Sunday, February 23, 2014

Biến động tại Ukraine – Sự tranh dành ảnh hưởng Đông, Tây !


Thế giới bên ngoài đa số nghĩ rằng cuộc khủng hoảng đưa tới xung đột đẫm máu của Ukraine trong những tháng qua là do sự tranh giành quyền lực trong nội bộ, thúc đẩy từ một hiệp định thương mại bị hủy bỏ ! Tuy nhiên, theo cái nhìn của các nhà phân tích thì nguyên nhân ngầm phát sinh từ chính trong khuynh hướng xã hội Ukraine vốn luôn bị sự giằng co, chi phối bởi hai thế lực phương Tây (EU) và phương Đông (Nga).

Ukraine có diện tích 603.700 km2, dân số hơn 45 triệu người, được kể là quốc gia lớn nhất nằm đệm giữa Nga và EU - năm 1991 đã trở thành quốc gia độc lập sau khi Liên bang Nga tan rã. Khuynh hướng xã hội tại quốc gia này luôn bị phân chia thành hai khối. Một bên nói tiếng Nga và thân Nga còn bên kia nói tiếng Ukraine, có tinh thần dân tộc cực đoan lại gần giũi với liên minh Châu Âu (EU). Đa số các tỉnh phía Đông và Đông Nam thân Nga còn khu trung tâm và phía Tây lại theo liên hiệp châu Âu. Do hoàn cảnh địa lý cùng ảnh hưởng chính trị mà xã hội Ukraine luôn bất ổn. Lịch sử độc lập của Ukraine cho thấy xáo trộn chính trị, xã hội thường xảy ra vào thời điểm khi chính phủ muốn lựa chọn đường hướng mới cho đất nước. Cuộc cách mạng Cam 2004 là do phong trào vận động gia nhập khối NATO - Năm 2013 là sự lựa chọn giữa hội nhập EU hay vào Liên minh Nga-Kazakhstan, Belarus.



Không một chính quyền nào ở Ukraine có được sự ủng hộ tuyệt đối của người dân do sự phân chia khuynh hướng Đông-Tây luôn là yếu tố quyết định. Một chính phủ lãnh đạo đất nước phụ thuộc vào sự thắng thế của một trong hai thế lực trên chứ không phải sự lựa chọn của toàn dân. Khó có một đường lối chính trị nào có thể dung hòa cả hai xu hưởng này của người dân hay nói một cách khác là Ukraine luôn bị xâu xé bởi tham vọng của hai khối Đông và Tây.

Sự phân chia lưỡng cực này có thể nhìn thấy tại xứ Hàn - Triều hôm nay, hay trong quá khứ là tại Việt Nam. Miền Bắc được viện trợ của khối cộng sản Nga - Tàu trong cuộc chiến xâm lăng miền Nam. Khi liên minh Tàu - Nga rạn nứt bởi âm mưu thâm độc của cựu ngoại trưởng Mỹ gốc Do Thái lúc đó là Kissinger thì miền Bắc lại chịu ảnh hưởng trầm trọng của Trung cộng. Trong khi miền Nam VN lúc bấy giờ vì phải chiến đấu bảo vệ nền độc lập, tự do của tổ quốc nên phải nhận viện trợ của phương Tây, lúc đó là Mỹ và bị siêu cường này thao túng. Năm 1963 Mỹ đã tạo ra đảo chính để lật đổ và giết chết tổng thống Diệm vì vị tổng thống này âm thầm muốn giao thương với miền Bắc lúc ấy. Miền Nam rơi vào chế độ quân nhân trị do Mỹ lập nên. Năm 1965 vì muốn đặt chân trực tiếp vào miền Nam VN, Mỹ đã âm mưu tạo ra một sự kiện tại Đà Nẵng để đổ nữa triệu quân vào miền Nam. Nói chung nước VN lúc ấy cũng không khác mấy tình trạng Ukraine bây giờ.
Rồi cuối cùng cũng nhờ mưu chước phù thủy của Kissinger đi đêm với Trung cộng mà miền Nam đã bị bán đứng từ 1973 với hiệp định Paris - ‘Việt Nam hóa chiến tranh’, để Mỹ rút chân khỏi vũng lầy đang lún tại VN. Với sự hứa hẹn của TT. Mỹ bấy giờ là Richard Nixon : sẽ viện trợ tối đa nếu Việt cộng xâm lăng miền Nam. Than ôi ván cờ chính trị của những tay phù thủy sau hậu trường Mỹ quá cao siêu nên khi mà cộng sản miền Bắc, dưới sự viện trợ của Tàu, tấn công mảnh liệt vào Nam thì tại Tòa bạch cung Mỹ đã xảy ra vụ bê bối Watergate năm 1974, và Nixon phải từ chức. Quốc hội Mỹ đã không thông qua dự án viện trợ cho miền Nam VN vào giờ phút cuối cùng lâm nguy, do TT Thiệu cầu cứu. Và chung cuộc là 30/4/1975 miền Nam Việt Nam đã bị bức tử ! Mấy mươi triệu dân miền Nam bị hy sinh tức tưởi và tàn nhẫn trong ván bài gian hùng của Mỹ và khối cộng sản ! Miền Bắc được lợi và kể như cộng sản thắng tự do. Tuy nhiên sự chia ly, chết chóc và đau thương của mấy mươi triệu người dân miền Nam sau 1975 là vết máu loang lỗ của niềm đau dân tộc và là vết nám muôn đời trong trang sử Việt Nam sẽ không bao giờ phai. Cũng như tội ác của csvn trong bàn tay nham hiểm của Tàu, và tội ác thâm độc của Mỹ cũng sẽ đời đời còn ghi trong không gian và lịch sử thế giới ! Có những tội ác không hề được pháp luật loài người phán xử nhưng chắc chắn rằng còn có một công lý tối cao và công bằng tuyệt đối trong vũ trụ !!

Trở lại chính trường Ukraine - có một yếu tố hết sức quan trọng chi phối vào sự bất ổn của nước này, đó là bàn tay ma quái của giới tài phiệt Ukraine. Sự thao túng ngầm nền kinh tế của giới tài phiệt Ukraine được xem là tồi tệ như hồi thế kỷ 20 khi liên bang Nga mới tách ra thành các nước cộng hoà độc lập. Tại Nga dưới sự lãnh đạo cứng rắn của ông Putin, đồng thời được sự ủng hộ của người dân nên đã ổn định được nan đề này, tuy nhiên ở Ukraine tình trạng gần như bị tồn đọng từ đó đến nay không thay đổi.

Giới tài phiệt Ukraine chi phối mạnh mẽ vào đời sống xã hội, giới truyền thông và các lĩnh vực công nghiệp lớn như luyện kim, khai thác khoáng sản, năng lượng…ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến chính quyền. Điều đáng chú ý là hầu hết tài sản, nguồn vốn của giới tài phiệt lại nằm ở các ngân hàng Mỹ, châu Âu hoặc ở các nước khác. Vì vậy, một khi có sự đe dọa phong toả tài sản từ bên ngoài cũng sẽ tác động trực tiếp ngay lên giới tài phiệt và gây hiệu ứng dây chuyền đến chính quyền. Đây là lý do khiến chính phủ luôn không đồng nhất trong đường lối hay chính sách thực thi tại Ukraine. Điều này tương tự như tình trạng giới tài phiệt Do Thái có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế Mỹ.

Nói cách khác Ukraine là địa bàn tranh dành ảnh hưởng giữa hai khối  EU và Nga. Và chính vì địa hình đặc biệt này mà Ukraine sẽ khó có thể được ổn định và độc lập bởi sức chi phối của các cường quốc Đông, Tây. Đây là số phận hẩm hiu của những nước nhỏ yếu và có nền độc lập dân chủ còn non trẻ, nhưng lại ở vào một địa thế chiến lược trên bàn cờ chính trị quốc tế.
Thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng tại Ukrain
Ngày 21/2, một thỏa thuận đã được ký kết giữa tổng thống Ukraine và các đảng đối lập. Theo nội dung bản cam kết thì chính quyền sẽ không áp đặt tình trạng khẩn cấp, giới lãnh đạo Ukraine và phe đối lập sẽ không sử dụng bạo lực. Các loại vũ khí bất hợp pháp sẽ được bàn giao cho các cơ quan thứ ba nắm giữ. Đồng thời cũng chấm dứt tức khắc tình trạng xung đột, bạo động.
Các điều khoản của thỏa thuận trên được thông qua sau một cuộc đàm phán kéo dài giữa Tổng thống Yanukovich, đại diện phe đối lập và bộ trưởng ngoại giao của ba nước Đức, Pháp, Ba Lan.
Một chính phủ liên kết sẽ được thành lập trong vòng 10 ngày tới. Khôi phục hiến pháp 2004. Thỏa thuận này cũng yêu cầu cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sau khi Hiến pháp mới được áp dụng trong khoảng thời gian trước tháng 12 năm nay. Thả nhà lãnh đạo đối lập bị cầm tù - cựu Thủ tướng Yulia V.Tymoshenko
Một cuộc điều tra các hành vi bạo lực trong thời gian gần đây sẽ được tiến hành dưới sự giám sát chung của các nhà lãnh đạo Ukraine, phe đối lập và Hội đồng châu Âu. Theo tin tức của Bộ Y tế Ukraine, đã có 77 người thiệt mạng và 577 người bị thương vì các cuộc xung đột ở Ukraine trong hai ngày qua. Làn sóng biểu tình chống chính phủ Ukraine bùng nổ kể từ cuối tháng 11/2013, sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký một hiệp định kinh tế với EU và có ý định thúc đẩy quan hệ với Nga trong khi Moscow đã cam kết cho Ukraine vay 15 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Những chuyển biến mới kể trên được xem như một chiến thắng của phong trào biểu tình vốn được phương Tây hậu thuẫn, nhằm phản đối việc Tổng thống Yanukovych quay lưng lại với kế hoạch hội nhập châu Âu. Điều này cũng cho thấy tiềm lực nguy hiểm mới trong cuộc tranh giành ảnh hưởng tại những quốc gia nằm trong vùng đệm giữa Đông và Tây.

hhx475 

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ