Wednesday, January 8, 2014

Lạnh hơn Sao Hỏa

Nhiệt độ các tiểu bang nước Mỹ đều ở dưới Zero độ C

Cho đến thứ tư 8/1, hầu như tất cả các tiểu bang của nước Mỹ đều ở âm độ dưới 0°C, ngay cả các tiểu bang thường có khí hậu ấm áp để tránh lạnh như California, Florida, Hawaii cũng chìm trong tuyết giá. Hai bang Floride và Hawaii có chút nắng ấm nhưng cũng rất lạnh lẽo.

Chicago lạnh như nam cực đến nỗi gấu bắc cực trong sở thú phải được đưa vào trong nhà sưởi ấm vì không đủ lượng mỡ bảo vệ như loại gấu hoang dã.
Thành phố Embarrass, Minnesota được coi là nhiệt độ thấp nhất trong ngày 7/1 là -37°C hôm nay đã lên được – 25°C.

Theo AFP, cho đến thứ tư  8/1 tại Montana, nhiệt độ xuống thấp tới -52 độ C. Ở các tiểu bang như Illinois, Indiana, Iowa, Maryland, Michigan, Minnesota, Nebraska, North Dakota, Ohio, Pennsylvania, South Dakota, Virginia, West Virginia và Wisconsin, nhiệt độ nhiều vùng ở mức từ -40 đến -50 độ C.

Chicago, Illinois phủ trong tuyết
Theo giới khí tượng thì ở sao Hỏa nhiệt độ cũng chỉ từ -25° đến -31°C, tuy nhiên sao Hỏa cách mặt trời 78 triệu miles.
Cái lạnh băng giá cực kỳ nguy hiểm – Có thể làm đóng băng trong vài phút và chết người trong vài giờ - đã tấn công miền trung tây nước Mỹ.
Hơn 500 hành khách đã bị kẹt trên xe lửa tại Illinois vì đường đóng băng.
Kể từ khi cơn lốc xoáy bắc cực tràn vào nước Mỹ hôm thứ năm tuần qua cho đến nay tổng cộng có 18.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ.
Vào sáng thứ tư 8/1 có 664 chuyến bay bị hủy bỏ và hơn 1000 chuyến bay bị chậm trể. Có khoảng 20 người đã thiệt mạng liên quan đến nhiệt độ lạnh kỷ lục.
Người dân Canada đã phàn nàn với nhiệt độ -50°C lại còn thêm bảo tuyết làm mất điện trên diện rộng. Với những cơn gió giá rét đã biến những thảo nguyên miền Tây thành một tủ đá khổng lồ.

Phi trường Pearson của Toronto cũng bị đình trệ vì lý do đóng băng và cảnh sát phải đến để bảo vệ sự an toàn của hành khách.

Theo các chuyên gia khí tượng thì qua khỏi thứ tư nhiệt độ sẽ ấm lần lên.


hhx475 (tổng hợp - LA/N.Times)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ