng sân bay từ Texas và Oklahoma về phía đông tới Virginia và phía bắc qua Pennsylvania.
Phía bắc Maryland  tuyết phủ 7 đến 10 inches cuối tuần qua, trong khi Trung và Đông Pennsylvania có khoảng 4 đến 10 inch, và các khu vực của New York lên đến 10 cm từ sáng thứ Hai. Mưa đá và mưa băng cũng đập liên khu vực, theo thời tiết quốc gia (NWS).

Hiệu quả Bắc Cực đã lan rộng, kéo dài từ bờ biển phía tây về phía đông. Nhiệt độ ở Jordan, Montana, giảm xuống 42 độ dưới 0 độ Fahrenheit (trừ 41 độ C) vào ngày thứ Bảy, nhiệt độ thấp nhất tại Mỹ được ghi nhận trong cơn bão.
Trong một số các vùng nhiệt độ thấp khác, Burns, Oregon, ở phía bắc, đạt mức kỷ lục âm 30 độ F vào ngày Chủ nhật.
Minneapolis đã được dự báo đạt mức cao khoảng 1 độ F (trừ 17,2 độ C), với gió lạnh trừ 21 độ.

Trên một đoạn đường cao tốc gần Philadelphia, hơn 50 xe ô tô và xe tải đã đụng nhau trong một loạt các tai nạn dây chuyền trên Pennsylvania Turnpike vào chiều chủ nhật.Một người đàn ông đã tử vong khi ông rời chiếc xe của mình sau khi tai nạn, các quan chức cho biết.
Cơ quan nghiệp vụ xe, cho biết đã kéo 109 xe ra khỏi tuyết và băng ở Pennsylvania vào ngày Chủ nhật, so với ba tuần trước.
Ít nhất ba người đã thiệt mạng trong tai nạn xe hơi liên quan đến thời tiết ở Arkansas và Tennessee, chính quyền cho biết.

Tuyết nhiều và điều kiện khắc nghiệt đã xảy ra trong trận tranh giải Liên đoàn bóng đá quốc gia ngày chủ nhật giữa Eagles Philadelphia và Detroit Lions ở Philadelphia.

Nhiệt độ băng giá tiếp tục bao trùm ở khu vực trung Mỹ vào sáng thứ Hai, và sự đi lại, du lịch đã bị đình trệ trong sân bay và dọc theo các con đường do điều kiện băng giá.

Hơn 1.600 chuyến bay bị hủy bỏ toàn quốc vào hôm thứ Hai, theo trang web Flightaware.com, với "sự chậm trễ quá mức", báo cáo tại sân bay Boston Logan International, O'Hare International Chicago, và sân bay quốc tế Philadelphia, trong số những nơi khác.
Khoảng 650 du khách bị mắc kẹt qua đêm tại sân bay quốc tế Dallas / Fort Worth qua đêm Chủ nhật, các quan chức cho biết. Tuy nhiên, đó là một sự cải tiến so với hơn 2.000 người đã bị buộc phải ngủ trên giường và ghế tối thứ bảy và 4.000 người bị mắc kẹt tại sân bay vào tối thứ Sáu.
Sân bay Dallas / Fort Worth có bốn đường băng hoạt động vào đầu Thứ hai, cho phép khoảng 500 chuyến bay được dự kiến ​​khởi hành. Khoảng 350 chuyến bay bị hủy bỏ vào Thứ hai, các quan chức sân bay cho biết.

Tại Texas khoảng 267.000 khách hàng không thể sinh hoạt vào cao điểm của cơn bảo. Khoảng 21.000 hộ gia đình và các doanh nghiệp vẫn không có điện hôm thứ Hai.

Ở đông nam Oklahoma, khoảng 4.000 ngôi nhà và các doanh nghiệp không có điện hôm Thứ hai, theo Tổng công ty Oklahoma Ủy ban phát ngôn viên Matt Skinner, người cho biết dịch vụ có khả năng sẽ được phục hồi thứ Năm hoặc thứ Sáu.

Cán bộ y tế nhà nước cho biết 200 người bị thương liên quan đến cơn bão.
Thống đốc Oklahoma Mary Fallin tuyên bố tình trạng khẩn cấp, với lý do " kéo dài nhiệt độ đóng băng, điều kiện đường xá nguy hiểm và mất điện."


hhx475 (theo Reuter)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ