Thursday, February 13, 2014

Thượng nghị sĩ Rand Paul kiện TT. Obama về chương trình giám sát NSA


Thượng nghị sĩ Rand Paul , đảng Cộng hòa của bang Kentucky, hôm thứ tư 12/2 đã đệ đơn kiện chống lại Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo của một số cơ quan tình báo về việc bí mật thu thập số lượng lớn hồ sơ về các cuộc gọi điện thoại của người Mỹ .

Paul, người đã tuyên bố ý định nộp đơn kiện vào đầu tháng, với số người tham gia càng lúc càng đông, theo The New York Times .
 
Tns. Rand Paul
" Hôm nay chúng ta đặt câu hỏi cho mỗi người sử dụng điện thoại ở Mỹ : có thể một lệnh duy nhất cho phép chính phủ thu thập tất cả các hồ sơ của bạn trong tất cả các thời gian ", Paul nói trong một tuyên bố. "Tôi không nghĩ vậy."

Ông Paul cho biết đây có thể là “vụ kiện lịch sử” và dự báo nó sẽ được đưa lên đến Tòa án Tối cao. Ông Paul nói: “Làn sóng phản đối trong nước đã gia tăng bởi nhiều người cảm thấy bị xúc phạm khi thông tin của họ bị đánh cắp mà họ không hề hay biết. Cũng không có bất kỳ cảnh báo nào được đưa ra đối với hành vi thiếu tính hợp pháp này”.

FreedomWorks, các nhóm vận động bảo thủ và tự do chủ nghĩa, được liệt kê như là một đồng nguyên đơn trong vụ kiện. Luật sư dẫn đầu là Kenneth T Cuccinelli II, cựu tổng chưởng lý của bang Virginia. Bruce Fein, một cựu luật sư chính quyền Reagan cũ.

"Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng chương trình là hợp pháp, như ít nhất 15 thẩm phán đã tìm thấy trước đó ", ông Peter Carr, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp, cho biết hôm thứ Tư.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đã đệ đơn kiện của mình tại Tòa án quận liên bang của Columbia. Trong tháng mười hai, thẩm phán Richard J Leon của tòa án thụ lý trong một vụ kiện tương tự được đưa ra bởi Larry Klayman, một nhà hoạt động pháp lý bảo thủ cho rằng chương trình giám sát của chính phủ có thể vi phạm Tu chính án thứ tư bởi vì phạm vi rộng lớn của nó làm cho nó khác với trường hợp xem xét bởi Tòa án Tối cao vào năm 1979. Bộ Tư pháp đã kêu gọi sự quyết định .

Được biết chương trình giám sát bí mật những cuộc gọi tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới của cơ quan NSA đã gây nhiều sự chỉ trích trong nước cũng như trên thế giới sau khi những thông tin bị rò rĩ từ một cựu tình báo Mỹ, Edward Snowden, hiện đang chính thức được quy chế tỵ nạn tại Nga.
hhx475 (tổng hợp)




No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ