Sunday, April 6, 2014

Chiến tranh lạnh Nga - Mỹ

Mỹ - Nga sẵn sàng ăn miếng trả miếng

Hôm 3/4 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, những hành động gần đây của Mỹ nhằm vào Nga có thể sẽ vấp phải hàng loạt đòn đáp trả thẳng tay từ phía Nga.
  
“Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì, nhưng rõ ràng là những gì mà Mỹ đang gây ra trong mối quan hệ song phương có thể dẫn đến một loạt quyết định mà Washington sẽ không hề thích”.

Moscow rất tiếc vì Nhà Trắng không thể tách biệt lợi ích lâu dài của đất nước mình với những mục tiêu nhất thời, ông nhận định thêm.
  
“Liệu các đồng sự người Mỹ của chúng ta có sẵn sàng xem xét không chỉ những nỗi sợ mà cả những mối lo ngại đang ngày một gia tăng xung quanh kế hoạch mở rộng hơn nữa lá chắn phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ hay không? Đó không chỉ là vấn đề của riêng chúng tôi mà là vấn đề của cả Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc ”, ông Ryabkov nói thêm.

  
Tuy nhiên, trước đây Mỹ không lắng nghe những lo ngại chính của Moscow, ngay cả khi khủng hoảng Kiev mới bùng phát, ông nói, đồng thời thêm rằng “bây giờ họ không lắng nghe bởi vì họ đang tìm cách trả đũa, và đang bối rối trước tình hình ở Crimea”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức tệ hại nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh sau khi Crimea tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi tháng trước.

Trong cố gắng để thể hiện sự trừng phạt Nga vì lý do Nga đã chấp nhận mong muốn của Crimea là được sáp nhập vào Nga, một hành động mà Mỹ cho là không hợp luật pháp quốc tế nên chính quyền Mỹ đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào các quan chức cấp cao của Nga.
  
Tuy nhiên, Moscow cương quyết cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này hoàn toàn tuân theo luật quốc tế, và tái xác định cam kết bảo vệ bán đảo nói tiếng Nga này đến cùng, đồng thời phản đối mạnh mẽ loạt lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ cũng như liên hiệp châu Âu đối với Nga thời gian vừa qua.
  
Trước đó cùng ngày, Ngũ giác đài tuyên bố hủy các cuộc đàm phán về kế hoạch lá chắn tên lửa gây nhiều tranh luận của nước này tại châu Âu với Nga.

Trong lúc đó, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA cũng chính thức tuyên bố ngừng các chương trình hợp tác liên quan đến không gian vũ trụ với Nga trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước về vấn đề Ukraine và Crimea. Tuy nhiên, NASA cũng cho biết, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Nga trên Trạm Không gian Quốc tế.
hhx475 (Theo R.Nov)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ