Friday, May 16, 2014

Quan tham Trung Quốc cất giữ 100 triệu nhân dân tệ tại nhà riêng

 

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc khởi động chiến dịch bài trừ tham nhũng đến nay đã có hàng trăm quan tham từ nhỏ đến lớn sa vào mạng lưới pháp luật, vì những hành vi cây quyền thế, vơ vét của công bỏ vào túi riêng. Có những vụ tham nhũng lới đến hàng trăm triệu.

Mới đây nhất là vụ tham nhũng của Ngụy quan Viễn Vụ phó ngành quản lý than đá trực thuộc Bộ năng lượng Quốc gia Trung Quốc.

Theo nguồn tin Caixin ( hảng thông tấn tài chính TQ) tổng số tiền mặt ông Ngụy Bằng Viễn cất giữ tại nhà riêng lên đến 100 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD). Công việc của ông Ngụy đảm trách có quyền rộng lớn trong quyết định cho phép xây dựng các nhà máy điện trên khắp đất nước. 
Ngụy Bằng Viễn Vụ phó Bộ năng lượng TQ

Để có thể kiểm kê số tiền mặt tại nhà riêng ông Ngụy, cảnh sát phải cần đến 16 máy đếm tiền tối tân của một ngân hàng ở Bắc Kinh. Bốn trong số đó bị trục trặc trong lúc đang đếm tiền, theo tin tức cho biết. Tờ tiền mặt có trị giá cao nhất tại Trung Quốc là 100 nhân dân tệ,
điều này có nghĩa là xấp tiền của ông Ngụy gồm khoảng một triệu tờ, và chúng ta có thể tưởng tượng được cái khối tiền này nếu xếp chông lên nhau sẽ cao khoảng 100 m.

Hiện ông Ngụy đang bị giam giữ để hợp tác điều tra trong khi giới chức thẩm quyền đang cố gắng thu thập những bằng chứng về vụ tham nhũng táo bạo này, và do đâu mà ông ta có thể tích lũy một số hiện kim khổng lồ như vậy tại nhà trong suốt bao năm qua.
Đây là một trong những vụ điều tra tham nhũng lớn nhất vừa mới được phát giác ở Trung Quốc. Trong chính sách lành mạnh hóa guồng máy Đảng và Quốc gia vốn đã bị mối mọt từ nhiều thập kỷ qua bởi nạn tham nhũng hoành hành từ trong xương tủy, nhằm cải thiện hình ảnh của TQ đối với trong nước và thế giới.
hhx475 (theo THX)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ