Sunday, February 2, 2014

Chính trường Thái Lan

Tổng tuyển cử Thái Lan qua sóng gió

Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Cuộc tổng tuyển cử đầy gian nan, trắc trở trong sự rối loạn chính trị, xã hội tại vương quốc chùa vàng Thái đã kết thúc vào lúc 15h (giờ địa phương). Kết quả kiểm phiếu sẽ được trình lên cho cơ quan tổ chức bầu cử nhưng chưa thể công bố hôm nay.

Tổng số  gần 84.000 địa điểm bỏ phiếu đã hoạt động bình thường trên tổng số gần 94.000 địa điểm trên toàn quốc, kết quả đạt 89%,  theo thông báo mới nhất của Ủy ban tổ chức bầu cử. Đây là một kết quả khả quan hơn sự mong ước của mọi người, tuy rằng 10% các khu vực bỏ phiếu bị phe biểu tình đóng chốt ngăn cản việc phân phát phiếu và thùng đựng phiếu, khiến cho gần 12 triệu cử tri không thể thực hiện được quyền đi bỏ phiếu của mình.

Những sự va chạm đã xảy ra tại một số nơi khi người đi bỏ phiếu bị ngăn cản đã phản ứng lại phe biểu tình, nhưng không có gì trầm trọng, vẫn trong vòng kiểm soát của lực lượng an ninh cảnh sát và quân đội.

Theo Ủy ban bầu cử thì họ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử bổ túc vào ngày 23/2 theo luật pháp của Thái Lan và kết quả sẽ được công bố sau ngày 23/2/2014.

Theo giới quan sát thì có lẽ đảng vì nước Thái của chính phủ đương nhiệm sẽ chiếm đa số ghế quốc hội, nhưng trong thực tế nếu số đại biểu dưới 95% của tổng số 500, tức không hội đủ 475 ghế thì quốc hội cũng không thể chính thức hoạt động. Một khi quốc hội không thể tổ chức được phiên họp thường niên đầu tiên thì chính phủ của thủ tướng Yingluck trong tương lai cũng vẫn không có đầy đủ thẩm quyền để giải quyết và thông qua nhiều vấn đề tồn tại, bất ổn về chính trị, kinh tế của quốc gia. Mặc khác, sau cuộc bầu cử này, sự chia rẻ, tranh chấp quyền lực giữa các đảng phái trong chính trường Thái Lan vốn luôn là ung nhọt suốt nhiều thập kỷ qua cũng không dễ giải quyết.

Nhìn chung hiện tình của Thái Lan, cho dù tái đắc cử thì gánh nặng quốc gia trên vai vị nữ thủ tướng trẻ sẽ vẫn oằn trĩu và đầy cam go, thử thách trên đoạn đường trước mặt. Thời thế tạo anh hùng và ngược lại. Biết đâu chính sự khó khăn thử thách trong một chính trường gai góc, phức tạp sẽ là môi trường cho vị nữ chính khách mềm dẽo và cương liệt, bắt buộc phải thích nghi và tài năng cũng sẽ được phát huy qua kinh nghiệm để làm nên lịch sử. Đưa nước Thái bước vào một giai đoạn mới.

hhx475 

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ