Thursday, April 10, 2014

Sốt Ebola - một bệnh dịch nguy hiểm, «thách thức lớn nhất của Tổ chức Y tế thế giới »

Theo OMS, tổ chức Y tế thế giới thì virus Ebola là "một trong những bệnh dịch gây ra thách thức lớn nhất" mà họ từng phải đối mặt từ khi nó khởi phát cách đây 40 năm. Trong giai đoạn bùng phát mới đây tại Tây Phi đã có 111 người tử vong, OMS bày tỏ lo ngại.

Bệnh virus Ebola tại Tây Phi

"Đây là một trong những dịch bệnh gây ra những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt ", Keiji Fukuda, Phó Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (OMS ) phát biểu từ Genève , Ủy ban thấy rằng sự lây lan của bệnh dịch đã phát ra ở phía nam của Guinea, lan rộng đến thủ đô Conakry và các nước láng giềng Liberia, đặc biệt đáng lo ngại.
Keiji Fukuda cho biết, tổ chức đã gửi các đội cứu trợ nhân đạo đến nơi xảy ra bệnh dịch,
 " Đây là loại dịch bệnh thường gắn liền với rất nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng."

Theo số liệu công bố mới nhất của OMS thì tổng cộng có 157 trường hợp nhiễm bệnh ở Guinea, bao gồm 101 trường hợp tử vong. Sáu mươi bảy trường hợp đã được xác nhận bằng cách kiểm tra trong phòng thí nghiệm, 20 trường hợp âm tính với Ebola tại thủ đô Conakry, một thành phố cảng.
Ở Liberia , đã có 21 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 10 ca tử vong. 5 đã được xác nhận bởi một phòng thí nghiệm do Ebola. Một số người được cho là đã bị lây nhiễm ở Sierra Leone. Tại Mali, 9 trường hợp nhiễm đã được xác định, trong đó 2 có kết quả âm tính với Ebola .

Theo lời khuyên của Stéphane Hugonnet, một chuyên gia y tế của OMS, vừa trở về từ Guinea : " Điều quan trọng nhất là Xu hướng và sự lây lan do nhiễm trùng. Rõ ràng có một nguy cơ là các nước khác đang bị lây nhiễm, vì vậy chúng ta phải tiếp tục cảnh giác bằng mọi giá ".

Được biết trường hợp đầu tiên phát hiện vào tháng 3 tại miền Nam Guinea, và nơi đây được xem là trung tâm phát sinh Ebola. Sự lây truyền nhanh chóng và ở nhiều khu vực nhỏ khác nhau đã khiến đại dịch Ebola càng khó ngăn chặn.Tại các nước Tây Phi do biên giới tiếp giáp nên sự giao lưu qua lại là một phương tiện dễ lây truyền bệnh dịch nhanh chóng khó kiểm soát.
Riêng tại Ả rập Saudi sự thị thực đã tạm ngưng đối với những người Hồi giáo hành hương từ Guinea và Liberia, đây là dấu hiệu cho thấy sự lan truyền nguy hiểm của bệnh Ebola.

Virus Ebola đã được xác định lần đầu tiên vào năm 1970 tại nước Cộng hòa Congo. Bệnh dịch cực kỳ nguy hiểm có tỷ lệ tử vong 90%, và không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị.
Bệnh này bùng phát quan trọng nhất vào năm 2000, ở Uganda, với 425 trường hợp, một nửa trong số đó đã tử vong.

Bệnh virus Ebola (EVD / EHF) có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác phổ biến ở châu Phi xích đạo, chẳng hạn như các virus sốt xuất huyết, sốt rét falciparum, sốt 1995 tại Kikwit, Zaire (EBOV) và đợt bùng phát bệnh giai đoạn 2007-2008 ở Bundibugyo, Uganda (BDBV). 
Thời gian nhiễm bệnh trung bình bởi dịch EVD nhiễm trùng là khoảng 12 ngày, nhưng có thể kéo dài đến 25 ngày. EVD bắt đầu với một khởi phát đột ngột của một giai đoạn giống như cúm đặc trưng bởi sốt, khó chịu nói chung với ớn lạnh, đau khớp và đau cơ và đau ngực. Buồn nôn kèm theo đau bụng, chán ăn, tiêu chảy và nôn mửa. Sự tham gia của đường hô hấp được đặc trưng bởi viêm họng với đau họng, ho, khó thở, và nấc cụt.
Hệ thống thần kinh trung ương bị ảnh hưởng được đánh giá bởi sự phát triển của đau đầu nghiêm trọng, tình trạng kích động, lú lẫn, mệt mỏi, trầm cảm, co giật, và đôi khi hôn mê. Hệ thống tuần hoàn cũng thường xuyên tham gia, với các dấu hiệu nổi bật nhất là phù nề và viêm kết mạc. Các triệu chứng xuất huyết là không thường xuyên, (lý do tại sao bệnh sốt xuất huyết Ebola (EHF) là một cái tên nhầm lẫn) và bao gồm nôn ra máu, ho ra máu, phân đen, và chảy máu từ màng nhầy (gastroinestinal đường, mũi, âm đạo và nướu). Biểu hiện trên da có thể bao gồm: phát ban đốm diện rộng, đốm xuất huyết, xuất huyết ban, các vết bầm máu, và máu tụ. Tiến triển các triệu chứng xuất huyết là dấu hiệu của một sự tiêu cực. Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, xuất huyết không dẫn đến hypovolemia và không phải là nguyên nhân cái chết (mất máu tổng số thấp, ngoại trừ trong quá trình lao động). Thay vào đó, cái chết xảy ra do hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan (MODS) do tái phân phối chất lỏng, hạ huyết áp, phổ biến, đông máu nội mạch, và hoại tử mô trung tâm.
Virus Ebola có thể lây sang người do động vật hoang dã và giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp ./.

Ngọc thanh Tư (theo BFM/Act)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ