Friday, January 31, 2014

Thái Lan tăng cường quân đội hổ trợ cảnh sát để bảo vệ cuộc tổng tuyển cử

Phát ngôn viên quân đội Thái Lan hôm 30/1 đã tuyên bố quân đội sẽ triển khai 10.000 quân  để hổ trợ thêm cho lực lượng cảnh sát gồm 10.000 người được huy động riêng tại Bangkok và khoảng hơn 200.000 cho toàn cả nước nhằm bảo đảm an toàn cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2. Trong bối cảnh hỗn loạn tại thủ đô giữa phe áo vàng thuộc đảng Cải cách dân chủ đang ào ạt biểu tình chống thủ tướng Yingluck và chính phủ (vì chống cựu thủ tướng Thaksin anh trai của bà), chủ ý làm tê liệt thủ đô trong lúc phe áo đỏ thuộc đảng Vì nước Thái ủng hộ chính phủ và sẵn sàng đương đầu để bảo vệ cho cuộc bỏ phiếu Dân chủ tại Thái Lan sắp diễn ra vào chủ nhật.


Những người biểu tình của phe áo vàng từ 3 tháng nay, dưới sự cầm đầu của ông Suthep từng là cựu phó thủ tướng, vẫn duy trì lập trường chống đối, không đối thoại, tẩy chay bầu cử, mục đích của phe đối lập là buộc thủ tướng Yingluck phải từ chức vô điều kiện để nhường cho cái họ gọi là Ủy ban nhân dân do họ lập không qua lá phiếu của người dân. Họ tiếp tục tuần hành đường phố và chiếm đóng nhiều cơ quan chính phủ làm đình trệ nhiều sinh hoạt quốc gia và ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Thái Lan. Bất chấp sự nhượng bộ liên tục của phía chính quyền Thái.

Những thành phần biểu tình ngăn cản đã khiến cho 28 khu vực không thể ghi danh ứng cử viên. Trong cuộc bỏ phiếu sớm vừa qua phe chống đối cũng đã làm cho 50 địa điểm bỏ phiếu tại Bangkok cũng như ở một số tỉnh miền Nam phải đóng cửa.

Mặc dù lệnh tình trạng khẩn cấp đã được chính phủ ban hành và ông Suthep đã bị hội đồng duy trì hòa bình - cơ quan tối cao đang áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp kết vào tội là ‘cầm đầu nổi loạn’ và yêu cầu ông cùng các thủ lĩnh biểu tình hảy hợp tác và tự nguyện ra trình diện.

Ông Suthep từng mạnh miệng tuyên bố sẽ đóng cửa Bangkok, thề sẽ ngăn cản cuộc tổng tuyển cử bằng mọi giá và kêu gọi những cử tri đừng đi bỏ phiếu mà hảy cùng xuống đường biểu tình. Trước sự huy động của quân đội và cảnh sát quốc gia cũng như những đơn vị phản ứng đặc biệt trải ra khắp các vùng và tại Bangkok mới đây, nhằm chuẩn bị đối phó trong mọi tình huống và bảo vệ cuộc bầu cử - phe biểu tình dường như đang thay đổi chiến thuật, họ cho biết sẽ không cản trở cử tri đi bầu vì không muốn người dân cho là xâm phạm quyền dân chủ, nhưng sẽ vẫn làm tê liệt thủ đô và khuyến dụ người dân theo phe họ tẩy chay bầu cử. 
hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ