Friday, November 21, 2014

Bão tuyết dữ dội nhận chìm đông-bắc Mỹ
Cơn bảo nguy hiểm được dự báo chuyển biến tệ hơn ngày 21/11, đã có ít nhất hàng chục người tử vong.

Mọi sinh hoạt của dân cư ở khu vực đông bắc nước Mỹ hầu như bị đình trệ, tê liệt bởi những cơn bão tuyết được mô tả là cực kỳ hung bạo thi nhau ập tới. Những lớp tuyết trắng xóa rơi tới tấp, phủ dầy hơn 1m bao trùm toàn bộ khu vực.


Theo AFP, khu vực gần thành phố Buffalo, bang New York đã chìm dưới lớp tuyết dày kỷ lục hơn 1,80 m. Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết đặc biệt do khí lạnh di chuyển trên các hồ nước sẽ tạo ra một “hồ băng khổng lồ” dày từ 60cm đến 90cm trong ngày 21/11.
Chính quyền của tiểu bang New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp và ban hành lệnh cấm đi lại ở khu vực phía đông của bang này. Dự báo sấm chớp có thể xuất hiện kèm với bão tuyết gây nguy hiểm cho người đang di chuyển ngoài trời, độ nhìn được kể như số không.
Mọi hoạt động kinh doanh đều bị tê liệt, các hãng hàng không liên tiếp hủy bỏ nhiều chuyến bay và điều tệ hại là có nhiều người đang còn bị mắc kẹt trên đường cao tốc ở Buffalo hơn 50 giờ kể từ khi những cơn bão tuyết đột ngột đổ ập về.
“Bão tuyết đang rất nguy hiểm. Thêm một ngày nữa chúng ta hãy chờ cho cơn bão này qua đi. Mọi người hãy ở trong nhà và theo dõi các lệnh cấm di chuyển”, đó là lời kêu gọi của ông Ricard Tobe giới chức hạt Erie.
Theo giới chức địa phương đã có nhiều nạn nhân tử vong trong khi đang dọn tuyết ngoài trời quanh nhà họ.
Cơ quan khí tượng Mỹ đồng thời cảnh báo nhiệt độ sẽ tăng trong ngày 22/11 kèm theo mưa rất lớn và sẽ làm cho tuyết tan nhanh có nguy cơ gây ra lũ lụt trầm trọng ở vùng đông bắc nước Mỹ. Theo ông Dave Zaff, nhà khí tượng thuộc cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết. :“Tuyết ở khu phía nam thành phố Buffalo dày ít nhất từ 1,8 đến 2 m. Thật khủng khiếp nhưng điều chúng tôi lo ngại chính là lũ lụt lớn sẽ xuất hiện vào cuối tuần này”.
hhx475 (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment

Mời đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng.
Đa tạ