Tuesday, January 21, 2014

Bất ổn chính trị Thái Lan

Thái Lan tuyên bố áp dụng tình trạng khẩn cấp
Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok và các khu vực xung quanh vào chiều Thứ ba 21/1, nhằm tìm cách khôi phục lại trật tự thủ đô, trong bối cảnh các cuộc biểu tình hàng loạt đang xảy ra và càng lúc càng có dấu hiệu gia tăng bạo lực bởi những cuộc đặt chất nổ, xả súng vào người biểu tình. Không rỏ là do phe nào nhưng càng ngày tình trạng càng trầm trọng hơn và sợ rằng sẽ khích động người biểu tình trong những ngày tới.

Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực nửa đêm (12:00 EST) và dự kiến ​​kéo dài 60 ngày. Với luật này sẽ giúp cho nhà chức trách mở rộng thêm quyền lực - áp đặt Lệnh giới nghiêm, bắt giữ những kẻ tình nghi, kiểm duyệt phương tiện truyền thông, và phong tỏa một số khu vực thủ đô.

Những cuộc biểu tình đầu tiên đã xảy ra trong tháng mười một, càng lúc càng lan rộng, đã ngăn chặn những nút giao thông quan trọng và các tòa nhà chính phủ, mục đích làm tê liệt guồng máy hành chính và buộc thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức để trao quyền lại cho một ủy ban tự lập không cần thông qua bầu cử, do cựu thủ tướng Suthep, người cầm đầu phong trào biểu tình, lãnh đạo.

Thủ tướng Yingluck tuyên bố không có ý định đối đầu với những người biểu tình và cảnh sát sẽ thực thi tình trạng khẩn cấp chứ không phải là quân đội, mục đích để ổn định lại an ninh trật tự thủ đô khi một số người đã lợi dụng phong trào để đi quá xa. Ảnh hưởng đến sự an toàn và đời sống của người dân.

Các trường hợp an ninh xung quanh các cuộc biểu tình đã xuống cấp gần đây, với một loạt các vụ nổ làm chết ba người và làm bị thương hơn 50 người kể từ đầu tháng giêng.


hhx475 (theo TimeU.S)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ