Sunday, February 2, 2014

Thiên tai

Italie chìm trong tuyết, lũ lụt, mưa bão

Kể từ hôm thứ sáu 31/1, nước Ý đã hứng chịu cơn bão dữ dội, kèm theo mưa lớn gây ra lũ lụt, đặc biệt là ở Rome, và tuyết rơi dày ở dãy Alps. Cơn bảo dự báo sẽ kéo dài cho đến thứ ba 4/2.

Mực nước những con sông tiếp tục dâng cao đe dọa lũ lụt tại thủ đô Rome trong những ngày tới, theo dự kiến của cơ quan thời tiết trong khi một phần của máy bơm thoát nước đã không làm việc.

Ở ngoại ô phía bắc của thành phố Rome, nhân viên cứu hỏa sơ tán ba mươi người bị mắc kẹt trong một tòa nhà thương mại bị cô lập bởi lũ lụt. Mực nước của sông Tiber cũng đã tràn vào các khu vực thể thao.

Đức Thánh Cha Francis đã gọi điện cho một linh mục ở phía Bắc Rome « để biết sự an toàn của các tín hữu nơi đó » 

Tòa thị chính, bị chỉ trích vì thiếu khả năng trước sự hỗn loạn trong vấn đề giao thông vận tải. Nhiều khu vực trên bờ biển, gần Fiumicino, sân bay chính của Rome cũng bị ngập lụt.

Ở Pisa, ngày thứ Sáu lưu lượng của sông Arno đạt đến 2500-3000 mét khối mỗi giây .
Phía nam của Latium, sông Aniene đã phá vỡ các đê gần Subiaco .

Tại Ponsacco, nơi cư ngụ của 1.600 người, tầng trệt bị ngập lụt hoặc bị đe dọa bởi lũ lụt, một số đã phải di dời đến nhà người thân hay bạn bè.Tương tự như vậy ở San Miniato , một ngàn người đã được sơ tán phòng ngừa ngập lụt .

Tại Venise, thành phố trên nước nổi tiếng của Italie, một phần thường xuyên bị ngập lụt đã đạt đến một mức nước cao (104 cm). Khoảng 8 %  khu vực của người đi bộ tại Doges đã chìm dưới nước. Trên quảng trường Thánh Mark, mực nước lên đến 25 cm .

Ở vùng núi, nhiệt độ tăng, gây nguy cơ về tuyết lở. Tuyết rơi rất nặng đã làm cho thông tin liên lạc rất khó khăn và gây ra mất điện. Phía trên núi Adige tuyết rơi dầy 2m, và tất cả các tuyến đường đã bị đóng cửa. Quân đội, với máy cày tuyết, đã được huy động để giúp đỡ dọn dẹp những con đường trong vùngVeneto.

Sương mù, mưa lớn ở Calabria cũng là nơi giao thông rất khó khăn và nhiều cây bị ngã .Thời tiết và tình hình được báo động ở Sicily và Sardinia .
hhx475 (theo AFP)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ