Saturday, March 1, 2014

California sau hạn hán đến bảo tuyết và mưa lũ

California tiểu bang trù phú và đông dân cư ở miền Tây nước Mỹ bị tấn công bởi một cơn bão mạnh từ Thái Bình Dương hôm sáng thứ sáu 28/2 gây ra mưa, tuyết và lụt lội trên hầu khắp tiểu bang.
Khu vực này vừa mới bị đe dọa bởi hiểm họa cháy rừng do hạn hán kéo dài, bây giờ đang phải đối mặt với những nguy hiểm mới do cơn bảo gây ra. Theo báo cáo của chính quyền địa phương mưa lớn do cơn bão đã khiến cho đất bùn từ trên núi chảy tràn xuống các thành phố dưới chân núi như Glendora và Azusa.

Lệnh di tản đã được ban hành cho khoảng 1.000 hộ gia đình trong khu vực phía Đông của Los Angeles. cảnh sát Trung Matt Williams cho biết.

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường trơn trợt và ngập lụt khắp miền Nam California. Một đoạn 10 dặm của quốc lộ Pacific Coast phía tây của Malibu đã bị đóng cửa để đề phòng bị sạt lở đất có thể xảy ra từ dãy núi Santa Monica .

Cơ quan thời tiết cảnh báo cơn bão mùa đông sẽ rơi nhiều tuyết trong vùng Sierra Nevada. Dự báo cơn bão kéo dài sang thứ Bảy 1/3 ở California, cung cấp một lượng nước đáng kể trong bối cảnh hạn hán kéo dài, và đang lan rộng sang các vùng lân cận từ hai tháng qua.

Xung quanh vịnh San Francisco, cơn bão có nguy cơ gây ra lũ lụt với dòng mưa như thác với hơn 1cm mỗi giờ, theo thời tiết quốc gia. Đường ướt, trơn trợt và tai nạn làm nghẽn lưu thông và một số tuyến đường bị cô lập.

Cơ quan hàng không liên bang Mỹ cũng cho hay mưa lũ ảnh hưởng đến hoạt động ngành hàng không tại sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles. Một số chuyến bay phải hủy hoặc hoãn nhiều giờ.
 
Đồng thời cơ quan khí tượng quốc gia dự báo một trận bão tuyết lớn đang hình thành và sẽ ảnh hưởng tới khu vực miền Đông Bắc nước này từ tối Chủ nhật 2/3.

Được biết đợt bảo tuyết sẽ đến từ phía Tây Bắc Mỹ, sau đó lan rộng khắp các khu vực ở Trung Tây và Đông Bắc Mỹ. Những khu vực có thể sẽ bị tác động nặng nề nhất là thành phố Chicago thuộc bang Illinois và thành phố New York.

Dự báo, đợt bão tuyết này có cường độ mạnh, tuyết sẽ rơi dầy, ảnh hưởng trầm trọng tới giao thông và hoạt động thương mại trong những vùng đi qua của cơn bảo.

hhx475 (theo The Guardian)



No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ