Monday, February 24, 2014

Trước khủng hoảng và bạo lực leo thang, Thủ tướng Thái phải tạm thời lánh nạn khỏi Thủ đô


Theo Văn phòng Thủ tướng thông báo, bà Yingluck đã di chuyển văn phòng làm việc đến một địa điểm cách Bangkok 150km, tuy nhiên không xác định rõ vị trí cũng như không cho biết bà sẽ ở đây trong bao lâu. Tại nơi lánh nạn mới, Thủ tướng Yingluck vẫn tiếp tục điều hành công việc quốc gia.

Mặt khác Thủ tướng Yingluck sẽ tổ chức một cuộc họp nội các vào ngày Thứ ba 25/2 tại nơi làm việc tạm thời, theo lời Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul.
“Rất có khả năng chúng tôi sẽ họp nội các ở bên ngoài Bangkok. Về nơi ở và làm việc chính thức của Thủ tướng hiện nay, chưa ai được thông báo chính xác”, ông Surapong cho biết.

Tình hình rối loạn tại đất nước chùa vàng này càng lúc càng thêm trầm trọng khi phe biểu tình chống chính phủ được cầm đầu bởi những thủ lĩnh đối lập không hề muốn ngồi lại đàm phán với chính quyền để tìm ra đối sách có lợi ích quốc gia dân tộc mà dường như họ luôn mượn cớ chống ‘cái bóng Thaksin’ chỉ để nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck mà khỏi cần thông qua lá phiếu tín nhiệm của toàn dân Thái Lan ? Nếu họ không chỉ vì quyền lợi đảng phái bất chấp quyền lợi tổ quốc thì họ đã không phá cuộc bầu cử ngày 2/2 vừa qua bằng mọi giá.

Khách quan nhìn vào cho đến nay chính quyền của Thủ tướng Yingluck luôn hành xử đúng với tinh thần tôn trọng hiến pháp và thực thi dân chủ. Việc bà Yingluck không từ chức như bà từng cho biết, không phải vì quyền lợi cá nhân hay đảng phái mà vì sự tín nhiệm của hàng triệu người đã từng bầu bà ra để điều hành quốc gia,  nếu những ai không thích bà nữa cũng hảy hạ bà bằng lá phiếu - đó chính là tinh thần dân chủ. Đòi hỏi của phe chống đối buộc thủ tướng từ chức vô điều kiện và trao quyền lại cho một ủy ban nhân dân không qua lá phiếu là ‘phi dân chủ’.

Bạo lực đang có chiều hướng leo thang - khi cảnh sát sau nhiều tháng kiên nhẫn, thụ động đang bắt đầu chiến dịch giải tỏa các cơ quan chính phủ đang bị phe biểu tình chiếm đóng. Hôm 19/2, từ phía người biểu tình có kẻ đã liệng lựu đạn vào cảnh sát, khiến cho một cảnh sát bị mất đôi bàn chân khi anh liều mình đá quả lựu đạn để cứu đồng đội đang nấp sau những tấm khiên trước sự tấn công của phe biểu tình - Ngày 21/2 theo Bangkok post, lúc cảnh sát đang dằng co cùng người biểu tình thì có kẻ chạy xe gắn máy ngang tung lựu đạn vào giữa đám đông, làm 6 người bị thương - Hôm chủ nhật 23/2  tại khu trung tâm mua sắm đông người ở Bangkok, một quả bom phát nổ gây tử vong cho một phụ nữ và một bé gái 5 tuổi và hơn 20 người bị thương - cùng ngày tại tỉnh Trat miền Đông cũng có kẻ bí mật nổ súng vào người biểu tình khiến cho một bé trai 12 tuổi thiệt mạng cùng gần 50 người bị thương.

Thủ tướng Yingluck đã nghiêm khắc lên án hành động này giống như “thủ đoạn khủng bố” đồng thời bày tỏ sự thương cảm sâu sắc khi mạng sống của các em thơ đã bị tước đoạt. Phía phe chống đối ông Suthep quy tội cho nhà chức trách không đủ khả năng bảo vệ cho người dân.

Sau những sự cố, tòa án hiến pháp ra tuyên bố - mặc dầu áp dụng luật tình trạng khẩn cấp nhưng cấm chính quyền áp dụng nhiều điều luật đối với người biểu tình vì cho rằng họ biểu tình trong ôn hòa.Với thái độ trên của tòa dân sự đã khiến tình trạng xã hội Thái Lan càng thêm rối loạn bởi vì đó là biện pháp ‘gián tiếp trói tay’ lực lượng an ninh đang tìm cách ổn định lại trật tự xã hội.
Trước ngăn cấm của tòa án, Thủ tướng Thái cũng tuyên bố là bà lo ngại sẽ không thể bảo đảm an ninh trật tự cho người dân. Một đất nước mà các cơ quan công quyền đều bị phe đối lập chiếm đóng và cả Thủ tướng lẫn nội các cũng không còn chổ để làm việc, và tòa án lại ngầm che chở cho nhóm người đang khuynh đảo xã hội Thái Lan - thì thật đáng tiếc cho luật pháp của quốc gia này. Điều trên cho thấy rỏ trong nội bộ Thái Lan, các đảng phái chỉ muốn hạ nhau để dành quyền lực, bất chấp quyền lợi của dân tộc và tổ quốc. Ngày nào tinh thần chia rẻ, ích kỷ và phân biệt đẳng cấp xã hội này còn tồn tại thì nước Thái sẽ không thể chấm dứt tình trạng bất ổn triền miên như đã xảy ra trong quá khứ sau 18 lần đảo chính.

Mặc dầu đất nước đang đi dần đến nội loạn nhưng thái độ của cơ quan Tư pháp lẫn Ủy ban chống tham nhũng cho người ta cảm giác là họ đang bắt tay nhau để dồn chính phủ của bà Yingluck đến đường cùng, và ngầm hổ trợ phe biểu tình (đối lập).
Điều trên càng rỏ nét khi mới đây Ủy ban chống tham nhũng (NACC)  đã có lệnh gọi Thủ tướng Yingluck hầu tòa ngày 27/2 để nghe cáo buộc về hành vi thiếu trách nhiệm liên quan chương trình trợ giá gạo bị tham nhũng.Trùng hợp là điều này xảy ra ngay sau khi chính phủ có lệnh cho lực lượng an ninh giải tỏa những cơ quan nhà nước bị chiếm đóng bởi phe biểu tình.

Đối với cáo buộc của NACC - ngày 20/2, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluk Shinawatra đã quả quyết mình vô tội. Bình luận trên mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Yingluck viết: "Một lần nữa, tôi khẳng định rằng mình vô tội trước cáo buộc của NACC. Mặc dù tôi bị cáo buộc các tội danh hình sự và phải đối mặt với nguy cơ bị cách chức - điều mà những người muốn lật đổ chính phủ mong muốn - nhưng tôi sẵn sàng hợp tác để làm rõ sự thật."

Ngoài ra, bà cũng yêu cầu ủy ban trên không vội vã đưa ra những quyết định "có thể bị xã hội chỉ trích do làm lợi cho những kẻ muốn lật đổ chính phủ " đồng thời chỉ rõ rằng các khiếu kiện tương tự nhằm vào chính phủ tiền nhiềm vẫn đang được điều tra.
Trong những ngày gần đây, nhiều tay súng bí ẩn được huấn luyện một cách bài bản đã xuất hiện trên đường phố Bangkok và nổ súng yểm trợ cho người biểu tình chống chính phủ khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan càng thêm đẫm máu.
Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đã công khai thừa nhận sự hiện diện của những tay súng này mặc dù vẫn tuyên bố tìm cách lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra ‘bằng biện pháp hòa bình’. Trong một bài phát biểu trước đám đông biểu tình, ông Suthep tuyên bố: “Họ đang giúp đỡ chúng ta. Họ giúp chúng ta vì chúng ta chỉ dùng tay không chiến đấu với (chính phủ của Thủ tướng) Yingluck.”
Trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật 23/2 các lãnh đạo Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài (UDD), tổ chức chính thức của phe “áo đỏ” đã thề sẽ “xử lý” ông Suthep, tuy nhiên không rõ họ có kêu gọi phát động một cuộc đấu tranh vũ trang hay không – 4000 người đã tập trung để bày tỏ tinh thần ủng hộ chính phủ và chống phe áo vàng đang làm tê liệt Bangkok từ nhiều tháng qua.
Các lãnh đạo phong trào áo đỏ ở tỉnh Chiang Mai đã đe dọa sẽ đưa các “ đội đặc biệt” đến Bangkok để chiến đấu nếu như nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị lật đổ một cách phi dân chủ.
Với tình hình rối ren và phức tạp hiện tại. Chắc rằng đảng ủng hộ chính phủ (UDD) sẽ không bao giờ chịu bó tay ngồi yên nếu một khi phe biểu tình chống chính phủ có thể sẽ đạt thắng lợi khi mà lực lượng an ninh đã bị khóa tay bởi tòa án dân sự, và Thủ tướng Yingluck có thể sẽ bị bãi chức với những cáo buộc được hình thành bởi Ủy ban chống tham nhũng vào ngày 27/2. Điều này có nghĩa là đang có một dự mưu đảo chính lật đổ chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra qua hệ thống hành chính vào tháng 4 tới, đúng như đảng Vì nước Thái của chính phủ (Puea) đã dự báo.
Nếu tất cả là sự thật thì nước Thái Lan sẽ xảy ra cuộc nội chiến và sẽ có một chính phủ lưu vong được sự ủng hộ của người dân nghèo tại những vùng thôn quê để tiếp tục tranh đấu chống lại một chế độ độc tài của phe bảo hoàng và đô thị. Đây phải chăng là chung cuộc của một đất nước luôn bất ổn triền miên vì không thể xóa bỏ thành kiến bảo thủ và chủ nghĩa phe phái trị thay vì hòa hợp dân tộc cùng đoàn kết phát triển, đặt quyền lợi của dân tộc, tổ quốc lên trên hết.
hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ