Friday, January 31, 2014

Trung Quốc thiết lập vùng phòng không trên biển Đông đặt trung tâm tại Hoàng Sa của Việt Nam  

31-01-2014


Theo tin Asahi (Nhật) từ một nguồn tin của Trung Quốc - bản dự thảo kế hoạch về vùng nhận diện phòng không (ADIZ) đã được đệ trình lên các quan chức quân sự cấp cao tại Trung Quốc từ tháng 5.2013. Bắc kinh vẫn còn đang tính toán phạm vi của ADIZ trên biển Đông và cân nhắc thời điểm sẽ tuyên bố thông báo chính thức.


Các nguồn tin cho biết hai điểm quan trọng trong kế hoạch dự thảo lập ADIZ trên biển Đông là xác định ranh giới mà Bắc Kinh sẽ thiết lập như đường biên lãnh hải và phạm vi giám sát của máy bay cùng radar của quân đội Trung Quốc.

Hoàng Sa Việt Nam
Nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc lập luận rằng vùng ADIZ trên biển Đông của nước này cần phải bao trùm cả khu vực đã từng được Trung Quốc tự vạch định gọi là 9 đoạn, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

Những quốc gia như Mỹ và Nhật từng thiếp lập ADIZ để bảo vệ không phận quốc gia, cho phép họ theo dõi các máy bay đến gần vùng trời tổ quốc. Các máy bay đi vào khu vực này được yêu cầu tự khai báo nhận diện và duy trì liên lạc với chính quyền địa phương. Mọi máy bay không tuân thủ sẽ đối mặt với phản ứng quân sự.

Cuối năm 2013, Nhật, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã có phản ứng bất bình khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông, bao trùm không phận của những nước lân cận trong đó có quần đảo Senkaku của Nhật bản.
Để chứng tỏ không công nhận vùng ADIZ này của Trung Quốc, Mỹ đã có hành động ‘phản đối’ Bắc Kinh bằng việc phái hai máy bay quân sự B52 bay qua khu vực này và sau đó không có sự đối kháng nào xảy ra từ phía Trung Quốc. Điều này cho thấy có lẽ Bắc Kinh chỉ hù dọa những nước láng giềng nhỏ, yếu hơn bên cạnh nhưng chưa sẳn sàng để đương đầu cùng siêu cường số 1 là Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào tháng 12.2013 đã từng cảnh báo Trung Quốc là không nên có ý đồ thành lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông. Nếu nguồn tin của báo Asahi là chính xác thì tương lai vùng biển Đông Nam Á sẽ là điểm nóng của mọi tranh chấp vả cằng thẳng giữa Trung Quốc và các nước Asean. Trong khi chủ trương chuyển trục qua châu Á của Mỹ không còn là ưu tiên cho năm 2014.
hhx475 (tổng hợp)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ