Saturday, May 24, 2014

CHIẾN TRANH TÂM LÝ DÀNH THẾ THƯỢNG PHONG CỦA TRUNG QUỐC

Bằng cách phô trương sức mạnh để kiểm soát biển Đông, Trung Quốc muốn làm giảm lòng tin của các đồng minh Đông Nam Á vào Mỹ ?

Theo giáo sư tại Đại học Quốc gia Úc ông Hugh White, trong cuộc tham luận ngày 22/5 cho rằng Trung Quốc có dụng ý khẳng định vị trí cường quốc của mình trên biển Đông khi sử dụng sức mạnh quân sự để áp đảo các nước láng giềng bé nhỏ, đồng thời cũng ngầm thách thức Mỹ trước một chọn lựa không dễ - đó là vấn đề lòng tin của các đồng minh châu Á đặt vào Mỹ, trước sức ép quân sự và chính trị của Trung Quốc. Liệu Mỹ sẽ e dè và né tránh việc phải đương đầu với Trung Quốc, một đối tác quan trọng hàng đầu với Mỹ và giảm dần niềm tin của các nước ĐNA đang có tranh chấp hay bị Trung Quốc lấn chiếm biển đảo.mà không được sự ủng hộ thật tình của Mỹ. Ngược lại nếu Mỹ chứng tỏ sự cứng rắn để ủng hộ và bảo vệ các đồng minh ĐNA thì đồng nghĩa với việc đối đầu với Trung Quốc. Điều mà Washington sẽ phải cân nhắc kỷ lưỡng về quyền lợi được, mất trước cuộc chơi chiến lược kiểu mới. Hiện tại chúng ta thấy khá rỏ là Washington luôn muốn tránh việc phải va chạm trực tiếp với anh bạn cường quốc đang vươn lên và càng lúc càng hung hăng, đang vẩy vùng khoe sức mạnh tại Đông Á Thái bình dương.

Trung Quốc đang vươn tới ‘giấc mơ Trung Hoa’ đã được ấp ủ từ lâu, và hiện tại chính là thời điểm thuận lợi và hội đủ yếu tố cho mục tiêu đó và được chủ tịch Tập cận Bình gọi là ‘Mô hình mới của TQ giữa quan hệ của các cường quốc đương thời’. Tuy nhiên điều này không phải là việc dễ dàng đạt được vì một khi Trung Quốc muốn khẳng định quyền lực và tăng sự kiểm soát tại biển Đông và Hoa Đông, cũng chính là khu vực giao thương huyết mạch đường biển của kinh tế toàn cầu thì cũng sẽ đụng vào quyền lợi kinh tế và lãnh hải của nhiều nước láng giềng. Tuy là nhỏ bé và yếu kém hơn nhưng chắc chắn là vì quyền lợi của đất nước không một quốc gia nào chịu bó tay dễ dàng dưới sự ép chế của Trung Quốc. Họ sẽ nghiêng về phía cường quốc chiến lược có tầm vóc có thể giúp họ chống lại Trung Quốc, chính là Mỹ. Điều này được trả lời trong chuyến công du vừa qua tại các nước Đông Nam Á của tổng thống Obama. Mỹ tái xác định sẽ bảo vệ các đồng minh như Nhật, Hàn, Philippine, Đài Loan một khi họ bị de dọa hoặc tấn công quân sự. Đây chính là việc mà Mỹ phải làm để cũng cố niềm tin của các nước đồng minh trước quyền lực, và tham vọng đang mở rộng của Trung Quốc tại Đông Á Thái bình dương.

Sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ. Trung Quốc đã hoạch định một chiến lược mới mà con mồi được chọn là Việt Nam, để thực hiện giấc mơ bành trướng tại biển Đông.
Với hành động ngang ngược, lộ liễu, một giàn khoang thăm dò dầu khí gọi là Hải Dương 981 đã được TQ áp đặt trong phạm vi chủ quyền lãnh hải và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam chỉ 120 hải lý. Giàn khoan Hải Dương 981 là giàn khoan nửa nổi nửa chìm, dài 114 m, rộng 90 m, cao 137 m. Diện tích mặt sàn của nó rộng bằng một sân bóng đá tiêu chuẩn.
Gần hai năm trước (9-5-2012), khi đặt HD-981 ở mỏ dầu Lệ Loan tại khu vực cách Hong Kong 320km về phía đông nam, chủ tịch Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) Vương Nghi Lâm đã hùng hồn tuyên bố “đây là biên giới di động, là lãnh thổ di động và là một trong những vũ khí chiến lược của Trung Quốc trong cuộc chiến năng lượng dầu khí”.
Để bảo vệ giàn khoan trái phép HD-981 trong thềm lục địa VN, Trung Quốc đã huy động hàng trăm tàu hộ tống các loại trong đó có 07 tàu quân sự gồm: tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính…Trên không phận khu vực này, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay luân phiên quần thảo.
Tàu Trung Quốc đã bắn đại bác nước, phun vòi rồng, húc rách hai tàu hải giám của hải quân Việt Nam, gây thương vong cho một số binh sỹ thi hành nhiệm vụ. Họ tấn công nhằm ngăn cản những tàu tuần tra Việt Nam tiến gần dàn khoang HD-981, mà Trung Quốc tuyên bố là nằm trong chủ quyền của mình.

Tham vọng Bá quyền của TQ thật ra đã có từ lâu, tuy nhiên ngày nay thì họ thật sự đã lớn mạnh và là 1 cường quốc khiến Mỹ cũng phải gườm (trước đây Mỹ khá khinh địch).
Trong số các nước nhỏ Đông Nam Á, tại sao họ đã chọn Việt Nam, bởi vì :Thứ nhất TQ luôn nghĩ rằng VN bị trói buộc bởi công hàm do cố thủ tướng cộng sản Phạm Văn Đồng ký năm 1958 ! Nghĩa là VN sẽ ởm ờ và phản ứng lấy lệ nhưng sẽ cuối đầu cam tâm tình nguyện ‘mất biển’! Thứ hai nếu VN phản ứng mạnh TQ sẽ công bố cái công hàm kia để bắt bí phía lãnh đạo VN, và sẽ mạnh tay trừng phạt vì cho rằng ‘bội ước’! Thật ra phía TQ tưởng rằng mình nắm cán nhưng việc phủ nhận cái công hàm 1958 kia của PVĐ không phải là khó vì thật tế lịch sử chứng minh lúc ông PVĐ ký công hàm công nhận chủ quyền 12 hải lý do TQ tuyên bố thì ông cố thủ tướng cộng sản không có quyền gì bên kia vỹ tuyến 17 ! Vì Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh hải của Việt Nam Cộng Hòa. Có lẽ bây giờ các lãnh đạo csVN đang mừng thầm là lúc đó VNCH còn hiện hữu.
Thứ ba vì VN là nước không có đồng minh chiến lược hùng mạnh chống lưng như Nhật, Hàn, Đài Loan hay Philippine! Thứ tư, VN là nước kinh tế phát triển kém, thị trường chứng khoán đang tuột dốc vì lệ thuộc vào TQ nhiều năm qua. Tuy VN có cải thiện các lực lượng Hải, Không quân nhưng nếu so với binh lực hùng hậu tân tiến của TQ (cường quốc quân sự và kinh tế gần như thứ 2,3 trên thế giới), thì không thấm vào đâu. Đó là những lý do mà TQ và bè đảng hiếu chiến, xâm lược kể như cầm chắc xơi từ từ hoặc xơi tái VN một khi chiến tranh xảy ra trên diện rộng tại biển Đông.

Làm sao để bảo vệ tổ quốc và sự toàn vẹn lãnh thổ ? Vì mất nước là mất tất cả. Cho dù là mất dần hay mất trọn ! Và Việt Nam đang thật sự lâm nguy bởi sự xâm lăng có hoạch định của Trung Quốc.
Không phải là không thể thoát khỏi ‘ma trận’ do TQ đang bày ra để hút dần hoặc hút cạn  sinh lực của VN. Có lẽ những người yêu nước thuộc nhiều tầng lớp đều có nghĩ đến giải pháp để cứu nguy quê hương dân tộc nhưng vấn đề then chốt chính là Bộ chính trị, cơ quan đầu não đang nắm vận mệnh đất nước VN có chịu nhìn nhận ra quê hương mến yêu đang đứng bên bờ vực thẳm, và biết đặt quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết hay không?! Chìa khóa mở cánh cửa đi vào tương lai tươi sáng, thanh bình và thịnh vượng thật sự ở đây chính là bốn chữ ‘Nhân quyền, Dân chủ’!
Nếu đảng cộng sản VN hiểu ý nghĩa thật sự của ‘4 chữ hột xoàn’ trên và quyết tâm thực hiện thì mọi câu đố gút mắc và bế tắt hiện tại đều được hóa giải ! Để thực hiện được điều này không dễ dàng chút nào, vì phải thật sự tôn trọng quy tắc Dân chủ và Nhân quyền theo đúng tinh thần hiến chương Liên Hiệp Quốc. Điều đầu tiên cần làm để lấy được lòng tin của các quốc gia tự do và nhất là một cường quốc có thể chống lưng cho VN, để bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải là Washington, thì VN phải thả vô điều kiện tất cả những tù nhân lương tâm và chính trị, những nhà Dân chủ, yêu nước đang bị cầm tù phi lý ! Rồi sẽ đi dần đến việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử tự do. Đảng cộng sản cũng sẽ là một trong những đảng phái khác tranh cử công bằng. Có như vậy đảng csVN mới không trở thành ‘tội nhân thiên cổ’ của dân tộc, và biết đâu có một số đầu não thức thời, cấp tiến còn có cơ hội được lập công chuộc tội !

Lạc Việt

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ