Saturday, April 5, 2014

Khoa học - Đời sống

Loại keo đặc biệt có thể làm khép chặt những vết thương lớn của Tim và ngăn xuất huyết trong khoảng thời gian cực ngắn

Hiện nay một loại keo đặc biệt được các bác sĩ áp dụng trong phẩu thuật để gắn kín các vết thương thay vì dùng các biện pháp thông thường như khâu chỉ tiêu hoặc dán băng y tế. Tuy nhiên, vì độ dính của loại keo y khoa hiện nay vẫn chưa đủ hữu hiệu để có thể chịu lực đẩy từ tim hoặc các động mạch chính.
"Hệ thống tim mạch là môi trường chuyển động, nơi các dòng máu lưu chuyển liên tục, đồng thời các mô cơ cũng co giãn luôn luôn. Vì thế các loại keo mà y khoa đang sử dụng chưa thể hoàn toàn đáp ứng trong một môi trường như thế", tiến sĩ Sanjay Thakrar, một thành viên của Hiệp hội Tim mạch, cho biết.

Được cảm hứng từ khả năng bám dính của những con ốc sên, mới đây các giáo sư của trường Y khoa Harvard, Mỹ đã phát minh loại keo polymer có độ dính cực cao và chống nước có khả năng bám dính miệng vết thương trong vài giây dưới tác động của tia cực tím.
Nhờ tác dụng của loại keo này có thể làm giảm nguy cơ tử vong của các binh sĩ tại chiến trường.
Theo Giáo sư Jeffrey Karp, một thành viên của ủy ban nghiên cứu thì loại keo đặc biệt polymer mới có thể làm liền các mạch máu, tim và ruột.
"Chúng tôi nghĩ keo của chúng tôi có thể hỗ trợ cho các vết khâu, mũi kẹp", giáo sư Jeffrey cho biết.
Các thử nghiệm trên tim lợn (được xem khá giống tim người) cho thấy loại keo mới có thể làm liền các tổn thương của tim trong vài giây và chịu được lực đẩy từ bên trong tim. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xem keo có thể phát huy tác dụng tương tự trên tim người hay không. Các kết quả thử nghiệm cho thấy keo mới có thể giúp con người làm liền các vết thương hở trong khoảng thời gian cực ngắn.
"Chúng tôi hy vọng các bác sĩ có thể áp dụng loại keo mới trong vòng hai hay ba năm nữa, sau khi chúng tôi thử nghiệm nó trên cơ thể người", Karp nói.

Ngọc thanh Tư (Theo Science Daily)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ