Sunday, March 16, 2014

Màn bí mật bao quanh sự mất tích của boeing 777-200 với 239 người, đang bắt đầu được vén lên…

Sau một tuần lễ biệt vô âm tín của chiếc Boeing 777-200, khởi hành từ Mã Lai đi đến Bắc Kinh kể từ hôm 8/3 đến nay, đã khiến dư luận thế giới cực kỳ xôn xao, thắc mắc, với vô số giả thiết được các nhà chuyên môn cả quân sự và dân sự khắp nơi đưa ra…Máy bay có thể đã bị sự cố kỷ thuật đột suất và nổ tan thành mảnh vụn trên không trung, hoặc có thể đã lao xuống lòng biển Thái bình dương…Tuy nhiên hình như giả thiết máy bay bị không tặc được loại bỏ đầu tiên bởi một số bình luận gia khi biết hai người Iran dùng hộ chiếu giả không liên quan đến điệp vụ khủng bố.

Liên quốc gia từ 9 nước cho đến nay đã tăng lên hơn 20 nước cùng kết hợp để tìm kiếm với nguyên chủ Mã Lai của chuyến bay MH370 suốt tuần lễ qua tại biển phía Đông Mã Lai, là nơi chiếc Boeing 777 phát tín hiệu lần cuối trước khi biến mất khỏi màn hình radar của các trạm hàng không dân sự, mặc cho sự tìm tòi, truy lùng của các vệ tinh tân tiến của Mỹ, Trung, các chiến hạm, trực thăng đa quốc gia quần khắp biển Đông Nam Á…Tung tích của chiếc máy bay số hiệu MH370 với 239 nhân mạng vẫn bặt vô âm tín.


Cho đến khi nguồn tin của quân đội Mã Lai hôm 14/3, xác nhận về hành tung của chiếc máy bay mất dấu bí ẩn, sau khi đã điều tra kỷ và thấy nó xuất hiện trên màn hình radar quân sự của căn cứ không quân tại Butterworth thuộc bang Penang dưới dạng một chấm di chuyển đều từ phía đông sang phía tây của Malaysia. Sau đó nó di chuyển qua màn hình tại hai radar quân sự ở thành phố Kota Baru. Tuy nhiên những người chịu trách nhiệm theo dõi radar để phát hiện những vật thể lạ xâm phạm không phận lại không để ý tới, hoặc không báo cáo về tín hiệu trên màn hình radar. Vì thế mặc dù đã di chuyển qua 3 radar quân sự nhưng phi cơ vẫn tiếp tục bay trên bầu trời vài giờ mà quân đội xứ Mã không hề hay biết.
"Những người theo dõi radar không hề tìm cách nhận dạng hay báo cáo vật thể xuất hiện trên màn hình, cứ như thể nó đang xuất hiện ở ngoài không phận mà họ phụ trách", vị quan chức nói.
Có lẽ vì vậy mà thông tin của chính quyền Mã Lai từ khi chiếc Boeing biến mất một cách kỳ bí đã đưa ra rất lộn xộn, mâu thuẩn. Sau khi tin tức quan trọng liên hệ đến chiếc máy bay được kiểm chứng và chính thức được quân đội thông báo thì nghi vấn Boeing 777-200 bị ‘không tặc’ càng ngày càng được củng cố thêm. Nhất là khi người ta không tìm ra bất cứ dấu vết nào của mảnh vỡ nếu bị nổ. Theo các nhà quan sát thì bằng chứng quan trọng về việc có bàn tay người điều khiển máy bay là căn cứ vào bộ phận thu phát tín hiệu của máy bay đã dừng hoạt động khoảng 12 phút trước khi hệ thống truyền tải dữ liệu tự động của máy bay tắt hoàn toàn. Nếu máy bay rơi hoặc gặp các sự cố nghiêm trọng thì hai hệ thống trên sẽ ngừng cùng lúc. Ngoài ra các nhà điều tra nhận thấy phi cơ Boeing 777-200 đã thay đổi độ cao nhiều lần sau khi nó liên lạc với trạm kiểm soát hàng không lần cuối. Và nó đã được điều khiển chuyển hướng bay qua eo biển Malacca di chuyền từ Đông sang Tây về hướng đảo Andaman thuộc Ấn độ dương.
Trong cuộc họp báo chiều 15/3 Thủ tướng Mã Lai, ông Razak xác nhận các hệ thống liên lạc của máy bay ngừng hoạt động trước khi nó tới bờ biển phía đông của Malaysia. "Một người nào đó trên máy bay đã ngắt bộ phát tín hiệu tự động và các hệ thống liên lạc, đổi hướng bay. Phi cơ tiếp tục bay tới gần 7 giờ sau khi nó liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát hàng không", ông nói.
Trong cuộc họp báo hôm 16/3, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia, nói rằng các nhà điều tra không loại trừ nghi vấn máy bay Boeing 777 phát những tín hiệu lên vệ tinh sau khi nó đã hạ cánh xuống một nơi nào đó, theo tin CNTV.
Cùng ngày, chính phủ Malaysia cũng yêu cầu cộng đồng thế giới giúp họ tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích theo những lộ trình : phía Nam kéo dài từ phía bắc Thái Lan tới tận biên giới của Kazakhstan và Turmenistan. Phía Bắc kéo dài từ Indonesia tới Ấn Độ Dương.
Mặc dù sự tìm kiếm đã được nhiều quốc gia hổ trợ ngay từ đầu, tuy vậy yêu cầu chính thức của Mã Lai sẽ đánh dấu một giai đoạn mới. Hoạt động tìm kiếm từ nay sẽ diễn ra trên cả hai bán cầu trong thời gian tới.

hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ