Friday, February 14, 2014

Thiên tai thế kỷ

Lũ lụt kỷ lục nhận chìm Anh quốc

Hôm thứ năm 13/2, theo tin khí tượng quốc gia, tình hình bảo lụt tại Anh rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở phía tây London. 80.000 ngôi nhà trên cả nước đã bị mất điện và đặc biệt là ở xứ Wales.

6.000 ngôi nhà đã bị ngập lụt kể từ đầu tháng Mười Hai và đồng thời giao thông rất rối loạn.
" Mực nước lên rất nhanh chóng vào rạng sáng trong vòng 3 hoặc 4 giờ. Chúng tôi thức dậy sáng nay và khắp nơi đã hoàn toàn ngập nước, " một người đàn ông nói .

Một số trường học đã được biến thành nơi trú ẩn cho người dân di tản nhưng không đủ, một người mẹ lo lắng nói: "Tôi có ba đứa con nhỏ và phải tạm trú ở những nơi khác nhau, một gởi cho bà con, đứa khác gởi nhà bạn bè và đưa thứ ba gởi cho em gái tôi. Không thể để trẻ con ở nhà vì rất nguy hiểm, nước rất bẩn. "

Tuy nhiên không hề có dấu hiệu lạc quan về thời tiết. Theo dự báo của NASA, một cơn bão mới dự kiến sẽ đến ​​vào ngày mai. Tệ hơn nữa, hai cơn bảo có thể nhấn Vương quốc Anh trong vòng bảy ngày tới, theo truyền thông Anh. Chính phủ đã ban hành lệnh báo động cho người dân.

Những nước láng giềng Ireland cũng ở trong một tình huống khó khăn. 190.000 ngôi nhà vẫn không có điện sáng nay. Đây là sự mất điện lớn nhất trong mười lăm năm qua.

Ngày thứ sáu 14/2 Một cơn bão mới từ Đại Tây Dương đã tấn công vào nước Anh, đe dọa trúc một lượng mưa tương đương với lượng mưa một tháng trên phần lớn của đất nước, hậu quả của mùa đông ẩm ướt nhất trong 250 năm. Gió, mưa và tuyết sẽ phủ trên vương quốc này bắt đầu từ phía tây nam nước Anh vào buổi sáng.

Mưa lớn có thể dẫn đến cuộc di tản hàng ngàn hộ gia đình, theo Cơ quan Môi trường Anh The Daily Telegraph, với lượng mưa lên đến 40 mm trong sáu giờ. Cơ quan đã cảnh báo về những đợt sóng lớn trên bờ biển phía nam nước Anh, nơi mà các cơn bão với sức gió lên đến 128 km / h, được liên kết với những đợt thủy triều cao. Tổng cộng có 17 cảnh báo lũ nghiêm trọng, có nghĩa là cuộc sống bị đe dọa, được ban hành cho Thung lũng Thames và Somerset .

Mực nước sông Thames có thể đạt mức cao nhất trong 60 năm qua vào cuối tuần này. Chính quyền địa phương đã di tản hàng ngàn người dân tại Windsor và Surrey ở phía Tây London. Họ có nguy cơ tiếp xúc với những rủi ro do cơn bảo mang lại.

Thiên tai hầu như chưa từng xảy ra

Cơn bão mới này ập tới chỉ hai ngày sau khi một cơn bão với vận tốc gió lên đến 160 km / h vừa mới tàn phá đất nước, giết chết một người và làm mất điện 56.000 hộ gia đình. Những cơn bão này đã gây ra sự rối loạn quá lớn trong giao thông vận tải, chính phủ phải đóng cửa nhiều tuyến đường bộ và đường sắt. Thủ tướng David Cameron đã yêu cầu sự hỗ trợ tài chính châu Âu để đối phó với thiên tai trầm trọng này.

Trong khi chính phủ của ông đã bị người dân tức giận chỉ trích là thiếu khả năng. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp phụ trách hồ sơ lũ lụt, và một lần nữa chủ trì một cuộc họp về sự khủng hoảng thời tiết hôm thứ Năm.

Tổng cộng, kể từ đầu tháng Mười Hai, 5800 ngôi nhà đã bị ngập ở Vương quốc Anh . Những cơn bão này là một phần của một " Thảm họa thiên nhiên gần như chưa từng có, " theo lời Patrick Sanders, người đứng đầu quân đội chịu trách nhiệm chỉ đạo các nỗ lực của 2000 quân nhân được huy động để giúp các nạn nhân và xây dựng đê điều .

Thống đốc Ngân hàng Anh, Mark Carney, thậm chí còn cho rằng sự hỗn loạn gây ra bởi những cơn bão có thể cản trở sự phục hồi nền kinh tế trong nước. 

hhx475 (tổng hợp Le Monde/Planetinfo)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ