Wednesday, April 2, 2014

Thái Lan - chính trường sục sôi vì Dân Chủ

Phe 'Áo Đỏ' biểu tình bảo vệ nền Dân chủ 

Chủ tịch Mặt trận Dân chủ chống Độc tài UDD, ông Jatuporn Promphans, (hay còn gọi là những người Áo Đỏ) vào chiều 2/4, trong cuộc họp báo tại thủ đô Bangkok cho biết, Mặt trận Dân chủ chống Độc tài sẽ tổ chức một cuộc đại biểu tình ngay sát thủ đô Bangkok trong hai ngày 5 và 6/4 nhằm tạo áp lực và thể hiện sự ủng hộ triệt để đối với Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.
Theo thông báo, cuộc đại biểu tình sẽ được diễn ra tại Phutthamonthon thuộc tỉnh Nakhon Pathom giáp phía Bắc thủ đô Bangkok. Cũng theo tuyên bố của lãnh đạo những ‘người Áo Đỏ’, đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 4 năm trở lại đây với số lượng người có thể lên tới 500.000.
 
Biểu tình đại quy mô của Phe Áo Đỏ .
Cuộc biểu tình đại quy mô được tổ chức nhằm biểu dương tinh thần Dân chủ, ủng hộ chính phủ dân cử của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, được biết từ vài tháng qua đang bị áp lực rất lớn của đảng đối lập và các tổ chức độc lập như Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC), tòa án hiến pháp các cấp - Sau khi cuộc bầu cử Hạ viện hôm 2/2 đã bị tòa án hiến pháp tuyên bố hủy bỏ với lý do vi hiến vì không được tổ chức cùng một ngày trên toàn quốc, trong khi chính vì phong trào biểu tình do đảng đối lập cầm đầu cố tình gây trở ngại tại nhiều tỉnh phía Nam và tại Thủ đô.
Cùng lúc Thủ tướng Yingluck bị buộc tội liên quan đến tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo. Hôm 31/3 Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã ra đối chất trước các quan chức Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) về những cáo buộc bất cẩn trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ. Phát biểu hôm 30/3, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck nói: “Tôi hy vọng có được câu trả lời từ Ủy ban chống tham nhũng quốc gia về việc liệu tôi có nhận được sự công bằng giống với những nhà chính trị từng phải giải trình trước đây. Chúng tôi đã yêu cầu Ủy ban chống tham nhũng quốc gia đẩy nhanh việc giải trình với một số trường hợp, tuy nhiên họ đều được kéo dài thời hạn. Trong khi đó, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia chỉ cho tôi thời hạn 15 ngày”.
Từ khi phong trào biểu tình được phát động quy mô bởi những lực lượng đối lập chống chính phủ từ tháng 11 năm 2013 cho đến nay tại Bangkok, Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) đã tổ chức những cuộc biểu tình trong tinh thần ủng hộ chính phủ ở các tỉnh cách xa Bangkok nhằm tránh sự xung đột với phe chống chính phủ. Tuy nhiên lần này, địa điểm tổ chức biểu tình nằm cách trung tâm Bangkok chỉ hơn 20km và lãnh đạo UDD không loại trừ khả năng sẽ tiến vào Bangkok. Họ tuyên bố sẽ tranh đấu đến cùng nếu chính phủ Dân chủ của Thủ tướng Yingluck bị bãi nhiệm vì những lý do không công bằng. Hành động lần này của UDD chính là để bảo vệ nền dân chủ còn non trẻ của Thái Lan trước những âm mưu mờ ám nhằm làm sống lại tình trạng ‘tiền Thaksin’.
Trước chủ trương và hành động của UDD đã tạo ra mối lo ngại sẽ có thể xảy ra một cuộc đụng độ với quân đội cũng như với những nhóm biểu tình chống chính phủ cũng vẫn còn tiếp tục tập trung tại Thủ đô, mặc dù lãnh đạo UDD cam kết không để điều này xảy ra. Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Thái Lan bác bỏ khả năng áp dụng thiết quân luật để kiểm soát tình hình trong khi lực lượng này đồng thời đã thiết lập gần 200 trạm kiểm soát với sự hiện diện của vài ngàn binh sỹ trên toàn Bangkok.
Trong thời gian gần đây, những nhân vật chủ yếu thuộc đảng của bà Yingluck Shinawatra đã bị các cơ quan độc lập liên tiếp kết tội. Chủ tịch Thượng viện bị đình chỉ chức danh và đề nghị bãi nhiệm, nguyên Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc vi phạm hiến pháp.
Bản thân Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đang đối mặt với sự buộc tội của Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia, điều này có thể dẫn tới việc bà bị đình chỉ tư cách Thủ tướng. Được biết tòa án Hiến pháp đã quyết định thụ lý vụ kiện vào ngày 1/4, nếu bị quy có tội, hồ sơ sẽ được chuyển cho Thượng viện biểu quyết, nếu tại Thượng viện bà Yingluck bị kết tội thì kể như sự nghiệp chính trị của bà sẽ bị đình chỉ trong 5 năm.
Cuộc bầu cử Thượng viện Thái Lan đã diễn ra suông sẻ tuy nhiên số lượng cử tri đi bầu chỉ chiếm hơn 42% trong tổng số hơn 44 triệu cử tri. Danh sách 77 thượng nghị sỹ mới đắc cử cơ bản đã được xác định. Ủy ban bầu cử Thái Lan sẽ chính thức công nhận kết quả bầu cử Thượng viện sau một tuần lễ.
Cuộc bầu cử Thượng viện có tầm quan trọng đối với phe chống chính phủ bởi đây là cơ hội để “loại” Thủ tướng Yingluck. Vì sau cuộc giải trình ngày 31/3 trước Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia, nếu bị kết tội bà Yingluck sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu biểu quyết của Thượng viện. Nếu phe đối lập đạt số phiếu của 2/3 thượng nghị sỹ thì vị nữ Thủ tướng đầu tiên dân cử của Thái Lan sẽ phải ra đi, và kết thúc sự nghiệp chính trị. 
Việc tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện cũng chỉ có ý nghĩa giới hạn vì tương lai của Thái Lan vẫn còn tùy thuộc vào cuộc bầu cử Hạ nghị viện quan trọng. Chỉ khi nào Thái Lan tổ chức thành công cuộc bầu cử Hạ viện, hiện đang gặp nhiều trở ngại vì sự chia rẻ sâu sắc trong nội bộ đất nước này, và đảng thắng đa số sẽ đề cử Thủ tướng chính thức thì lúc đó nước Thái Lan mới có thể thành lập được Chính phủ mới với đầy đủ thẩm quyền điều hành đất nước.
hhx475 (tổng hợp)


No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ