Những tâm hồn vĩ đại - hy sinh bản thân
cho người khác sống
Giữa cảnh hỗn loạn với tiếng gào thét, khóc la vì hải sợ của mọi người,
khi chiếc phà khổng lồ bỗng nghiêng hẳn và đang chìm dần xuống. Nước biển lạnh buốt tràn
vào thật nhanh và mọi người gần như tê liệt vì kinh hoảng…Người nữ tiếp viên
của thủy thủ đoàn Sewol cô gái trẻ can cường Park Ji Young, 22 tuổi, đã bình
tỉnh hướng dẫn hành khách tại tầng 3 và 4 choàng áo phao vào người và giúp họ
thoát ra ngoài.
Một người sống sót kể lại với Korea Herald :
“Tôi liên tục la lớn hỏi cô ấy, tại sao cô không mặc áo phao cho mình. Park chỉ
nói, cô ấy sẽ nhảy ra khỏi tàu sau khi chắc chắn rằng tất cả hành khách đều an
toàn. Cô ấy nói, thủy thủ đoàn, trong đó có cô, sẽ là những người cuối cùng rời
tàu”. Nhưng cô đã đuối sức và không bao giờ rời con tàu định mệnh ấy được nữa.
Park Ji Young đã vĩnh viễn ra đi…Cô đã làm tròn trọng tránh của mình, bảo vệ
hành khách của con tàu nơi cô phục vụ, và hơn thế cô đã thể hiện nghĩa cử cao
đẹp nhất của cuộc đời: ‘Hy sinh chính mình vì tha nhân’ !
Cô Park đã không còn nhưng tấm gương dũng cảm và tấm
lòng vàng của cô còn mãi mãi ghi khắc trong lòng mọi người, không chỉ riêng với
những hành khách được cô cứu giúp mà tất cả những ai biết được nghĩa cử tuyệt
vời của cô đã làm !
Cô Park Ji
Young. Ảnh: Korea Herald.
|
Một người khách sống sót, ông Kim Jong Hwang, 58 tuổi,
đã kể lại trong giọng ngậm ngùi về những nỗ lực phi thường để cứu các hành
khách của cô Park: “Park đẩy những người đang bị sốc về phía lối thoát hiểm
ngay cả khi nước đã ngập tới ngực cô. Khi tàu nghiêng hẳn sang một bên, các hành
khách bị dồn vào nhau về phía cánh cửa khiến một hành khách suýt ngã. Park đã nhanh tay
kéo hành khách này lên và đẩy những người khác thoát ra ngoài”.
Park Ji Young làm việc tại công ty tàu từ năm 2012 để
kiếm tiền phụ giúp gia đình trong cảnh khó khăn mặc dù năm 2013, cô thi đậu vào
một trường đại học ở tỉnh Nam Chungcheong.
Khi trông thấy thi thể con gái tại bệnh viện, mẹ của
Park Ji Young đã ngã quỵ. “Mẹ không tin. Tại sao con bỏ mẹ mà đi”, người mẹ
khóc nức nở trong nghẹn ngào, tuyệt vọng.
Jeong Cha Woong. Ảnh: Korea Herald.
|
Ngoài cô Park Ji
Young, một học sinh cấp hai tên Jeong Cha Woong, 17 tuổi, cũng được mọi người
biết tới và ngợi khen như một anh hùng bởi sự dũng cảm và quên mình của em để cứu giúp
người khác. Em đã thiệt mạng sau khi cởi áo phao của mình đang mặc cho người bạn đang
ngoi ngóp chìm dần, sau đó em còn lao xuống nước để cứu giúp một số người đang chới với trong dòng nước siết lạnh băng 12°C.
Ông Kim Hong Gyeong. Ảnh: Korea Herald.
Mọi người cũng
không quên ca ngợi ông Kim Hong Gyeong, một người sống sót 59 tuổi, đã can đảm,
bất chấp hiểm nguy để cứu giúp những người khác. Trong lúc thập phần nguy cấp,
hỗn loạn nhưng ông đã nhanh trí dùng những tấm rèm cửa của tàu để tạo thành một
sợi dây dài khoảng 10 m và dùng nó để kéo nhiều hành khách đang chới với,
nghiêng ngã giữa dòng nước. Dù nước đã dâng cao quá đầu gối, ông Kim vẫn không
sợ hải và cố gắng cứu thêm khoảng 20 người. Sau đó, ông theo một thuyền cá tham
gia tìm kiếm người mất tích trước khi được đưa vào bờ.
Bên cạnh những con người vĩ đại trên phải kể đến viên thuyền
trưởng thảm hại của Phà Sewol khi bị đắm, là ông Lee Joon Suk, mang thân là một thuyền
trưởng nhưng ông này lại là người rời tàu đầu tiên ! Bỏ mặc sau lưng gần
500 sinh mạng không biết sống chết ra sao ! Và theo thông tin thì cũng
chính ông này đã nói trên loa phát thanh lúc tàu mới bị nghiêng là yêu cầu mọi
người hảy ở yên vị trí !? Rồi sau đó chính ông ta là người rời vị trí
thoát thân tiên phuông một cách vô tránh nhiệm và ‘vô tư’ !!
Trên Phà có 46 xuồng cứu sinh nhưng chỉ có một cái được xử
dụng ! Giả sử khi Phà mới bị nghiêng và phát tín hiệu cầu cứu - thay vì
kêu mọi người ở yên tại chổ thì giúp họ mặc áo phao và cho hạ khẩn cấp 46 xuồng
cứu sinh, giúp mọi hành khách xuống xuồng cứu sinh thoát khỏi phà thì có lẽ sẽ
giảm số thương vong rất nhiều !?
Tổng thống Hàn quốc Park Geun-hye đã đích thân đi thị sát hiện trường nơi đắm tàu mặc
dầu thời tiết được cho biết là rất xấu với mưa phùn dai dẳng và biển động - đồng
thời bà cũng gặp gỡ các thân nhân của hành khách mất tích để an ủi tinh thần họ
trong một khu nhà vận động thể thao tại bến cảng Jindo (Hàn Quốc), gần nơi xảy ra chìm Phà.
Một bầu không khí thê
lương bao trùm nơi đây với tiếng khóc than nức nở, tiếng trách móc, giận hờn,
tức tối...văng vẳng đó đây, cùng hình ảnh những người cha, người mẹ...băn
khoăn, bức rức đứng ngồi không yên. Một số khác bình tĩnh hơn thì tụ thành từng
nhóm hỏi han chia sẻ vài thông tin ít ỏi mà họ có được về số phận gần 300 người
thân vẫn còn đang mắc kẹt dưới chiếc Phà lật úp ngoài khơi.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã bổ nhiệm ông Hwang Ki Chul,
chỉ huy lực lượng hải quân để điều hành lực lượng cứu hộ. Tàu đổ bộ Dokdo
14.000 tấn, 3 máy bay quân sự và hàng trăm đặc công cũng tham gia công tác tìm
kiếm người gặp nạn.
Ngoài ra còn có lực lượng cứu trợ với hàng trăm binh
lính, cảnh sát và nhân viên dân sự đã được huy động để tìm kiếm những nạn nhân
còn mất tích. Nhiều ngư dân ở vùng biển gần đó cũng tình nguyện tham gia công
việc cứu trợ con tàu gặp nạn Sewol.
Được biết Hải quân Mỹ cũng
điều động Tàu chiến USS Bonhomme Richard đến Hàn Quốc để trợ giúp cho chiếc
phà Sewol của Hàn Quốc đang gặp nạn. Theo ông Arlo Abrahamson, phát
ngôn viên Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ ở Hàn Quốc cho biết, trước khi tàu USS
Bonhomme Richard đến Hàn Quốc thì tàu này đang tuần tra ở biển Hoàng Hải cách
nơi phà chìm khoảng 185 km, Hai trực thăng MH-60 với xuồng cứu sinh đã được
triển khai để tới nơi xảy ra tai nạn, chỉ huy tàu này "vừa thiết lập liên
lạc với chỉ huy tại hiện trường của Hàn Quốc và đang chờ lệnh hỗ trợ nếu được
yêu cầu", ông Abrahamson nói.
Chiếc Phà Sewol với trọng tải 6.825 tấn đã gặp thủy
nạn vào khoảng 9h (giờ địa phương) ngày 16/4, chở 476 người đang trên đường đến
đảo du lịch Jeju ở phía nam Hàn quốc. Trên phà có 325 học sinh và 15 giáo viên.
Sau khi bị chìm, lực lượng cứu hộ đã cứu thoát 179 người, cho đến nay có 14
người tử vong và vẫn còn gần 300 hành khách mất tích.
Tai nạn của tàu Sewol được kể là thảm họa đường biển
lớn nhất ở Hàn Quốc trong vòng 20 năm nay.
hhx475
(tổng hợp)
No comments:
Post a Comment
Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ