Sunday, February 2, 2014

Tổng tuyển cử Thái Lan trong dầu sôi lửa bỏng

Những điểm bỏ phiếu ở Thái Lan đã chính thức mở cửa vào 8 giờ sáng (giờ địa phương) chủ nhật 2/2. Trong tình trạng khó khăn bởi người biểu tình cố ý ngăn chặn việc tổ chức các cuộc bầu cử trong hơn 10 % khu vực tại các tỉnh miền Nam và một số quận tại Thủ đô Bangkok.
« Những điểm bỏ phiếu đã mở cửa »  ngoại trừ một số địa điểm mà các trung tâm phân phối phiếu bầu và thùng đựng phiếu bị ngăn chặn bởi người biểu tình chống đối, tổng thư ký ủy ban bầu cử ông Puchong Nutrawong cho biết. Trong khi đó, hai trong ba địa điểm bầu cử ở Wat Thad Thong, Bangkok được lệnh đóng cửa bởi vì không có nhân viên điều hành.

Thủ tướng Thái đi bỏ phiếu ngày 2/2
Cuộc bầu cử sớm được công bố bởi Thủ tướng Yingluck Shinawatra để cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, tuy nhiên phe đối lập đã tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử.

Tổng cộng có 375 huyện trên toàn quốc, trong đó có 42 khu vực nằm ở phía nam là thành trì của phe chống đối. Tại Bangkok một số trung tâm phân phối phiếu bầu cử đã bị phe biểu tình bao vây nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử, đặc biệt là ở huyện Lak Si nơi xảy ra bạo lực hôm thứ Bảy 1/2, đã khiến một số người trúng đạn bị thương.

500 Nghị sỹ phải được bầu

Sáng chủ nhật, tình hình tương đối yên tĩnh, mặc dù phe biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành và ngăn chặn một số lớn trung tâm phân phối phiếu bầu cử tại các tỉnh và tại Thủ đô.

Khoảng 46 triệu người Thái là cử tri hội đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử bầu hạ nghị viện đã được tổ chức sớm sau khi thủ tướng Yingluck giải tán Hạ nghị viện vì tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan

Người biểu tình liên kết các nhóm khác nhau được thúc đẩy do bởi sự hận thù dòng họ Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2006. 

Từ ba tháng qua dưới sự hô hào cầm đầu bởi cựu thủ tướng đối lập Suthep Thaugsuban, phe biểu tình đã liên tiếp xuống đường chiếm giữ những cơ quan hành pháp, đòi thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức vô điều kiện để nhường cho một hội đồng nhân dân do họ thành lập không thông qua bầu cử. Họ cho rằng nữ thủ tướng Yingluck bị giật dây bởi anh trai là cựu thủ tướng Thaksin – một cái bóng quá khứ nhưng ảnh hưởng còn lay động chính trường Thái Lan hiện tại.

Trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật 2/2 - Tổng số 500 nghị sỹ phải được bầu. Nhưng theo tình hình hiện tại thì hàng chục ghế sẽ bỏ trống vì những người biểu tình đã chặn việc đăng ký của các ứng cử viên, trước khi đóng cửa những trung tâm phân phối phiếu bầu cử.

Quốc hội Thái Lan sẽ không thể tổ chức phiên họp đầu tiên nếu không đạt được tiêu chuẩn 95% các nghị sĩ, do thiếu các ứng cử viên ở một số khu vực bầu cử. Một khi quốc hội không thể chính thức hoạt động thì nền chính trị Thái Lan vẫn khó vượt qua khủng hoảng vì không thể thông qua những dự thảo của quốc gia.

hhx475 (theo Le Monde)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ